Scratch 3.29.1 Phần mềm lập trình dành cho trẻ em

Tải về

Scratch 3.29.1 được phát triển bởi MIT Media Lab, là một ngôn ngữ lập trình đồ họa dành cho trẻ em độ tuổi từ 8 trở lên. Scratch được cung cấp miễn phí, có thể chạy trên các nền tảng Mac, Windows và Linux.

Scratch 3 giúp bạn tự lập trình các câu chuyện tương tác, game hay hoạt ảnh và chia sẻ tác phẩm với những người khác trong cộng đồng online. Phần mềm giúp những người trẻ học cách suy nghĩ sáng tạo, lập luận có hệ thống hay làm việc nhóm... - những kỹ năng sống cần thiết trong thế kỷ 21.

Scratch là dự án của Lifelong Kindergarten Group tại MIT Media Lab và được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Ai nên sử dụng Scratch?

Dù được thiết kế đặc biệt dành cho lứa tuổi từ 8 tới 16, bất cứ ai ở mọi độ tuổi đều có thể sử dụng. Hàng triệu người đang tạo các dự án trên Scratch bằng rất nhiều thiết lập phong phú đáp ứng mọi lĩnh vực, bao gồm gia đình, trường học, bảo tàng, thư viện và trung tâm cộng đồng.

Học code, lập trình để học

Tính năng lập trình các chương trình máy tính đóng vai trò quan trọng trong việc đọc viết ngày nay. Khi mọi người học code trong Scratch, họ sẽ học được những chiến lược giải quyết vấn đề quan trọng, thiết kế dự án và truyền đạt ý tưởng…

Học lập trình trong Scratch

Khắp thế giới

Scratch được sử dụng tại hơn 150 quốc gia khác nhau, hỗ trợ hơn 40 ngôn ngữ. Để thay đổi ngôn ngữ, click menu nằm dưới trang hoặc trong Project Editor, click quả cầu nằm ở trên trang.

Scratch ở trường học

Scratch bao phủ khắp các cấp độ (từ tiểu học tới đại học) và đáp ứng nhiều ngành khác nhau như toán học, khoa học máy tính, nghệ thuật ngôn ngữ, nghiên cứu xã hội). Đặc biệt, nó sở hữu nguồn tư liệu tham khảo cực phong phú từ nhiều nhà giáo dục chia sẻ câu chuyện, trao đổi tài nguyên, đặt câu hỏi và tìm người trên ScratchEd website.

Scratch cho phụ huynh

Scratch không chỉ là ngôn ngữ lập trình, đó còn là cộng đồng trực tuyến nơi trẻ học lập trình và chia sẻ những nội dung đa phương tiện tương tác với nhau; bao gồm truyện, trò chơi, phim hoạt hình… với bạn bè trên khắp thế giới. Khi trẻ em lập trình cùng ứng dụng Scratch, chúng đồng thời học được cách tư duy sáng tạo, làm việc nhóm và lý luận 1 cách có hệ thống. Scratch được thiết kế và điều hành bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc MIT Media Lab rất uy tín.

Scratch được lồng ghép vào nhiều môn học giúp trẻ phát triển tư duy, lý luận, khả năng sáng tạo và làm việc nhóm
Scratch được lồng ghép vào nhiều môn học giúp trẻ phát triển tư duy, lý luận, khả năng sáng tạo và làm việc nhóm

Scratch cho giáo viên

Học sinh của bạn có thể dùng phần mềm Scratch để lập trình, tạo nên câu chuyện tương tác, phim hoạt hình hay trò chơi sinh động. Đây là 1 chương trình học code đa chức năng và chủ động, giúp các bạn nhỏ phát triển tư duy sáng tạo, hợp tác cùng nhau và xử lý mọi thứ 1 cách logic, khoa học. Đây là tất cả những kỹ năng cần có không chỉ trong trường học mà còn hữu ích trong tương lai. Giáo viên có thể đưa Scratch vào rất nhiều môn học ở nhiều nhóm lứa tuổi khác nhau để giúp trẻ phát triển tư duy 1 cách toàn diện.

Cộng đồng người dùng Scratch

Cộng đồng Scratch trực tuyến và ngoại tuyến đều rất đông thành viên và phủ khắp toàn thế giới. Đây là 1 trong những công cụ lập trình phổ biến bậc nhất hiện nay, bao gồm cả ở Việt Nam. Có hàng trăm triệu dự án được viết bằng Scratch và mỗi tháng, con số này lại tăng thêm ít nhất 1 triệu.

