Việc lưu trú trên một hòn đảo nhỏ đầy mưa gió đâu đó ngoài khơi Scotland có thể không mang lại cảm giác về những khả năng vô tận. Nhưng trong Stormworks: Build and Rescue, người chơi sẽ vào vai một đội trưởng cứu hộ biển, có thể tự tay xây dựng các phương tiện cứu hộ từ con số 0 rồi lái chúng vượt đại dương thực hiện các nhiệm vụ táo bạo.
Tuy nhiên, vấn đề với khả năng vô hạn của trò chơi này là nó dễ khiến người chơi bối rối. Vì vậy, dưới đây là một vài mẹo chơi Stormworks: Build and Rescue cơ bản giúp tân thủ bắt đầu hành trình trở thành Elon Musk của ngành an ninh hàng hải thuận lợi hơn.
Các công trình thử nghiệm của người chơi trong Stormworks được thúc đẩy nhờ việc thu thập linh kiện và bản vẽ blueprint. Linh kiện là các khối vật liệu giới hạn bạn dùng để xây dựng và bản vẽ giúp người chơi tạo lại một linh kiện nhất định nhiều lần miễn là có đủ tiền.

Ở chế độ Career, người chơi sẽ được thưởng tiền, linh kiện và blueprint sau mỗi nhiệm vụ thành công. Ngoài ra, báo cáo hàng tháng cũng giúp nhận thêm tài trợ dựa trên hiệu quả công việc, khá giống như điều hành một chiến dịch XCOM.
Ngoài kia, giữa làn sương và đại dương, vẫn có nhiều loot box chứa linh kiện và blueprint đang trôi dạt hoặc ẩn mình trên các đảo đá. Có hàng trăm hòn đảo để người chơi khám phá bằng xuồng gắn động cơ phản lực hay trực thăng tự chế.
Chế độ xây dựng trong Stormworks cho người chơi rất nhiều tự do, bắt đầu chỉ với một khối khởi đầu và một loạt danh mục linh kiện ở cuối màn hình.

Tuy nhiên, dù xây gì, tàu thuyền nên có hình dạng đối xứng giữa bên trái và bên phải (port và starboard). Hãy bật chế độ đối xứng (symmetry mode) để có một đường chia đôi xuyên giữa phương tiện. Mọi khối người chơi đặt ở một bên sẽ được tự động sao chép sang bên kia.
Dù đối xứng không luôn đồng nghĩa với đẹp, nhưng nó là đặc điểm cơ bản của hầu hết tàu, trực thăng và tàu ngầm ngoài đời thực, điều đáng ghi nhớ khi thiết kế.
Khi mới bắt đầu, người chơi sẽ choáng ngợp với số lượng linh kiện:

Mỗi linh kiện đều có trọng lượng động cơ rất nặng, nên hãy xây dựng một khối có thể nổi trước, rồi tinh chỉnh sau. Việc thiết kế một thuyền quá nặng để rồi chìm ngay sau khi hạ thủy là chuyện thường gặp. Thậm chí tệ hơn, người chơi có thể tạo ra một chiếc trực thăng có trọng tâm lệch hẳn sang một bên.
Thử nghiệm và chỉnh sửa là cốt lõi của Stormworks nên chỉ cần thiết kế của mọi người nổi được thì đó là dấu hiệu của việc đã đi đúng hướng.
Giống như Minecraft, nhiều khối tưởng chừng bình thường trong Stormworks thực ra là các công cụ lập trình logic phức tạp. Người chơi có thể tạo ra mạch điện để điều khiển tàu lớn, nhưng nên bắt đầu đơn giản:

Mọi người có thể sử dụng con trỏ Select trong UI để tinh chỉnh chi tiết hơn như thời gian nhấp nháy, tên hiển thị của nút và rất nhiều thứ khác giúp xác định chính xác mình đang bật tắt cái gì ngoài đại dương.
Nguyên lý này cũng áp dụng cho những hệ thống logic phức tạp hơn, như cổng AND, OR và khối đặt giá trị.