Hướng dẫn nâng cấp Windows 10 lên Windows 11 và những tính năng mới

  • 2 Đánh giá

Với những cải thiện về hiệu suất cùng nhiều tính năng hoàn toàn mới, chắc chắc nhiều người sẽ không muốn bỏ lỡ và nâng cấp ngay lên hệ điều hành Windows 11. Ngay cả khi mọi người vẫn muốn sử dụng phiên bản hiện tại thì có thể trong tương lai, Microsoft sẽ không còn hỗ trợ nữa.

Bên cạnh đó, Windows 11 mang tới rất nhiều tính năng hấp dẫn khiến người dùng muốn trải nghiệm ngay lập tức. Hãy cùng xem các bước chi tiết để nâng cấp lên hệ điều hành này và sau đó tìm hiểu những công cụ, tính năng hữu ích mà nó mang tới.

Hướng dẫn các cách cập nhật Windows 10 lên Windows 11

Cập nhật Windows 11 qua Windows Update

Mở cài đặt Windows

Chọn Settings sau khi nhấp vào biểu tượng Windows
Chọn Settings sau khi nhấp vào biểu tượng Windows

Đầu tiên, nhấp vào biểu tượng Windows bên góc trái màn hình, sau đó chọn Settings hoặc nhập “Settings” trên thanh tìm kiếm và nhấn Enter. Nếu đã vào cài đặt nhiều lần, biểu tượng lối tắt sẽ xuất hiện ngay ở đó.

Chọn Update & Security

Vào mục "Update & Security" ở phía cuối cùng
Vào mục "Update & Security" ở phía cuối cùng

Trong Settings của Windows 10 có rất nhiều lựa chọn, hãy nhấp vào mục Update & Security ở cuối cùng và thông tin về phiên bản cập nhật mới nhất sẽ xuất hiện.

Cập nhật Windows 10 lên 11

Thông báo sẽ hiện ra nếu máy tính có thể update lên Windows 11
Thông báo sẽ hiện ra nếu máy tính có thể update lên Windows 11

Nếu khu vực và máy tính đã có thể nâng cấp lên Windows 11, thông báo dưới mục “Windows Update” sẽ hiện ra. Trong trường hợp không có, người dùng sẽ phải đợi thêm để cập nhật phiên bản này trong thời gian sắp tới.

Khi máy có thể nâng cấp, mọi người chỉ cần click vào ô cập nhật để bắt đầu trình hướng dẫn cài đặt Microsoft. Thời gian diễn ra quá trình này có thể khá dài, phụ thuộc vào tình trạng của máy tính.

Cập nhật Windows 11 từ tệp ISO

Truy cập trang Insider Preview của Windows 11

Trước hết, hãy đăng nhập vào Tài khoản Microsoft và truy cập trang ISO của Windows 11. Nếu chưa đăng ký Windows Insider, vui lòng thực hiện điều này trên web.

Chọn phiên bản

Sau đó, mọi người sẽ được yêu cầu chọn phiên bản cập nhật. Nhấn vào menu Select Edition để hiển thị nhiều tùy chọn. Mọi người cần chọn bản dựng mới nhất là Dev Channel.

Xác nhận và tải xuống

Sau đó, một cửa sổ xuất hiện yêu cầu ngôn ngữ cho sản phẩm. Nhấn nút Confirm sau khi đã chọn xong ngôn ngữ để tiếp tục.

Sau khi hoàn thành các thao tác trên, nhấp vào nút Download để bắt đầu tải xuống Windows 11 Client Insider Preview.

Tùy chọn Mount

Sau khi tải xuống tệp ISO Windows 11, nhấp chuột phải vào tệp và chọn Mount. Trong trường hợp bị tắt, hãy bật nó từ cài đặt.

Đối với Windows 10, để bật Mount, đi tới Settings và nhấn vào Apps. Từ đó, nhấp vào Default Apps và cuộn xuống cuối trang.

