7 Sticky Notes là tiện ích hữu hiệu để hỗ trợ người sử dụng tạo và gắn các ghi chú lên màn hình máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng.
Chương trình cung cấp Program Menu mà từ đó bạn có thể truy cập toàn bộ các chức năng của nó bao gồm tạo ghi chú mới, chỉnh sửa ghi chú, di chuyển ghi chú, thay đổi cấu hình,…
Với giao diện trực quan đơn giản, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng sử dụng 7 Sticky Notes để thực hiện công việc ghi nhớ sao cho hiệu quả và đơn giản nhất.
7 Sticky Notes cung cấp một số shortcut bàn phím tùy chỉnh cho phép bạn dễ dàng truy cập vào các hành động thường sử dụng. Một trong những shortcut bàn phím này chính là shortcut "New Note". Theo mặc định, shortcut ghi chú mới của 7 Sticky Notes là "WIN + Z", và cũng được kích hoạt ngay sau lần cài đặt đầu tiên. Nếu muốn thay đổi các phím của shortcut bất kỳ hoặc thậm chí là ngừng kích hoạt chúng, chỉ cần tới 7 Sticky Notes options và thay đổi chúng theo những gì bạn muốn.
Thêm vào đó, bạn có thể tạo ghi chú mới thông qua phím shortcut CTRL + N. Phím shortcut này chỉ hoạt động khi bạn đã lựa chọn ghi chú bằng cách click lên nó với chuột hoặc nhấn một phím lên nó.
Notes Manager là một công cụ tiên tiến cho phép bạn quản lý toàn bộ các ghi chú và Desktops toàn diện từ một địa điểm duy nhất, bao gồm cả chức năng tạo ghi chú mới.
New Note: tạo ghi chú mới tại Desktop đã lựa chọn tại Notes Tree. Nếu không có Desktop hay ghi chú nào được lựa chọn tại Tree, hoặc nếu recycle bin hay Sync File đang được xem, nút này sẽ bị vô hiệu hóa.
Sau khi đã lựa chọn tạo ghi chú mới thông qua một trong các phương pháp trên, ghi chú mới đó sẽ được tạo ra tại desktop hiển thị hiện tại. Nếu "All Desktops" được hiển thị, ghi chú sẽ được tạo ra tại desktop mặc định.
Lưu ý rằng bạn có thể thay đổi hầu hết mọi thứ liên quan đến ghi chú mới. Bạn có thể thay đổi tiêu đề mặc định, kiểu văn bản mặc định, độ trong suốt mặc định,… Ngoài ra, có lẽ bạn nhận thấy rằng tab "Manage" không có ở đây, đó là bởi vì ghi chú mới chưa được lưu trữ vì vậy nó không thể bị xóa.
Lưu ý: Cho đến khi ghi chú đó được lưu trữ, nó giống như một tài liệu mới trên máy tính chẳng hạn tài liệu Word mới, có nghĩa là nếu bạn hủy nó, nó sẽ biến mất và tất cả những gì bên trong sẽ không được lưu trữ. Ngoài ra, giờ bạn chỉ có thể tạo 1 ghi chú mới 1 lần. Nếu cố gắng tạo ghi chú khác trong khi chưa lưu trữ ghi chú mới kia, 7 Sticky Notes sẽ không cho phép bạn thực hiện điều đó, ngay cả khi xem desktop khác. Trong trường hợp này, những gì bạn cần làm là click vào nút "Ok-tick" ở cửa sổ cấu hình của ghi chú mới để lưu trữ nó và tiếp tục tạo ghi chú khác.
Bạn có thể chỉnh sửa ghi chú thông qua một trong những phương thức dưới đây:
Khi ghi chú đó ở trong trạng thái chỉnh sửa, "Configuration Window" của nó sẽ được mở ở bên cạnh và bạn có thể cấu hình mọi thứ liên quan.
Khi hoàn tất quá trình chỉnh sửa ghi chú, bạn có thể lưu trữ hoặc bỏ tất cả những thay đổi. Để lưu trữ ghi chú, chỉ cần click lên nút "tick" màu xanh ở cửa sổ cấu hình, hoặc nhấn nút "CTRL + S" khi đang ở phần thân của ghi chú. Hoặc, nếu muốn hủy chỉnh sửa, bạn chỉ cần nhấn nút "x" màu đỏ ở cửa sổ cấu hình, hoặc nhấn "CTRL + W" khi ở phần thân của ghi chú, và toàn bộ những thay đổi sẽ bị bác bỏ và kiểu và cấu hình của ghi chú sẽ quay trở lại trạng thái trước đó.
Chương trình cung cấp cho bạn 2 cách “mặc định” để di chuyển ghi chú, tùy thuộc vào trạng thái của nó.
Khi ghi chú không ở trạng thái chỉnh sửa: Như đã giải thích ở phần chỉnh sửa ghi chú, ghi chú sẽ bị “khóa” khi không được chỉnh sửa, có nghĩa là bạn không thể thay đổi văn bản của nó, nhưng vẫn có thể di chuyển nó. Để di chuyển, tất cả những gì bạn cần làm là click lên ghi chú đó và kéo xung quanh.
Khi ghi chú đang ở trạng thái chỉnh sửa: Lúc này, bạn có thể chỉnh sửa văn bản và tất cả các thuộc tính của ghi chú. Khi hoàn tất, một thành phần mới hiển thị lên tiêu đề trong cùng địa điểm dưới dạng nút add với tên gọi Drag Pad cho phép bạn di chuyển ghi chú trong khi đang chỉnh sửa. Và nếu ghi chú đang chỉnh sửa đó chưa có tiêu đề, bạn có thể di chuyển nó bằng cách click và kéo khoảng trống giữa "Text Body Area" và "Note Border".
Và cuối cùng, bạn có thể di chuyển ghi chú với bàn phím. Tùy chọn này cung cấp cho bạn cách nhanh chóng để định lại vị trí của ghi chú thông qua các bước đơn giản sau:
Đặng Hương