Những mẹo sinh tồn sau ngày tận thế trong Project Zomboid

  • 4 Đánh giá

Project Zomboid là một tựa game sinh tồn zombie thế giới mở, đang thu hút được sự quan tâm sau khi bổ sung chế độ nhiều người chơi. Khi chơi Project Zomboid, game thủ sẽ phải tìm cách sinh tồn trong đại dịch zombie với những yếu tố hiện thực tàn khốc. Thậm chí, khi người chơi chết đi sẽ phải chơi lại nhân vật khác hoặc nhân vật mình đã chơi nhưng dưới hình dạng zombie.

Tuy nhiên với người chơi mới, giao diện của Project Zomboid có thể khá phức tạp và tiêu tốn hàng giờ đồng hồ vì không biết nên bắt đầu từ đâu. Nếu đang bối rối khi bước vào trò chơi này, hãy đọc tiếp bài viết và tìm hiểu những mẹo sinh tồn sau ngày tận thế trong Project Zomboid.

Người chơi Project Zomboid phải tự mình tìm cách sinh tồn trong thế giới đầy rẫy thây ma hung hãn
Người chơi Project Zomboid phải tự mình tìm cách sinh tồn trong thế giới đầy rẫy thây ma hung hãn

Luôn cúi người khi di chuyển

Khi bước vào trò chơi lần đầu tiên, người chơi sẽ ở trong một ngôi nhà nào đó. Đât có thể là ngôi nhà trên một con phố bình thường hoặc một đoàn xe tải trong bãi đậu xe kéo.

Bất kể xuất hiện ở đâu, người chơi cần bắt đầu quan sát xung quanh và tìm kiếm chiến lợi phẩm rải rác ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, trước khi di chuyển dù chỉ một bước, hãy để nhân vật cúi người bằng cách nhấn phím C.

Cúi người khi di chuyển để tránh gây tiếng ồn thu hút zombie
Cúi người khi di chuyển để tránh gây tiếng ồn thu hút zombie

Cúi người là chìa khóa khi chơi Project Zomboid. Nếu không hạ thấp người khi di chuyển, nhân vật sẽ tạo ra rất nhiều tiếng ồn. Tiếng ồn thu hút thây ma, và thây ma hầu như luôn mang đến cái chết trong giai đoạn đầu của trò chơi.

Ngay cả khi bạn cảm thấy an toàn khi ở bên trong, thây ma sẽ nhanh chóng nghe thấy tiếng nhân vật đi lại và bắt đầu đập cửa sổ, cửa ra vào. Việc cúi mình sẽ yên tĩnh hơn đáng kể, vì vậy nếu bạn muốn sống sót trong vài phút đầu tiên, hãy luôn di chuyển và hành động lén lút.

Chỉ lấy những vật phẩm cần thiết

Khi đi loot đồ, chỉ mang theo những thứ thực sự cần thiết vì mọi người rất dễ bị cuốn vào cơn hoảng loạn điên cuồng về ngày tận thế nên trang bị quá nhiều. Nếu mang theo đồ dùng quá mức, nhân vật sẽ phải vật lộn để trở về căn cứ mà không bị gãy lưng, điều này có thể dẫn đến thương tích nặng và tử vong. Sau đó, tất cả chiến lợi phẩm quý giá đó là vô giá trị.

Chỉ mang theo những đồ dùng thật sự cần thiết để nhân vật không bị quá tải
Chỉ mang theo những đồ dùng thật sự cần thiết để nhân vật không bị quá tải

Khi đi loot đồ trong vài hôm đầu tiên của ngày tận thế, mọi người chỉ nên mang theo những thứ trong danh sách hàng hóa hữu ích sau đây:

  • Vũ khí (chảo rán, gậy bóng chày,...)
  • Đồ ăn
  • Nước uống
  • Vật tư y tế
  • Túi
  • Đồ mộc
  • Sách
  • Dụng cụ làm nông

Đó là một danh sách khá rộng, nhưng nó sẽ giúp sắp xếp thứ tự ưu tiên những mục nào cần lấy. Mọi người luôn có thể đánh dấu các tòa nhà có chứa chiến lợi phẩm để quay lại sau này, khi đã có một căn cứ kiên cố trong trò chơi.

Xé quần áo để làm băng gạc

Vật tư y tế rất ít và cách xa trong thế giới của Project Zomboid, đặc biệt là khi không chuẩn bị để lên kế hoạch cho một nhiệm vụ, chiến lược loot đồ tại một hiệu thuốc hoặc bệnh viện gần đó.

Khi mới bắt đầu, mọi người cần phải tùy cơ ứng biến. Băng quấn có thể không phổ biến, nhưng quần áo thì sẽ ở khắp mọi nơi. Mặc dù không cần phải lấy mọi quần áo mà mình tìm thấy, nhưng hãy cân nhắc việc xé một ít thành những tấm vải. Thực hiện việc này bằng cách nhấp chuột phải vào quần áo muốn xé và chọn các miếng được xé thủ công.

