Markdown có lẽ là cách đơn giản nhất để định dạng văn bản. Nhờ ngôn ngữ đánh dấu này, bạn có thể định dạng văn bản dễ dàng mà không cần phải học HTML. Google Docs hiện hỗ trợ Markdown, cho phép bạn viết nhanh và chính xác hơn.
Theo mặc định, tùy chọn Markdown bị tắt trong Google Docs. Để bật tùy chọn này:
Sau khi bật tùy chọn này, Google Docs sẽ phát hiện bất kỳ Markdown nào bạn nhập và định dạng văn bản cho phù hợp. Nếu đã có văn bản Markdown, bạn có thể dán nó vào Google Docs bằng cách nhấp chuột phải vào khoảng trống và chọn Paste from Markdown. Bạn cũng có thể làm tương tự từ menu Edit trên thanh công cụ.
Tương tự như vậy, bạn có thể chọn văn bản và sao chép nó dưới dạng Markdown từ menu ngữ cảnh nhấp chuột phải hoặc menu Edit.
Sử dụng Markdown trong Google Docs giúp quá trình viết hiệu quả hơn nhiều. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng Docs chuyển đổi Markdown của bạn thành văn bản đã định dạng và loại bỏ cú pháp gốc.
Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thấy chế độ xem trước riêng biệt—mọi thứ diễn ra trong chế độ xem WYSIWYG mặc định của Google Docs. Nếu bạn muốn chỉnh sửa Markdown trực tiếp, tốt hơn hết bạn nên sử dụng trình chỉnh sửa Markdown đầy đủ.
Google Docs hỗ trợ hầu hết cú pháp Markdown chuẩn mà bạn có thể sử dụng. Bao gồm các tùy chọn định dạng sau:
Thay vì sao chép hoặc dán văn bản Markdown, bạn có thể nhập/xuất tệp MD vào Google Docs.
Để xuất bất kỳ tài liệu nào dưới dạng tệp Markdown, hãy chọn File > Download > Markdown (.md).
Tương tự, để nhập tệp, hãy nhấp vào File > Open và chọn hoặc tải tệp bạn muốn nhập. Ngoài ra, trước tiên bạn có thể tải tệp MD lên Google Drive. Sau đó, tìm tệp trong thư mục bạn đã tải tệp lên, sau đó chọn biểu tượng ba chấm > Open With > Google Docs .