E trên điện thoại là gì?

  • 1 Đánh giá

Có thể bạn đã nhận ra bất cứ khi nào điện thoại gặp phải lỗi kết nối, thanh tín hiệu sẽ hiện chữ E thay vì 5G hoặc LTE. Thế nhưng E chính xác là gì và tại sao nó lại làm kết nối internet bị chậm.

Ý nghĩa của E trên mobile

Ý nghĩa của E trên điện thoại

Chữ "E" trên điện thoại của bạn đại diện cho công nghệ mạng EDGE (Tốc độ dữ liệu nâng cao cho sự phát triển GSM) với tốc độ Internet hạn chế—chậm hơn 3G nhưng nhanh hơn 2G. Đó là lý do tại sao nó thường được gọi là 2,75G. Nó sử dụng kỹ thuật điều chế 8PSK (Phase Shift Keying) để gửi dữ liệu nhanh hơn công nghệ GSM tiêu chuẩn.

EDGE được ra mắt vào năm 2003 khi Cingular, hiện được gọi là AT&T, triển khai nó trên mạng GSM (Hệ thống toàn cầu cho thiết bị di động). Vào thời điểm đó, GPRS (Dịch vụ vô tuyến gói chung) là tiêu chuẩn để truyền dữ liệu trên mạng GSM, nhưng nó có những hạn chế. EDGE có thể xử lý tốc độ internet tối đa là 172 Kbps, không đủ để đáp ứng nhu cầu internet ngày càng tăng.

Tại sao E nghĩa là quá chậm?

Khi điện thoại chuyển sang chế độ "E", bạn vẫn có thể gửi tin nhắn và thực hiện cuộc gọi nhưng tốc độ Internet sẽ giảm xuống. Điều này là do công nghệ EDGE có tốc độ tối đa theo lý thuyết là 384 Kbps—chậm hơn nhiều so với tốc độ Internet trung bình hiện nay. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng tốc độ tối đa của EDGE đã được thử nghiệm trong điều kiện lý tưởng tại phòng thí nghiệm. Vì thế, tốc độ trong thế giới thực thường chậm hơn nhiều.

Hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới hiện nay đều sử dụng mạng 4G ở mức tối thiểu và nhiều quốc gia đang tiến sâu vào việc triển khai mạng 5G. Mặc dù vậy, mạng EDGE vẫn tồn tại như một mạng dự phòng nhưng tình huống sẽ khác nhau tùy theo quốc gia và nhà mạng. Ví dụ: ở Mỹ, Verizon và AT&T đã ngừng hoạt động mạng 2G của họ, trong khi T-Mobile dự kiến sẽ làm theo vào năm 2024.

Một số quốc gia cũng đang loại bỏ dần mạng 3G, điều này có thể dẫn đến những sự cố không mong muốn với các thiết bị nối mạng không thể sử dụng mạng hiện đại.

Điện thoại hiện E thay cho 4G/5G nghĩa là gì?

Có một số lí do khiến điện thoại hiện mạng E:

  • Tín hiệu yếu: Với vùng phủ sóng mạng kém, điện thoại của bạn có thể gặp khó khăn trong việc duy trì kết nối ổn định. Trong trường hợp này, nó có thể tạm thời chuyển sang EDGE cho đến khi chuyển sang vùng phủ sóng tốt hơn.
  • Tắc nghẽn mạng: Ở những khu vực có lưu lượng truy cập cao, chẳng hạn như địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc hoặc sự kiện thể thao, tình trạng tắc nghẽn mạng có thể xảy ra. Để quản lý việc này, điện thoại của bạn có thể chuyển sang EDGE để đảm bảo bạn vẫn có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn.

Mẹo sửa lỗi điện thoại hiện E thay vì 4G/5G

  • Bật và tắt chế độ máy bay.
  • Tự chọn mạng.
  • Reset cài đặt mạng.
  • Thử dùng Wi-Fi thay cho mạng di động.
Cập nhật: 11/06/2024
  • 3 lượt xem