Xé quần áo để làm băng gạc trong giai đoạn đầu của trò chơi, khi chưa tìm được vật tư y tế
Xé quần áo để làm băng gạc trong giai đoạn đầu của trò chơi, khi chưa tìm được vật tư y tế

Chúng sẽ trở thành loại băng gạc tuyệt vời mà để sử dụng. Mặc dù không có bất kỳ đặc tính chữa bệnh nào nhưng những miếng vải sẽ cầm máu và điều đó đủ để cứu mạng bạn. Chỉ cần kiểm tra bảng sức khỏe (hiển thị bảng này bằng cách nhấn vào biểu tượng trái tim ở bên trái màn hình) thường xuyên để xem liệu băng có bị bẩn hay không, vì điều này có thể gây nhiễm trùng vết thương. Nếu miếng băng bị bẩn, chỉ cần tháo chúng ra và quấn băng mới để tiếp tục điều trị vết thương.

Tìm một căn cứ thích hợp để ẩn náu

Không lâu sau khi bắt đầu trò chơi, nhân vật sẽ thấy mệt mỏi và vất vả khi mang tất cả những đồ dùng thu thập được đi khắp nơi. Người chơi cần nhanh chóng tìm một căn cứ để ẩn náu, một không gian an toàn, nơi có thể bình tĩnh và vạch ra kế hoạch sinh tồn.

Khi tìm một cơ sở, có một số điểm chính mà game thủ cần phải xem xét. Thứ nhất, địa điểm đó cần nhiều lối vào. Cho dù là cửa sổ hay cửa ra vào, phải có nhiều cách để ra vào cơ sở đó. Nếu thây ma bắt đầu tràn qua cửa trước, nhân vật có thể đi ra lối ra sau và dụ chúng đi, thay vì bị lũ xác sống ghim chặt vào một góc và ăn thịt.

Tiếp theo, hãy chọn một tòa nhà có tầng trên. Một chiến thuật sinh tồn phổ biến của Project Zomboid là sử dụng tầng trên làm căn cứ chính và chặn hoàn toàn cầu thang để zombie không thể đi lên.

Cuối cùng, cơ sở ẩn náu cần có nhiều thùng chứa, như tủ, giá sách và nhiều thứ khác để đựng đồ. Điều này rất cần thiết nếu muốn dự trữ thức ăn và nước uống. Khi tiếp tục loot nhiều vật phẩm hơn, mọi người sẽ biết ơn vì đã có đủ dung lượng lưu trữ đồ trong căn cứ của mình.

Xem các chương trình trên TV

Trong chín ngày đầu tiên của Project Zomboid, cuộc sống trong ngày tận thế sẽ không thay đổi quá nhiều. Chủ yếu, nó sẽ vẫn xoay quanh việc về nhà kịp giờ để xem các chương trình yêu thích. Một số chương trình truyền hình thậm chí còn giúp cải thiện kỹ năng khi chơi, vì vậy hãy cố gắng tận dụng tối đa việc xem TV.

Sau ngày thứ 9, chương trình truyền hình sẽ kết thúc và khi đó người chơi thực sự chỉ có một mình. Game thủ vẫn có thể nâng cao kỹ năng của mình bằng cách đọc sách, nhưng TV dễ dàng hơn nhiều và tập trung vào các kỹ năng cụ thể cần thiết cho sự sống còn, chẳng hạn như làm mộc, nấu ăn và trồng trọt.

Đọc sách kỹ năng

Mặc dù là trò chơi sinh tồn chống lại zombie nhưng trong Project Zomboid, đọc sách lại là một yếu tố quan trọng. Sách là cách người chơi nâng cấp kinh nghiệm của mình trong một kỹ năng nhất định, bao gồm chế tạo gỗ hoặc tìm kiếm thức ăn. Mỗi cuốn sách kỹ năng có một cấp độ khác nhau trong tổng số 5 cấp độ.

Việc đọc một cuốn sách kỹ năng nhất định sẽ nhân điểm cho các hành động được thực hiện với kỹ năng đó. Nếu đọc cuốn sách về chế tạo gỗ cấp Beginner và sau đó cưa gỗ, người chơi sẽ kiếm được gấp 3 lần số XP bình thường. Sách Intermediate sẽ tăng gấp 5 lần XP, Advanced là 8 lần, Expert là 12 lần và Mastery tăng gấp 16 lần.

Tích trữ nước

Tích trữ là điều nên làm khi tình huống không may xảy ra kh ngày tận thế đến trong Project Zomboid. Nước là một nhu cầu cơ bản với sự sống còn của con người và trong game cũng vậy, người chơi cần tích trữ một ít nước bất cứ khi nào có thể.

Cho dù đó là trong chai, bát hay cốc, game thủ cần tích trữ mỗi khi gặp bất kỳ nguồn nước nào. Chắc chắn sẽ không thể có nguồn cung cấp nước vô hạn, nhưng tích trữ thường xuyên sẽ giúp mọi người không phải lo lắng rằng mình có nước để dùng vào ngày mai hay không.