Do tính đơn giản và trực quan, nhiều trường học và tổ chức giáo dục đã chọn Scratch làm phần mềm lập trình cơ sở cho học sinh ngay từ những ngày đầu tiên, làm nền tảng để các em dễ dàng làm quen với Python hay Java ở tương lai.

Không chỉ dùng trong phát triển trò chơi, Scratch còn hỗ trợ tạo hoạt ảnh, văn bản, câu chuyện, âm nhạc… và được triển khai trong các lớp học về toán, lịch sử, thậm chí là nhiếp ảnh. Điều này cho thấy, Scratch đã vượt ra khỏi khuôn khổ của 1 công cụ lập trình cơ bản và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều chương trình giảng dạy và môn học. Đây chính là cầu nối tuyệt vời giữa giáo viên và học sinh, giúp việc dạy và học trở nên thân thiện và hiệu quả hơn.

Những câu hỏi thường gặp

Có bắt buộc phải tải app để sử dụng Scratch?

Không. Bạn có thể dùng Scratch project editor trên hầu hết các trình duyệt web trên thiết bị bất kỳ bằng cách truy cập scratch.mit.edu rồi nhấn Create.

Cách kết nối Scratch app với thiết bị phần cứng?

Bạn phải cài và chạy Scratch Link để kết nối với thiết bị phần cứng khi dùng Scratch app cho Windows. Cần phải có kết nối Internet để dùng Scratch Link.

Scratch app hỗ trợ đa nền tảng
Scratch app hỗ trợ đa nền tảng

Cách chia sẻ với cộng đồng online từ ứng dụng Scratch cho Windows?

Tính năng này chưa được hỗ trợ. Hiện tại, bạn chỉ có thể xuất dự án từ Scratch app, sau đó đăng nhập vào Scratch website, upload rồi chia sẻ dự án tại đây.

Tôi có thể dùng Scratch app đồng thời mở Scratch trên trình duyệt?

Có.

Tôi có thể cài Scratch trên điện thoại Android không?

Không. Phiên bản hiện tại của Scratch for Android chỉ hỗ trợ máy tính bảng.

Cách cập nhật Scratch app?

Để cập nhật Scratch cho Windows, hãy tải bản mới nhất từ nút Tải về phía trên rồi cài đặt.

Khi nào Scratch app cho Linux ra mắt?

Hiện tại, Scratch chưa hỗ trợ nền tảng Linux. Tuy nhiên, nó sẽ sớm ra mắt trong tương lai gần.

Cập nhật phần mềm lập trình Scratch

Scratch 3.29.1

Giao diện

Trình chỉnh sửa Scratch được thiết kế để giúp viết mã dễ dàng hơn cho người mới bắt đầu và Người mới học. Khu vực chỉnh sửa dự án ở bên trái, trong khi Stage (để xem dự án) và Sprites Pane ở bên phải.

Sắp xếp

Scratch được tổ chức thành nhiều hoạt động, ví dụ như nhiều nhân vật có thể tương tác với nhau bằng cách sử dụng các khối. Có thể truy cập Sprites bằng cách sử dụng Sprites Pane ở dưới cùng bên phải của Stage. Mỗi Sprite có các khối, trang phục và âm thanh riêng và có thể tự di chuyển.

Khu vực code

Vùng Code nằm ở bên trái của trình chỉnh sửa, nơi bạn thêm và chỉnh sửa các khối, là các đoạn code hoạt động như các tập lệnh chạy dự án. Bên trái là Block Palette, khu vực mà từ đó có thể kéo các khối. Các khối được nhóm thành 9 phần:  Motion, Looks, Sound, Events, Control, Sensing, Operators, Variables và My Blocks. Ngoài ra còn có nhiều tiện ích mở rộng có thể được thêm vào dự án. Các tiện ích mở rộng có các tính năng bổ sung hoặc cho phép Scratch tương tác với các thiết bị bên ngoài.

Scratch 3.0

Scratch 3.0 được thiết kế lại hoàn toàn và được viết bằng ngôn ngữ HTML5 kết hợp JavaScript. Bạn sẽ thấy một giao diện Scratch hoàn toàn mới, tương thích nhiều thiết bị mobile hơn, đặc biệt không yêu cầu dùng Flash.

Giao diện

Trình chỉnh sửa Scratch được thiết kế để giúp viết mã dễ dàng hơn cho người mới bắt đầu và Người mới học. Khu vực chỉnh sửa dự án ở bên trái, trong khi Stage (để xem dự án) và Sprites Pane ở bên phải.

