Scratch: Hướng dẫn tạo game Flappy Bird

  • 14 Đánh giá

Làm game Flappy Bird bằng Scratch không khó. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm game Flappy bird trong Scratch.

Bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà phát triển trò chơi chưa? Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ học cách tạo Flappy Bird bằng phầm mềm Scratch, một ngôn ngữ lập trình tương tác thú vị.

Với code của Scratch, bạn có thể tạo trò chơi và hoạt ảnh của mình và thậm chí tùy chỉnh các game đã có sẵn!

Hướng dẫn dưới đâysẽ cung cấp cho bạn tất cả các bước và thủ thuật để tạo ra game Flappy Bird!

Hướng dẫn tạo game Flappy Bird trên Scratch

Flappy Bird là gì?

Hãy tưởng tượng một trò chơi di động đơn giản đã gây sốt trên toàn thế giới, trở thành hiện tượng chỉ sau một đêm với hơn 90 triệu lượt tải xuống. Đó chính là câu chuyện của Flappy Bird.

Game được phát triển bởi Dong Nguyen, một nhà phát triển trò chơi tại Việt Nam, trong khoảng 2-3 ngày. Thật bất ngờ phải không?

Nhân vật chính ‘Faby’, chú chim, phải bay mà không bị các ống nước đập trúng. Trong trò chơi này, Faby tự động hạ xuống và chỉ bay lên khi bạn chạm vào màn hình cảm ứng/phím cách trên bàn phím.

Chọn một sprite (nhân vật)

Điều đầu tiên cần làm là chọn một sprite, nhân vật sẽ di chuyển qua các trụ trong trò chơi, bằng các nhấn vào hình tròn có biểu tượng con chó để Chọn một nhân vật. Người dùng nên chọn những sprite có 2 trang phục để có hình ảnh di chuyển khác biệt.

Để phù hợp với trò chơi, mọi người nên chọn sprite là các loài chim, trong hướng dẫn này là con vẹt. Nếu muốn con vẹt đủ nhỏ để bay qua các cột trụ, hãy đặt Kích thước của sprite thành 30.

Thêm code để tạo chuyển động flappy

Sau khi đã chọn được nhân vật, nhấn vào biểu tượng con vẹt ở khu vực góc dưới bên phải, nhằm đảm bảo thêm các khối code vào đúng vị trí.

Bắt đầu với khối khi bấm vào lá cờ màu xanh từ Sự kiện, tiếp tục chọn liên tục trong Điều khiển để sprite luôn có chuyển động flappy miễn là trò chơi đang diễn ra.

Bên trong liên tục, đặt khối nếu thì/ nếu không thì từ Điều khiển. Nhấn nút mũi tên trong khối đó và chọn phím trắng để sprite bay lên mỗi lần nhấn phím cách.

Sử dụng khối thay đổi y một lượng và đặt số thành 20. Để con vẹt trông giống như đang bay, sau khi thay đổi y, chọn khối chuyển trang phục sang parrot-b ở mục Hiển thị.

Để làm cho con vẹt rơi xuống một chút khi người chơi không nhấn phím cách, đặt khối thay đổi y một lượng -5 bên dưới nếu không thì. Để tạo chuyển động trông giống như con vẹt đang bay, chọn khối chuyển sang trang phục parrot-a.

Tạo các cột trụ mà sprite sẽ bay qua

Bước tiếp theo, mọi người cần thêm các trụ để chú vẹt bay qua bằng cách tạo một sprite tùy chỉnh. Di chuột qua nút hình tròn thêm sprite ở bước 1 và chọn Vẽ.

Sử dụng biểu tượng hình chữ nhật từ tùy chọn cuối cùng trong các công cụ ở khu vực bên trái để vẽ hình trụ. Tham khảo ảnh bên dưới để tạo cột trụ từ các hình chữ nhật.

Mọi người có thể sử dụng Ctrl + C đế sao chép và Ctrl + V để dán các hình chữ nhật, nhằm đảm bảo kích thước giống nhau.

Để điều chỉnh vị trí và kích thước các hình khối, nhấn biểu tượng mũi tên đầu tiên ở khu vực bên trái.

Làm nền cho phần cuối game

Hãy tạo một nền tùy chỉnh mới cho biết sự kết thúc của trò chơi. Nhấn nút hình trò Chọn một phông nền, và chọn Vẽ.

Chọn T trong khu vực bên trái để thêm văn bản hiển thị thông báo cho người chơi rằng trò chơi đã kết thúc.

Kết thúc trò chơi nếu chú vẹt chạm vào trụ

Nhấn vào tab code để quay lại khu vực thêm code, sau đó nhấn vào sprite của cột trụ để thêm mã cho nó.

Để làm trò chơi dừng lại khi con vẹt chạm vào cột chọn các khối sau: Khi bấm vào lá cờ xanh > liên tục > nếu thì > đặt đang chạm Parrot? vào bên trong > đổi phông nền thành backdrop2 > dừng lại tất cả.

Chú ý các chi tiết để bắt đầu và kết thúc trò chơi

Nhấn vào sprite con vẹt để thực hiện một số thay đổi dựa trên phông nền mới. Thêm 2 khối khi phông nền chuyển sang backdrop2ẩn để không thứ gì hiển thị sau khi trò chơi kết thúc.

Tiếp tục thêm đoạn mã phía dưới vào sprite con vẹt để con vẹt hiển thị ở đầu mỗi trò chơi và thiết lập vị trí ban đầu.

Sau đó lặp lại 2 đoạn mã trên cho sprite cột trụ để nó cũng hiển thị vị trí bắt đầu và biến mất khi trò chơi kết thúc.

Đặt các trụ để di chuyển trên màn hình

Để các trụ di chuyển trên màn hình, hãy thêm đoạn code sau vào sprite cột trụ.

Tạo một biến số tính điểm

Cuối cùng, để người chơi biết được điểm số của mình, cần thêm một đoạn code biến số vào sprite con vẹt.

Đầu tiên chuyển đến mục Các biến số > chọn Tạo một biến.

Trong cửa sổ tạo Biến mới, nhập Điểm số vào ô trống và nhấn OK.

Sau khi hoàn thành bước này, mọi người sẽ thấy một nhãn Điểm số nhỏ ở trên cùng bên trái của phân cảnh. Cuối cùng, nhập các khối code sau đây và trò chơi Flappy Bird đã hoàn thành.

Cập nhật: 20/08/2024
  • 7.296 lượt xem
Xem thêm: Scratch