Một liên kết sẽ xuất hiện dưới dạng Set Defaults by app, hãy bấm vào đó. Một danh sách các ứng dụng sẽ xuất hiện, chọn Windows Disc Image Burner và sau đó nhấp vào Manage. Lệnh mount sẽ được bật và khi nhấp chuột phải vào nó, tùy chọn mount sẽ xuất hiện.

Cài đặt Windows 11 vào hệ thống

Khi chạy lệnh Mount, một tệp ảo sẽ mở ra, hiển thị trong thanh bên của File Explorer. Từ đó có thể cài đặt phần mềm dưới dạng tệp ảo chứa tệp setup.exe. Nhấp đúp vào tệp được yêu cầu để bắt đầu cài đặt.

Sau khi cài đặt xong, nhấp chuột phải vào ổ đĩa ảo và nhấp vào tùy chọn Eject. Thao tác này sẽ xóa ổ đĩa ảo nhưng vẫn giữ nguyên tệp ISO. Sau đó, nhấn vào ứng dụng mặc định hiện tại cho .iso và thay đổi nó thành Windows Explorer.

Cập nhật lên Windows 11 với Upgrade Assistant

Nếu PC đáp ứng các yêu cầu phần cứng của Windows 11, nhưng Microsoft vẫn chưa thúc đẩy bản nâng cấp thì cách dễ nhất để có được nó là sử dụng Trợ lý cài đặt Windows 11 của Microsoft.

Bước 1: Điều hướng đến trang tải xuống Windows 11.

Bước 2: Nhấp vào Download Now trong trang hỗ trợ cài đặt Windows.

Bước 3: Khởi chạy Windows 11 Installation Assistant.

Bước 4: Nhấp vào Accept and Install.

Hỗ trợ cài đặt sẽ mất vài phút để tải xuống Windows 11 và cài đặt nó. Khởi động lại máy tính khi được nhắc. Qúa trình này sẽ mất vài phút và tự khởi động lại một số lần để hoàn tất cài đặt.

Sử dụng Media Creation Tool để nâng cấp lên Windows 11

Mọi người có thể tạo phương tiện cài đặt Windows 11 của riêng mình - ổ đĩa flash USB, để nâng cấp ngay cả khi hệ thống không đáp ứng tất cả các yêu cầu. Lưu ý rằng mọi người sẽ cần một ổ đĩa có ít nhất 8GB và trống hoàn toàn, vì vậy hãy đảm bảo không có bất kỳ dữ liệu nào cần giữ lại.

Bước 1: Nhấn vào ô tải xuống Media Creation Tool dưới đây.

Bước 3: Khởi chạy công cụ tạo phương tiện và nhấp vào Accept.

Bước 4: Nhấp vào Next khi được nhắc chọn ngôn ngữ và phiên bản.

Bước 5: Chèn ổ USB Flash nếu nó chưa được cắm.

Bước 6: Chọn ổ USB Flash và nhấp vào Next.

Bước 7: Chọn ổ đĩa, nếu có nhiều hơn một ổ được kết nối và nhấp vào Next.

Chương trình bây giờ sẽ tải xuống Windows 11 và ghi nó vào ổ USB Flash đã chọn.

Nhấp vào Finish (Tên ổ đĩa Flash có thể đã thay đổi thành ESD-USB)

Khởi chạy tệp setup.exe từ ổ USB Flash. Bây giờ quá trình nâng cấp sẽ được thực hiện, bấm Yes nếu được nhắc.

Nhấp vào Next và trình cài đặt sẽ kiểm tra hệ thống. Nếu nó nhận thấy rằng hệ thống không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu nhưng có TPM, nó có thể hiển thị một màn hình cảnh báo khuyên không nên nâng cấp nhưng vẫn cho phép tiếp tục.

Nhấp vào Accept trên màn hình What needs your attention nếu nhận được thông báo và muốn tiếp tục. Nếu máy tính đáp ứng các yêu cầu, mọi người sẽ không nhận được cảnh báo này.

