Những mẹo chơi Oxygen Not Included dành cho tân thủ

  • 1 Đánh giá

Là một game xây dựng thành phố theo hướng không gian, Oxygen Not Included yêu cầu người chơi quản lý một nhóm người đang cố gắng sống sót ở một địa điểm không xác định dưới lòng đất. Nhóm người này sẽ phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ đào đến sản xuất ôxi chỉ để tiếp tục sống sót tới một ngày khác và hy vọng có thể xuất hiện trên bề mặt hành tinh.

Người chơi Oxygen Not Included cần điều khiển một nhóm người sống sót dưới lòng đất
Người chơi Oxygen Not Included cần điều khiển một nhóm người sống sót dưới lòng đất

Trò chơi cơ bản có một số cây nghiên cứu, các tính năng kết nối và nhiều loại công trình. Với nhiều nội dung nâng cao như lọc nước ô nhiễm, nhiệt độ quá nóng, lọc carbon dioxide,... người chơi mới có thể dễ dàng bị choáng ngợp. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những mẹo để sống sót trong môi trường khắc nghiệt của Oxygen Not Included.

Những việc đầu tiên cần làm trong Oxygen Not Included

Tất cả người chơi bắt đầu bằng việc được dịch chuyển vào sâu bên trong một tiểu hành tinh lớn. Mọi người sẽ nhận thấy các tùy chọn bề mặt phủ, dữ liệu vật liệu và những thứ có thể tương tác. Tuy nhiên, đừng chú ý đến bất kỳ điều gì trong số đó. Thay vào đó, hãy xác định vị trí vùng nước gần nhất và bắt đầu đào về phía đó.

Khi tiếp cận nguồn nước, hãy thiết lập một máy bơm nước để hưởng lợi từ nó. Nước được coi là một trong những tài nguyên quan trọng nhất của trò chơi và game thủ cần bắt đầu thu thập càng nhanh càng tốt.

Mặc dù những việc cần dùng nước sẽ tăng thêm khi phát triển trong trò chơi, nhưng người chơi mới bắt đầu chủ yếu sử dụng nước để nuôi trồng cây cối và hoàn thành nghiên cứu nâng cao.

Ngay sau khi tiếp cận với nguồn nước, hãy bắt đầu xây dựng khu vực nhà vệ sinh. Các nhân vật cần một nơi để giải tỏa và nếu người chơi không tạo ra một nơi để làm điều đó trong vài ngày đầu tiên, thì rất có thể họ sẽ tự làm ướt mình.

Điều này có thể khiến cả nhóm bị nhiều vi khuẩn xâm nhập, hạ thân nhiệt và lãng phí thời gian dọn dẹp. Vì vậy, chỉ cần chuẩn bị một khu vực phòng vệ sinh trước tiên. Nếu muốn di chuyển nó sau này thì có thể phá hủy các tòa nhà và xây dựng lại ở một vị trí mới.

Chú ý tới vấn đề vệ sinh trong trò chơi

Vệ sinh thực sự là vấn đề quan trọng trong trò chơi này. Nếu khu vực này phát triển quá nhiều vi khuẩn, nó có thể khiến các nhân vật mắc nhiều bệnh như nấm slimelung hoặc ngộ độc thực phẩm, đi kèm với nhiều loại vi khuẩn khác nhau.

Để ngăn chặn điều này, người chơi cần đặt các nhà thuốc khắp mọi nơi. Trong tình huống lý tưởng nhất, những nhà thuốc này nên được đặt ngay trước những trung tâm mầm bệnh lớn như phòng vệ sinh, bãi chứa nước ô nhiễm, khu vực chuẩn bị thực phẩm.

Đặc biệt lưu ý là quần xã sinh vật đầm lầy, khu vực này chứa đầy chất nhờn và tảo, trở thành một trong những nơi mất vệ sinh nhất. Nhưng quan trọng hơn, nó chứa mầm bệnh slimelung có khả năng lây nhiễm cao, nhanh chóng lây lan qua nhiều khu vực và làm giảm năng suất.

