DragonDisk là một phần mềm quản lý tệp tin hiệu quả, giúp người dùng theo dõi và giám sát chặt chẽ các thông tin dữ liệu chứa trong các tài khoản Amazon S3, Google Cloud Storage và các dịch vụ lưu trữ trực tuyến khác tương thích với API Amazon S3.
Chương trình này có thể giúp bạn sao lưu, chia sẻ và sắp xếp dữ liệu dễ dàng, thông qua một giao diện trực quan, tương tự như một cửa sổ Windows Explorer. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng này miễn phí và không gặp bất kỳ khó khăn nào trong sử dụng.
Nếu bạn thường xuyên sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây Amazon S3 và các phần mềm tương thích khác thì DragonDisk chính là ứng dụng quản lý tệp tin phù hợp với bạn.
Bước 1: Để thiết lập tài khoản Amazon S3, truy cập trình đơn File => Accounts.
Bước 2: Trong hộp thoại hiện ra, nhấn nút New để thêm tài khoản Amazon S3 mới vào DragonDisk.
Khi hiện ra hộp thoại kế tiếp, bạn cần phải hoàn thành các trường thông tin như: tên tài khoản, key truy cập và key bí mật. Trong đó, tên tài khoản có thể là một chuỗi ký tự bất kỳ, giúp phân biệt các tài khoản S3 trong DragonDisk. Để biết thông tin về hai key trên, người dùng có thể truy cập phần Security Credentials trong tài khoản Amazon trên web.
Bước 3: Sau khi nhập thành công các chi tiết trên, bạn sẽ thấy tài khoản của mình đã được thêm vào danh sách Accounts.
Trong trường hợp, người dùng muốn thay đổi nên hoặc nhập key truy cập mới, nhấn vào tài khoản đó và chọn Edit. Để quản lý nhiều tài khoản Amazon S3 cùng lúc, lặp lại thao tác trên. Thêm vào đó, bạn còn có thể khóa hoặc xóa tài khoản ra khỏi DragonDisk. Nếu thông tin tài khoản của bạn xác thực thì tài khoản S3 đó sẽ được thêm vào danh sách Root.
Khi chọn tài khoản S3 trong danh sách Root, bạn có thể truy cập và chỉnh sửa tài khoản lưu trữ này.
Bước 1: Khi chọn S3 trong cây thư mục, người dùng có thể tạo bucket mới bằng cách sử dụng chuột phải hoặc sử dụng nút tương ứng trên thanh công cụ.
Bước 2: Nhập tên bucket trong hộp thoại hiện ra. Lưu ý rằng, tên bucket không được lặp lại.
Bước 3: Nhấn nút OK để tạo bucket mới, bạn sẽ thấy bucket này xuất hiện trong danh sách và cây thư mục.
Khi chọn một bucket trong cây thư mục, bạn có thể truy cập nhiều tùy chọn trong trình đơn chuột phải hoặc trong thanh công cụ. Ví dụ, người dùng có thể xóa nội dung trong bucket, đồng thời có thể tạo trực tiếp thư mục mới trong một bucket.
Tương tự như bucket, DragonDisk hỗ trợ khá nhiều tùy chọn để xử lý tệp tin và thư mục. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các phím tắt thông dụng như: nhấn Del để xóa hoặc nhấn F2 để đặt lại tên cho tệp/tên thư mục.
Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể cắt, sao chép, dán tệp tin và thư mục từ máy tính sang DragonDisk hoặc ngược lại. Để thực hiện các thao tác trên, DragonDisk cho phép sử dụng trình đơn chuột phải, phím tắt, các nút tương ứng trên thanh công cụ hoặc đơn giản hơn, phương thức kéo thả.
DragonDisk cho phép đồng bộ hóa nội dung của hai thư mục khác nhau để đảm bảo rằng nội dung chứa trong hai mục đó tương đồng.
Để thực hiện tính năng này, làm theo hướng dẫn sau đây:
Bước 1: Truy cập trình đơn Synchronization => Manage Sync Jobs....
Bước 2: Trong hộp thoại hiện ra, nhấn nút Add thể thực hiện thao tác đồng bộ mới.
Bước 3: Một thư mục mới sẽ xuất hiện, chọn tên để phân biệt các thao tác đồng bộ, truy cập thư mục nguồn và thư mục đích.
Bước 4: Sau khi đã thêm thao tác đồng bộ, người dùng có thể quản lý thao tác này ví dụ như chỉnh sửa, xóa hoặc thêm thao tác mới.
Bước 5: Khi đã thêm vào, một đề mục mới sẽ hiển thị trong danh sách Synchronization. Thao tác đồng bộ hóa này sẽ không tự động diễn ra, thay vào đó, người dùng phải kích hoạt thủ công mỗi lần muốn sử dụng.
Lưu ý: Theo mặc định, thư mục đích sẽ đồng nhất với thư mục nguồn, do đó bất kỳ nhân tố khác biệt nào sẽ bị xóa mà không được cảnh báo.
Thùy Vân