Tổng hợp các lệnh và cách nhập lệnh trong MSWLogo

  • 18 Đánh giá

MSWLogo là một ngôn ngữ lập trình được thông dịch, dựa trên nền tảng ngôn ngữ máy tính Logo, với giao diện người dùng đồ họa (GUI). Đây là phần mềm lập trình mã nguồn mở và miễn phí, với mã nguồn có sẵn trong Borland C ++, hỗ trợ lập trình con rùa và đồ họa 3D. MSWLogo hiện hỗ trợ 2 định dạng là LGO và BMP.

Giao diện của MSWLogo - Microsoft Windows Logo, công cụ lập trình phù hợp cho người mới bắt đầu
Giao diện của MSWLogo - Microsoft Windows Logo, công cụ lập trình phù hợp cho người mới bắt đầu

MSWLogo hỗ trợ nhiều đồ họa rùa, đồ họa máy tính 3D và cho phép đầu vào từ các cổng COM và LPT. Nó cũng hỗ trợ giao diện cửa sổ, vì vậy đầu vào/đầu ra (I/O) có sẵn thông qua GUI này và các sự kiện của bàn phím và chuột có thể kích hoạt ngắt.

Chức năng chính của MSWLogo là vẽ biểu đồ, mẫu thống kê hoặc đồ thị nhưng nhờ giao diện thân thiện với người dùng nó công cụ này đặc biệt phù hợp với người mới bắt đầu học lập trình, thường được sử dụng để dạy trẻ em cách lập trình.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu cách nhập lệnh và các lệnh hiện có trong MSWLogo, giúp việc lập trình với phần mềm này nhanh chóng hơn.

Các lệnh hiện có trong MSWLogo

LệnhViết tắtCú phápĐầu raVí dụ
FORWARDfdFORWARD <số bước muốn di chuyển về phía trước>Di chuyển rùa về phía trước với số lần được chỉ địnhforward 100 hoặc fd 100
BACKbkBACK <số bước muốn di chuyển về phía sau>Di chuyển rùa về phía sau với số lần được chỉ địnhback 100 hoặc bk 100
RIGHTrtRIGHT <độ để xoay về phía bên phải>Xoay rùa sang phải theo số độ được chỉ địnhright 228 hoặc rt 228
LEFTltLEFT <độ để xoay về phía bên trái>Xoay rùa sang trái theo số độ được chỉ địnhleft 228 hoặc lt 228
HOMEhomeHomeĐến trung tâm màn hình nhưng không xóa màn hìnhhome
CLEANct csCleanXóa màn hình của trail nhưng vẫn giữ nguyên vị trí rùaclean
CLEARSCREENCSClearscreenXóa màn hình của trail và đến trung tâm màn hìnhcs
HIDETURTLEHTHide turtleẨn rùa và hỗ trợ xem hình vẽ rõ ràng trên màn hìnhht
SHOWTURTLESTShow turtleHiển thị rùa sau khi nó bị ẩn khỏi màn hìnhst
PENUPPU(set) Pen upĐặt rùa di chuyển mà không cần vẽpu
PENDOWNPD(resets) PenĐặt lại bút vẽ khi được lệnh di chuyểnpd
CLEARTEXTCTClear textXóa tất cả văn bản trong màn hình lệnhct
CIRCLECircleTạo một vòng
lặp lại 360 [FD (độ dài mong muốn theo số pixel chia cho 360) RT hoặc LT 1]
circle
PatternpayPatternTạo một patternpattern
LABEL [HELLO WORLD]Hiển thị văn bản tại vị trí Turtle. 
SETPENCOLOR SETPC theo sau bởi một số từ 0 đến 15.Xác định màu bút theo
  • SETPC 4 = Đỏ
  • SETPC 2 = Xanh lục
  • SETPC 1 = Xanh lam
 
SOUND [<tần số> <thời lượng>]trong đó <tần số> tính bằng cps và <thời lượng> tính bằng 1000 giây.SOUND [1000 200]
SETPENSIZEĐặt chiều rộng và chiều cao của bút vẽ. Logo MSW chỉ sử dụng giá trị thứ hai. Đặt cả hai giống nhau.SETPENSIZE [10 10]
BYEThoát MSWLogo 

Các lệnh tạo một số hình vẽ 2D cơ bản trong MSWLogo

Một số hình 2D cơ bản tạo ra bằng các lệnh trong MSWLogo
Một số hình 2D cơ bản tạo ra bằng các lệnh trong MSWLogo
Hình vẽLệnh
Hình vuôngRepeat 4 [fd 200 rt 90]
Hình chữ nhậtFd 300 rt 90 fd 150 rt 90
Fd 300 rt 90 fd 150 rt 90
Hình trònRepeat 360 [fd 3 rt 1]
Hình tam giácRepeat 3 [fd 300 rt 120]
Hình ngũ giácRepeat 5 [fd 200 rt 72]
Hình lục giácRepeat 6 [fd 200 rt 60
Hình bát giácRepeat 8 [fd 150 rt 45]
Hình cửu giácRepeat 9 [fd 150 rt 40]
Hình thập giácRepeat 10 [fd 100 rt 36]

Cách nhập lệnh trong MSWLogo

Thao tác nhập lệnh trong MSWLogo rất đơn giản, nhờ có ô Input Box ở trong giao diện phần mềm, giúp người dùng truy cập bất kỳ lúc nào.

Các lệnh được nhập vào Input Box trong cửa sổ Commander ở cuối màn hình. Các lệnh sẽ thực thi sau khi được nhập vào Input Box, bằng cách nhấn phím Return hoặc nhấp vào nút Execute. Mỗi lệnh được ghi lại trong Output/Command-Recall List Box ở phía trên Input Box.

Hộp nhận lệnh trong MSWLogo
Hộp nhận lệnh trong MSWLogo
Cập nhật: 13/05/2024
  • 2.272 lượt xem