Hướng dẫn các thao tác chỉnh sửa ảnh cơ bản trong GIMP

  • 1 Đánh giá

GIMP là một phần mềm chỉnh sửa ảnh miễn phí, vừa đáp ứng nhu cầu chỉnh sửa cơ bản nhưng đồng thời cũng cung cấp các tính năng cao cấp. Cho tới nay, GIMP đã trở thành một trong các giải pháp thay thế tuyệt vời cho những chương trình trả phí như Photoshop. Các biểu tượng công cụ và tùy chọn menu của GIMP sẽ quen thuộc với những người sử dụng Photoshop thường xuyên, tuy nhiên có một số khác biệt cơ bản mà người dùng cần biết. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng GIMP dành cho người mới bắt đầu, cùng với một số thao tác chỉnh sửa ảnh cơ bản với GIMP.

Tải GIMP cho Windows Tải GIMP cho Mac

Phơi sáng - Exposure

Giữ các điều chỉnh độ phơi sáng, vùng tối và vùng sáng ở mức tối thiểu khi làm việc với JPEG để tránh làm ảnh bị noise. Người dùng có thể tìm thấy cài đặt phơi sáng trong menu Colors. Để điều chỉnh, nhấp và kéo thanh trượt Exposure hoặc Black Level.

Mọi người có thể đánh dấu vào hộp Split View để mở giao diện so sánh trước và sau khi thực hiện các điều chỉnh.

Độ tương phản - Contrast

Nếu đã quen với việc điều chỉnh Level trong Photoshop thì có thể áp dụng ngay trong GIMP. Người dùng có thể điều chỉnh Level trong menu Colors và các thanh trượt hoạt động giống hệt như trong Photoshop.

Các thanh trượt trên cùng điều chỉnh mức input. Các thanh trượt dưới cùng điều chỉnh phạm vi đen trắng hoặc mức output.

Cắt ảnh - Crop

Chỉnh thẳng và cắt ảnh là hai thao tác chỉnh sửa ảnh cần thiết. Để làm thẳng horizon ảnh, hãy chọn công cụ Measure từ cột bên trái. Nhấp và kéo đường horizon hiện có, sau đó chọn Straighten.

Công cụ cắt cũng có thể được tìm thấy trong hộp công cụ ở cột bên trái. Nhấp và kéo để chọn vùng muốn cắt xén mới, giữ đồng thời phím Shift để giữ nguyên tỷ lệ hiện có.

Cân bằng trắng - White Balance

Có một số cách để sửa cân bằng trắng như cho phép GIMP tự động đặt cân bằng trắng bằng cách đi tới Colors > Auto > White Balance.

Người dùng cũng có thể sử dụng công cụ eyedropper trong hộp Levels để chọn một điểm tham chiếu màu xám. Tùy chọn này cùng với các điều chỉnh Levels trong menu Colors.

Cuối cùng, người dùng có thể thay đổi nhiệt độ ánh sáng theo cách thủ công bằng cách chọn Color > Color Temperature rồi kéo thanh trượt để điều chỉnh.

Cân bằng màu - Color Balance

Ngoài ra trong menu Color còn có điều chỉnh cân bằng màu - Color Balance. Điều này cho phép điều chỉnh các kênh màu cho vùng tối, tông màu trung tính và vùng sáng.

Điều chỉnh cân bằng màu theo cách thủ công mang lại khả năng kiểm soát cuối cùng đối với màu sắc của ảnh.

Loại bỏ điểm

Cho dù có bụi trên ống kính, hay hình ảnh xuất hiện vết lõm trên tường hay vô số những vết khó coi mà mọi người muốn loại bỏ, thì việc loại bỏ các vết này đều rất dễ dàng với GIMP. Trong các công cụ ở cột bên trái, chọn công cụ Heal Brush.

Trước tiên, người dùng cần chọn một điểm tham chiếu để chỉnh sửa. Sau đó, mọi người có thể bắt đầu nhấp vào nơi áp dụng Heal Brush. Công cụ này là một công cụ khác hoạt động gần giống hệt như Photoshop.

Thay đổi kích thước

Cuối cùng, thay đổi kích thước ảnh là một nhu cầu rất phổ biến. Công cụ này cũng hoạt động giống hệt như Photoshop. Người dùng có thể thay đổi kích thước hình ảnh bằng cách đi tới Image, chọn Scale Image và sau đó thực hiện các điều chỉnh bằng cách thay đổi thông số kích thước của hình ảnh.

Đối với bất kỳ ai đang tìm kiếm một giải pháp chỉnh sửa hình ảnh miễn phí thay thế cho Photoshop, GIMP cung cấp một giải pháp hoàn hảo. Các công cụ của GIMP rất đa dạng nhưng giao diện sẽ mất một chút thời gian để làm quen. Tuy nhiên, các công cụ của nó sẽ giúp mọi người chỉnh sửa nhanh chóng.

Cập nhật: 28/03/2024
  • 753 lượt xem
Xem thêm: GIMP