Đập chuột chũi (Whack-A-Mole) là một trò chơi thú vị về những chú chuột chũi nhô lên từ mặt đất. Người chơi sử dụng một công cụ giống như cái búa để đập càng nhiều chuột chũi càng nhanh càng tốt.
Đập chuột chũi đã được chơi trong nhiều thập kỷ tại các hội chợ, công viên giải trí và trung tâm trò chơi. Giờ đây mọi người còn có thể chơi Whack-A-Mole trực tuyến và hoàn toàn miễn phí bằng cách lập trình ra trò chơi này trên Scratch.
Hãy cùng đọc tiếp bài viết và tìm hiểu cách tạo trò chơi đập chuột chũi trên Scratch, cùng với vài mẹo để tùy chỉnh trò chơi theo ý mình, từ đó nâng cao kỹ năng lập trình với Scratch.
Để đơn giản, mọi người có thể chọn sprite Squirrel để đại diện cho chuột chũi và Goalie cho chiếc búa. Truy cập tab Costumes và chỉnh sửa Goalie để thêm hiệu ứng “đập” (có thể thay đổi tư thế tay).

Nếu muốn, người dùng có thể tự tạo nhân vật bằng cách nhấn vào biểu tượng cây cọ (Paint) khi di chuột lên biểu tượng Sprite Library, hoặc tải hình ảnh từ bên ngoài bằng cách chọn tùy chọn Upload Sprite, nằm phía trên biểu tượng Paint.
Hãy chọn một phông nền tùy ý trong thư viện phông nền. Mọi người có thể chọn phông nền Wetland để phù hợp với chủ đề trò chơi.

Trò chơi này chỉ dùng một nhân vật Squirrel nhưng sẽ nhân bản nó nhiều lần để tạo cảm giác như có nhiều chuột chũi nhô lên từ mặt đất. Mỗi bản sao sẽ xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên, nhưng tránh phần trên của phông nền Wetland. Mọi người có thể sử dụng các khối lệnh hiện/ẩn để tăng độ khó cho trò chơi, khiến người chơi phải nhanh tay đập chuột chũi.

Goalie đã được chỉnh sửa một chút để làm búa trong trò chơi. Mọi người sẽ cần lập trình sao cho nó luôn di chuyển theo con trỏ chuột của người chơi. Khi người chơi nhấn chuột vào Squirrel khi nó xuất hiện, Goalie sẽ chuyển đổi giữa hai trang phục để tạo hiệu ứng “đập”. Đây chính là phần thực hiện quy tắc “đập chuột” trong trò chơi.

Nhấn vào mục Các biến số ở thanh công cụ bên trái và tạo một biến mới đặt tên là whack (số lần đập).

Mỗi khi người chơi nhấn chuột để “đập” Squirrel, giá trị của biến sẽ tăng lên 1. Vì đã có 10 bản sao được tạo, nên người chơi cần ít nhất 11 lần đập để chiến thắng. Giá trị ban đầu của biến sẽ được đặt là 0 bằng cách đặt khối lệnh này bên dưới sự kiện Khi bấm vào cờ xanh.

Cuối cùng, khi đạt đủ số điểm, mọi người sẽ cần hiển thị một màn hình chiến thắng. Vì người chơi cần ít nhất 11 lần đập để thắng, nên hãy dùng khối nếu/thì và kiểm tra điểm bằng cách dùng khối toán học trong mục Các phép toán ở bên trái.

Khi điều kiện đúng, phông nền sẽ thay đổi. Và dựa vào phông nền mới, một sự kiện sẽ được kích hoạt để hiển thị sprite Unicorn với thông báo người chơi đã chiến thắng. Ngược lại, mỗi khi trò chơi bắt đầu lại, mọi người cần đổi phông nền trở về Wetland, đưa các sprite Squirrel và Goalie trở lại, đồng thời ẩn nhân vật Unicorn chiến thắng.