Tiếp tục chọn Accept để chấp nhận các điều khoản. Hệ thống sẽ mất vài phút để tải xuống một số bản cập nhật.

Nhấn vào Install. Quá trình cài đặt sẽ mất vài phút và cuối cùng sẽ khởi động lại hệ thống một số lần. Sau đó, máy tính đã hoàn tất cài đặt Windows 11.

Những tính năng mới nổi bật trên Windows 11

Sau khi đã hoàn tất cập nhật Windows 11, người dùng sẽ bắt đầu được trải nghiệm những tính năng mới vô cùng thú vị. Hãy cùng khám phá các tiện ích này để hiểu tại sao nhiều người mong chờ nó tới vậy.

Bố cục Snap

Bố cục Snap tiện lợi cho những người phải làm việc trên nhiều màn hình
Bố cục Snap tiện lợi cho những người phải làm việc trên nhiều màn hình

Bắt đầu từ Windows 7, mọi người đã cài đặt nhóm các ứng dụng cụ thể lại với nhau để tìm kiếm dễ dàng hơn. Bản nâng cấp mới sẽ có Bố cục Snap tương tự nhưng ở phiên bản nâng cao hơn. Đối với người đang làm việc trên nhiều màn hình, công cụ này sẽ rất hữu ích, cho phép nhanh chóng chuyển sang một ứng dụng khác.

Tiện ích và Chủ đề

Giao diện mới đẹp mắt là một trong những điểm thu hút của hệ điều hành mới
Giao diện mới đẹp mắt là một trong những điểm thu hút của hệ điều hành mới

Các chủ đề mới sẽ ra mắt với Windows 11, mang đến cho màn hình giao diện và chức năng mới. Giống như với Windows Vista, hệ điều hành mới cũng sẽ có các Widget giúp cập nhật những sự kiện, tin tức và lưu lượng truy cập. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thêm Tiện ích của riêng mình từ các ứng dụng khác.

Trò chơi nâng cao và ứng dụng Android

Trải nghiệm chơi game trên Windows 11 sẽ được tối ưu hơn
Trải nghiệm chơi game trên Windows 11 sẽ được tối ưu hơn

Xbox Games Pass sẽ là một phần đặc sắc của trải nghiệm, với khả năng đồ họa và hiệu suất được nâng cao. Microsoft cũng thông báo rằng sẽ có một trình giả lập Android được tích hợp sẵn, giúp người sử dụng dễ dàng mua sắm các ứng dụng tương thích với hệ điều hành mới. Ngoài ra các công cụ mới cũng được cung cấp để đảm bảo chạy tài nguyên hệ thống một cách tối ưu.

Gặp gỡ, họp mặt trên Microsoft Teams

Dễ dàng tham gia họp online nhờ Microsoft Teams đã được cài đặt sẵn
Dễ dàng tham gia họp online nhờ Microsoft Teams đã được cài đặt sẵn

Microsoft đảm bảo rằng người dùng đang tận dụng tối đa các sản phẩm của họ là cung cấp các ứng dụng họp online được tích hợp sẵn. Windows 11 sẽ được cài đặt sẵn Microsoft Teams, chỉ cần mở ứng dụng trên máy tính và mọi người sẽ nhanh chóng tham gia vào cuộc họp. Đây sẽ là đối thủ đáng gờm của các ứng dụng Zoom, SkypeGoogle Meet.

Khám phá thêm tiện ích mới trong tương lai

Nâng cấp từ Windows 10 lên 11 sẽ mang đến một thế giới hoàn toàn mới trên máy tính Microsoft. Bên cạnh những tiện ích, công cụ nổi bật nêu trên, trong thời gian tới Microsoft chắc chắn rằng sẽ mang tới nhiều ứng dụng và tính năng. Hy vọng hệ điều hành mới sẽ là một trải nghiệm thú vị với máy tính cho tới khi có bản cập nhật đáng chú ý tiếp theo.

Cập nhật: 06/10/2021
  • 334 lượt xem