Tìm kiếm một chiếc xe hơi

Ô tô là phương thức vận chuyển, lưu trữ và an toàn đáng kinh ngạc. Đáng buồn thay, các nhân vật đã làm thất lạc chìa khóa, và người chơi phải tìm một chiếc xe mới. Nhiều chiếc xe có chìa khóa trong ngăn đựng găng tay hoặc bên trong ngôi nhà mà chúng đang đỗ bên ngoài. Nếu dụ zombie đến gần ô tô, chúng cũng có cơ hội đánh rơi chiếc chìa khóa tương ứng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo lái xe cẩn thận vì tai nạn xe hơi có thể gây thiệt mạng.

Không dùng súng

Khi đã có một căn cứ, dự trữ đủ vật phẩm và lương thực, vẫn đang sống sót khỏi lũ zombie người chơi bắt đầu cảm thấy tự tin. Game thủ có thể tìm thấy một khẩu súng, vũ khí thường được cho là mạnh mẽ nhất trong mọi trò chơi.

Tuy nhiên, hãy tránh xa các khẩu súng khi chơi Project Zomboid. Với mỗi lần bắn súng cũng đồng nghĩa với việc gửi ra một tín hiệu thu hút mọi thây ma trong vùng lân cận. Chẳng bao lâu, nhân vật sẽ chết chìm trong đám xác sống đang cắn chặt. Ngoài ra chúng cũng rất nặng và vác theo súng chỉ khiến nhân vật thêm nặng nề.

Sử dụng bản đồ

Nếu đã tìm được căn cứ an toàn và đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, hãy sử dụng bản đồ. Người chơi nhận ra rằng Louisville, thành phố lớn nhất trong Project Zomboid, nằm khá xa nhưng có rất nhiều điều đáng quan tâm để điều tra và khám phá.

Nhìn trên bản đồ cũng giúp các cửa hàng và nhà kho địa phương, nơi chứa thực phẩm cần để tồn tại trong vài ngày đầu tiên. Các đồn cảnh sát và hiệu thuốc cũng đáng khám phá, vì chúng chứa vũ khí mới và vật tư y tế quan trọnh.

Game thủ có thể tìm thấy bản đồ các thị trấn khác nhau trong trò chơi, nhưng chúng có vẻ khá hiếm. May mắn thay, việc truy cập internet và tìm bản đồ dễ dàng hơn nhiều.

Xây dựng căn cứ thứ hai

Mặc dù việc giành lấy một căn cứ đơn lẻ trước đó là rất quan trọng, nhưng điều quan trọng không kém là đảm bảo luôn có phương án dự phòng. Sống sót đồng nghĩa với việc chuẩn bị kế hoạch B hoặc thậm chí là kế hoạch C, và điều này cũng đúng với Project Zomboid.

Mặc dù có thể gắn bó với căn cứ ban đầu của mình, nhưng thây ma có thể đuổi người chơi ra khỏi thị trấn bất cứ lúc nào. Điều cuối cùng và đáng sợ nhất mà không ai muốn là bị mắc kẹt giữa hư không mà không có nơi nào để trốn. Tìm căn cứ thứ hai sẽ đảm bảo luôn có nơi để đi nếu căn cứ đầu tiên tràn ngập zombie.

Loot càng nhiều càng tốt

Mặc dù điều này có vẻ dễ hiểu, nhưng việc loot tất cả các thây ma có thể nhanh chóng trở nên quá tải khi bị tấn công bởi một đám đông đặc biệt lớn. Loot có thể là một rắc rối và khi cần nhanh chóng thoát khỏi một tình huống sẽ khó khăn hơn.

Nhưng điều quan trọng vẫn là đảm bảo loot được tất cả các zombie vì nguồn cung cấp có thể khó kiếm, chẳng hạn như đinh và tấm trải giường. Cơ thể zombie là nơi người chơi có thể tìm thấy những vật phẩm quan trọng đó, đặc biệt là khi bị mắc kẹt trong một tình thế ngặt nghèo.

Đối mặt với cái chết

Bài học quan trọng nhất của Project Zomboid là học cách chấp nhận những điều không thể tránh khỏi. Mặc dù trò chơi nhấn mạnh vào cái chết, nhưng nó vẫn là một điều khó xử lý khi người chơi mới bắt đầu hoặc khi đã đầu tư nhiều thời gian. Chết sau khi đã nỗ lực xây dựng căn cứ hay chỉ đơn thuần là sinh tồn có thể khiến game thủ nản lòng.

Nhưng đó là thử thách thú vị của Project Zomboid, bằng cách bắt đầu lại một cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới. Và mỗi khi khởi động lại, người chơi sẽ sống sót ngày càng lâu hơn với kỹ năng sinh tồn được cải thiện.

Cập nhật: 14/09/2023
  • 6.682 lượt xem
Xem thêm: Project Zomboid