Tổ chức

Scratch được tổ chức thành nhiều hoạt động, nhiều nhân vật có thể tương tác với nhau bằng cách sử dụng các khối. Có thể truy cập Sprites bằng cách sử dụng Sprites Pane ở dưới cùng bên phải của Stage. Mỗi sprite có các khối, trang phục và âm thanh riêng và có thể tự di chuyển.

Khu vực code

Vùng code nằm ở bên trái của trình chỉnh sửa, nơi thêm và chỉnh sửa các khối, là các đoạn mã hoạt động như các tập lệnh chạy dự án. Bên trái là Block Palette, khu vực mà từ đó có thể kéo các khối. Các khối được nhóm thành 9 phần: Motion, Looks, Sound, Events, Control, Sensing, Operators, Variables và My Blocks. Ngoài ra còn có nhiều tiện ích mở rộng có thể được thêm vào dự án. Các tiện ích mở rộng có các tính năng bổ sung hoặc cho phép Scratch tương tác với các thiết bị bên ngoài.

Paint Editor

Paint Editor là trình chỉnh sửa tích hợp sẵn của Scratch, nơi có thể tạo và chỉnh sửa trang phục cho các nhân vật. Nó có các phiên bản vector và bitmap (raster) mà người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi. Thư viện Trang phục sẽ có nhiều trang phục làm sẵn mà bạn có thể sử dụng trong các dự án của mình.

Sound Editor

Trình chỉnh sửa âm thanh là trình chỉnh sửa tích hợp sẵn của Scratch, nơi có thể tạo và chỉnh sửa âm thanh cho các sprite. Nó có một số công cụ có thể được sử dụng để chỉnh sửa âm thanh, ví dụ như máy ghi âm và thư viện âm thanh nơi có thể sử dụng âm thanh tạo sẵn.

Giao diện mới của Scratch 3.0

Tính năng mới

  • Nhiều khối được sắp xếp theo thứ tự khác nhau.
  • Các block Event có màu giống block Control ở Scratch 2.0, các khối điều khiển có màu sáng hơn khối sự kiện.
  • Đổi tên More Blocks thành My Blocks và có màu đỏ.
  • Thay đổi một số thiết lập input mặc định.
Màu sắc các khối trong Scratch 3.0

Thay đổi khác

  • Paint Editor & Sound Editor mới.
  • Các khối Pen, Video Sensing, Music giờ là các extension.
  • Bổ sung một vài tùy chọn cho “touching ()?” boolean, including “any edge”, “mouse-position”, “left edge”.
  • Nhiều kiểu font khác nhau: Sans Serif (thin Helvetica), Serif (Times), Handwriting, Marker, Curly, Pixel, Chinese, Japanese, Korean.
  • Trình chỉnh sửa bản vẽ vector giờ là công cụ chỉnh sửa mặc định.
  • Các extension mới: Text to Speech, Translate, Micro:bit, Lego Mindstorms EV3.]
  • Không còn hỗ trợ Internet Explorer, PicoBoard, LEGO WeDo.

Ngoài phiên bản cài đặt, bạn có thể cho trẻ thử nghiệm học hỏi trên Scratch Online để xem trẻ có cảm thấy phù hợp và yêu thích không nhé!

4,2 (1.833) Mời bạn đánh giá!
  • Phát hành:
  • Version: 3.29.1
  • Sử dụng: Miễn phí
  • Dung lượng: 161,2 MB
  • Lượt xem: 1.020.134
  • Lượt tải: 838.526
  • Ngày:
  • Yêu cầu: Windows 2000/XP/Vista/7/8.1/10
Tìm thêm: Scratch

Liên quan, thay thế

  • Scratch Online

    🖼️ Phần mềm lập trình trực tuyến cho trẻ em
  • MSWLogo

    🖼️ Phần mềm lập trình Microsoft Windows Logo - Logo Rùa
  • WeDo 2.0

    🖼️ Dạy lập trình cho trẻ em cùng bộ xếp hình LEGO
  • FMSLogo

    🖼️ Phần mềm lập trình đơn giản thay thế MSWLogo
  • PSeInt

    🖼️ Phần mềm mã giả cho người mới học lập trình
  • MMLogic

    🖼️ Phần mềm học Digital Logic cho trẻ
  • Free Pascal

    🖼️ Phần mềm học lập trình Pascal miễn phí
  • Pluralsight

    🖼️ Phần mềm học lập trình online

Có thể bạn quan tâm