Luôn thận trọng khi xây dựng gần quần xã sinh vật đầm lầy và đảm bảo thực hiện một số biện pháp vệ sinh đối với bất kỳ nhân vật nào có thể tiếp cận nó. Hãy xây dựng một số tòa nhà y tế gần đó và sử dụng chốt gió thủ công. Tốt nhất người chơi nên tránh hoàn toàn biome này cho đến khi phát hiện các lối ra.

Quản lý và chuyên biệt hóa các nhân vật

Nếu nhân vật (được gọi là Duplicant) tự nhốt mình trong một khu vực nhỏ không có không khí, chúng sẽ không di chuyển hoặc tự đào để tìm đường ra ngoài trừ khi được người chơi yêu cầu rõ ràng. Theo đúng nghĩa đen, các nhân vật sẽ đứng đó, hết oxi và chết.

Vì vậy, hãy theo dõi họ trong khi mở rộng cơ sở và đừng ngại đưa những Duplicant khác vào để hỗ trợ. Trò chơi cũng sẽ cung cấp thông báo nếu một Duplicant bị mắc kẹt hoặc bắt đầu nghẹt thở.

Một điều khác mà người chơi cần lưu ý về các Duplicant là chúng có thể được chuyên biệt hóa. Khi các khu vực bắt đầu mở rộng và danh sách nhiệm vụ dần nhiều hơn, mọi thứ sẽ chạy trơn tru hơn rất nhiều nếu người chơi có thể chỉ định các nhiệm vụ cụ thể cho từng Duplicant.

Nếu không biết nên giao việc như thế nào, hãy điều hướng tới phía trên cùng bên phải của màn hình và nhấp vào Priorities. Công cụ nhỏ tiện lợi này sẽ cho phép người chơi ra lệnh ưu tiên những công việc nào mà Duplicant cần thực hiện trước, điều khiển nhân vật để hoàn thành nhiệm vụ ưa thích của họ. Nếu khu vực ở trạng thái ổn định, người chơi sẽ cần ưu tiên các nhiệm vụ dựa trên sở thích hoặc bộ kỹ năng của Duplicant để thúc đẩy năng suất.

Quản lý và chuyên biệt hóa các phòng

Người chơi cần xây dựng nơi ăn, ngủ, tắm,... cho các Duplicant, và không nên dồn tất cả vào cùng một phòng. Thay vào đó, hãy thử tạo các phòng riêng biệt cho các mục đích khác nhau vì mỗi phòng đáp ứng các tiêu chí nhất định sẽ nhận được bonus. Một số bonus này có thể bao gồm tăng sự phát triển của cây trồng, nâng cao tinh thần hoặc tăng khả năng phục hồi do căng thẳng.

Ngoài ra, hãy chắc chắn sử dụng nhiều thùng lưu trữ. Bất kỳ vật liệu nào còn sót lại trên mặt đất đều được phân loại là mảnh vỡ và điều này có thể làm giảm giá trị trang trí của bất kỳ căn phòng nào.

Các thùng lưu trữ sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này và mỗi thùng đều được cá nhân hóa để cho phép hoặc không cho phép một số loại vật liệu nhất định. Bằng cách này, game thủ có thể chỉ định các thùng cho một số vật liệu nhất định như tảo hoặc cát.

Mọi người cũng nên dành chút thời gian đặt các thùng lưu trữ gần máy móc sẽ sử dụng vật liệu được cất bên trong. Ví dụ, nếu có một nhà máy điện chứa đầy máy phát điện chạy bằng than, hãy đặt một thùng than ở gần đó để việc tiếp tế cho máy phát điện có thể được thực hiện nhanh chóng.

Cập nhật: 18/11/2023
  • 2.312 lượt xem