Hướng dẫn chuyển đổi ổ cứng MBR sang GPT trong Windows

  • 1 Đánh giá

MBR và GPT là hai kiểu đĩa khác nhau. Trên đĩa MBR, mọi người có thể tạo nhiều nhất 4 phân vùng chính hoặc 3 phân vùng chính cộng với 1 phân vùng mở rộng. Nếu muốn tạo nhiều phân vùng chính cho các loại dữ liệu khác nhau, sử dụng đĩa GPT là một lựa chọn tốt hơn. Để làm được điều này, người dùng cần chuyển đổi từ MBR sang GPT.

Nếu đang sử dụng hệ điều hành Windows 10 sau v1703, MBR2GPT.exe sẽ là lựa chọn tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết cách chuyển đổi MBR sang GPT trên Windows 10.

Công cụ MBR2GPT Windows 10

Khi nhắc đến công cụ này có lẽ nhiều người còn cảm thấy lạ lẫm. Nói một cách đơn giản, nó còn được gọi là Windows Creator's Update, bắt đầu từ Windows 10 phiên bản 1703 build 15063. MBR2GPT.exe là một công cụ dòng lệnh nằm trong thư mục System32.

Với nó, người dùng có thể chuyển đổi hiệu quả mà không phá hủy đĩa hệ điều hành Windows 10 từ MBR (cho Legacy BIOS) sang kiểu phân vùng GPT (cho UEFI), không cần sửa đổi hay xóa bất kỳ dữ liệu nào trên đĩa.

Mọi người có thể chạy công cụ này bằng cách nhập Windows Preinstallation Environment (Windows PE), cũng như hệ điều hành Windows 10 đầy đủ (OS).

Nếu đĩa MBR OS chứa các ổ được mã hóa BitLocker, MBR2GPT.exe vẫn hữu ích để chuyển đổi sang GPT, miễn là bảo vệ đã bị tạm ngừng. Mọi người được phép sử dụng công cụ này để chuyển đổi đĩa hệ điều hành chạy các phiên bản Windows 10 trước đó, bao gồm phiên bản 1507, 1511 và 1607, với điều kiện phải chạy công cụ từ Windows 10 v1703 trở lên và sau đó thực hiện chuyển đổi ngoại tuyến.

Cách chuyển đổi MBR sang GPT với MBR2GPT

Mặc dù chương trình chuyển đổi đĩa MBR sang GPT có sẵn trong cả Windows PE và hệ điều hành Windows 10 đầy đủ nhưng dòng lệnh sẽ khác.

Nhập lệnh để thực hiện chuyển đổi từ MBR sang GPT trong Windows 10
Nhập lệnh để thực hiện chuyển đổi từ MBR sang GPT trong Windows 10

Trong WinPE, nhập mbr2gpt /convert /disk: n

Trong Windows 10, nhập mbr2gpt /convert /disk: n /allowfullOS

Trong đó, n có nghĩa là số đĩa.

Lưu ý: Trước khi cố gắng chuyển đổi đĩa từ MBR sang GPT, hãy đảm bảo máy tính hỗ trợ khởi động UEFI. Sau khi chuyển đổi đĩa OS sang GPT, vui lòng cấu hình lại firmware để khởi động sang chế độ UEFI thay vì Legacy BIOS.

Chuyển đổi MBR2GPT không thành công

Mặc dù MBR2GPT hoạt động bình thường trong hầu hết các trường hợp, nhưng vẫn có thể không thực hiện được. Sau khi nhập dòng lệnh MBR2GPT allowfullos ở trên, mọi người có thể thấy rắc rối vì xác thực bố cục đĩa MBR2GPT không thành công, đó là do các phiên bản Windows 10 không được hỗ trợ.

Ví dụ: Nếu sử dụng công cụ này để chuyển đổi MBR sang GPT trong Windows 10 V1607, thông báo LayoutConversion: Layout conversion failed. Error: 0x00000032[gle=0x00000032]; Cannot perform layout conversion. Error: 0x00000032[gle=0x00000032] sẽ xuất hiện.

Điều này yêu cầu chạy PC từ Windows 10 V1703 và thực hiện chuyển đổi ngoại tuyến như đã đề cập ở trên.

Bên cạnh đó, còn có nguy cơ gặp phải tình trạng MBR2GPT không tìm thấy phân vùng hệ điều hành. Điều này là do công cụ chỉ được sử dụng để chuyển đổi bất kỳ đĩa hệ thống nào có định dạng MBR sang GPT và nó không thể hoạt động đối với đĩa dữ liệu không được cài đặt hệ điều hành.

Ngoài ra, một số vấn đề khác như MBR2GPT không được nhận dạng, không thể truy xuất,... cũng có thể xuất hiện.

Chuyển đổi MBR sang GPT với MiniTool Partition Wizard

Việc chuyển đổi MBR2GPT có thể bị lỗi, vì thế mà để hoàn tất quá trình chuyển đổi từ BIOS cũ (MBR) sang UEFI (GPT), người dùng có thể áp dụng một giải pháp thay thế cho MBR2GPT, cụ thể ở đây là MiniTool Partition Wizard.

Bên cạnh đó, những người không dùng Windows 10 v1703 mà chạy Windows 7/8 / 8.1 sẽ không thể chuyển đổi từ MBR sang GPT với MBR2GPT.exe. Trong trường hợp này, MiniTool Partition Wizard là lựa chọn thay thế tuyệt vời.

MiniTool Partition Wizard có sẵn trong Windows 10/8.1/8/7 và Windows Server 2016/2012/2008. Nó có 6 phiên bản và mỗi phiên bản có các tính năng khác nhau. Nếu cần chuyển đổi đĩa hệ điều hành từ MBR sang GPT, phiên bản Professional hoặc phiên bản nâng cao hơn là phù hợp nhất. Đối với chuyển đổi đĩa dữ liệu, mọi người có thể dùng phiên bản Free.

Nếu máy tính không có MiniTool Partition Wizard, hãy nhấn vào ô tải về một trong hai phiên bản Free và Professional dưới đây.

Trước khi sử dụng MiniTool Partition Wizard, cần lưu ý:

  • Hãy đảm bảo rằng bo mạch chủ hỗ trợ khởi động UEFI.
  • Tạo một bản sao lưu hệ thống với MiniTool ShadowMaker để khôi phục hệ thống trong trường hợp xảy ra một số sự cố.
  • Tạo một đĩa có khả năng khởi động bằng Bootable Media của MiniTool Partition Wizard trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào sau khi chuyển đổi.

Để thực hiển chuyển đổi bằng MiniTool Partition Wizard, cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Chọn đĩa MBR muốn chuyển đổi.

Bước 2: Chọn chức năng Convert MBR Disk to GPT Disk thông qua 3 cách sau:

  • Nhấp vào nó trong danh sách Convert Disk.
  • Chọn nó từ danh sách thả xuống của menu Disk ở trên cùng.
  • Nhấp chuột phải vào đĩa đích và chọn nó từ danh sách bật lên.

Bước 3: Nhấn Apply để thực hiện chuyển đổi này. Để khởi động từ đĩa GPT, mọi người cần bật chế độ UEFI trong BIOS.

Bước 4. Chọn Yes trong cửa sổ nhắc bật lên để bắt đầu chuyển đổi đĩa từ MBR sang GPT.

Bước 5. Nhấp vào nút OK khi kết thúc chuyển đổi để hoàn tất quá trình.

Cập nhật: 13/10/2021
  • 560 lượt xem