Hướng dẫn dùng Scratch để học code đơn giản

  • 7 Đánh giá

Scratch là một nền tảng code dựa trên các khối, cho phép người dùng tạo trò chơi, câu chuyện và hoạt ảnh của riêng mình. Trên Scratch, mọi người có thể lập trình nhiều loại dự án khác nhau, chẳng hạn như Magic Pen, Wizard Tag Game, Geometry Dash, Basketball Game, Pacman,... Scratch được thiết kế dành cho học sinh từ 8 đến 16 tuổi nhưng mọi người đều có thể sử dụng.

Bài viết này sẽ mang đến những điều cơ bản khi bắt đầu viết code trên Scratch, bao gồm ý nghĩa của các loại khối khác nhau, cách kết hợp chúng lại với nhau để tạo ra thứ gì đó tuyệt vời, chẳng hạn như các dự án thú vị với Scratch.

Hướng dẫn học cách viết code cơ bản bằng Scratch

1. Bắt đầu một dự án mới

Để viết mã bằng Scratch, trước tiên hãy mở trang Scratch tại MIT. Tiếp theo, nhấp vào nút Start Creating để tạo một dự án mới.

Mọi người sẽ có một màn hình trông như thế này:

2. Kéo các khối code

Các khối code nằm ở phía bên trái màn hình. Để viết code, hãy nhấp và kéo các khối vào khoảng trống lớn ở giữa.

Ban đầu, các ký tự và đồ vật được gọi là Sprite và có thể thêm hoặc xóa bao nhiêu Sprite tùy thích. Mỗi khi thêm 1 Sprite, nó sẽ xuất hiện trên khu vực sân khấu.

Mọi người cũng có thể thay đổi phông nền cho dự án Scratch của mình để phù hợp với chủ đề, bối cảnh.

3. Bấm vào các Sprite để viết code cho chúng

Bấm vào từng Sprite để code cho Sprite cụ thể đó. Có hàng trăm Sprite vui nhộn để lựa chọn, một cầu thủ bóng đá, một con bướm hay một nữ diễn viên múa ba lê,...

Để viết mã, mọi người có thể kéo các khối mã từ phía bên trái và kết nối chúng lại với nhau. Mỗi Sprite cũng như nền sẽ có mã riêng.

Những khối này có thể làm cho các Sprite di chuyển, tạo ra âm thanh và thay đổi màu sắc. Và khi được kết nối với nhau sẽ tạo thành một chuỗi hành động để xây dựng trò chơi, hoạt ảnh và các dự án khác.

4. Chạy đoạn code

Sau khi code xong dự án của mình, mọi người có thể nhấp vào biểu tượng cờ xanh để xem đoạn code của mình chạy.

Nếu muốn lưu hoặc chia sẻ dự án của mình, hãy đảm bảo dự án đó được lưu trong tài khoản. Nếu bạn đã có tài khoản, hãy nhấp vào Đăng nhập. Nếu cần tạo một tài khoản, hãy nhấp vào Tham gia Scratch để thiết lập tài khoản Scratch mới.

Cập nhật: 12/03/2024
  • 1.312 lượt xem
Xem thêm: Scratch