Mẹo tìm kiếm trên Google Scholar hiệu quả hơn

  • 1 Đánh giá

Google Scholar là một công cụ tìm kiếm học thuật miễn phí, được coi là phiên bản học thuật của Google. Thay vì tìm kiếm tất cả thông tin được lập chỉ mục trên web, Google Scholar tìm kiếm các kho lưu trữ của các đơn vị uy tín như nhà xuất bản, trường đại học và trang web học thuật.

Đây thường là một tập hợp con nhỏ hơn của nhóm mà Google tìm kiếm. Tất cả đều được thực hiện tự động, nhưng hầu hết các kết quả tìm kiếm đều có xu hướng là các nguồn học thuật đáng tin cậy.

Tuy nhiên, điều quan trọng là người dùng vẫn phải dành chút thời gian để đánh giá độ tin cậy của các tài nguyên được liên kết thông qua Google Scholar. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những mẹo tìm kiếm trên Google Scholar hiệu quả, giúp mọi người thu được những thông tin về các nghiên cứu có uy tín.

Mẹo giúp việc tìm kiếm trên Google Scholar hiệu quả hơn

Tìm kiếm trên Google Scholar không phân biệt chữ hoa chữ thường

Mọi người không cần phải lo lắng về phân biệt chữ hoa chữ thường khi sử dụng Google Scholar. Nói cách khác, tìm kiếm "Machine Learning" sẽ tạo ra kết quả tương tự như tìm kiếm "machine learning".

Sử dụng từ khóa thay vì câu đầy đủ

Giả sử chủ đề nghiên cứu của bạn là về xe tự lái. Đối với tìm kiếm thông thường trên Google, mọi người có thể nhập nội dung như một câu hỏi về vấn đề này. Tuy nhiên, trong Google Scholar, bạn sẽ thấy kết quả không lý tưởng cho truy vấn này.

Bí quyết là xây dựng danh sách từ khóa và thực hiện tìm kiếm chúng như ô tô tự lái hoặc ô tô không người lái. Google Scholar sẽ hỗ trợ về vấn đề đó, nếu bắt đầu nhập vào trường tìm kiếm, mọi người sẽ thấy các truy vấn liên quan do Scholar đề xuất.

Sử dụng dấu ngoặc kép để tìm kiếm kết quả khớp chính xác

Nếu đặt cụm từ tìm kiếm của mình vào dấu ngoặc kép, mọi người có thể tìm kiếm kết quả khớp chính xác với cụm từ đó trong tiêu đề và nội dung của tài liệu. Nếu không có dấu ngoặc kép, Google Scholar sẽ xử lý từng từ riêng biệt.

Điều này có nghĩa là nếu muốn tìm kiếm các công viên quốc gia, các từ sẽ không nhất thiết phải xuất hiện cùng nhau. Các từ được nhóm và các cụm từ chính xác phải được đặt trong dấu ngoặc kép.

Thêm năm để tìm các bài viết được xuất bản trong một năm cụ thể

Ví dụ: tìm kiếm “ô tô tự lái 2015” sẽ trả về các bài báo hoặc sách được xuất bản vào năm 2015.

Dùng các điều khiển thanh bên để điều chỉnh kết quả tìm kiếm

Bằng cách sử dụng các tùy chọn ở bảng điều khiển bên trái, người dùng có thể giới hạn hơn nữa kết quả tìm kiếm bằng cách thay đổi số năm tìm kiếm, bao gồm hoặc loại trừ các bằng sáng chế và sắp xếp kết quả theo mức độ liên quan hoặc theo ngày.

Cập nhật: 24/04/2024
  • 11 lượt xem
Xem thêm: Google Scholar