Với mã hóa Scratch, người chơi có thể đưa trò chơi giấy bút truyền thống cờ caro dành cho hai người chơi vào thế giới kỹ thuật số. Trong trò chơi này, mỗi người chơi tạo một loại dấu, có thể là X hoặc O, sau đó từng người lần lượt đánh vào các ô trong lưới 3×3 bằng dấu của mình. Người chiến thắng là người chơi tạo được ba ô liên tiếp theo hàng ngang, dọc hoặc chéo. Nếu yêu thích trò chơi này, hãy cùng đọc tiếp bài viết và tìm hiểu các bước đơn giản tạo trò chơi cờ ca-rô trên Scratch bằng cách sử dụng các biến và danh sách.
Có ba hàng và ba cột tạo nên tổng cộng 9 ô có thể đặt X và O. Hãy bắt đầu với một Sprite: Button. Tạo thêm hai phiên bản nữa: Một cho X và một cho O. Phiên bản thứ ba sẽ được sử dụng để đại diện cho một ô trống, cụ thể như sau:
Chỉ cần nhấp chuột phải vào Button Sprite và chọn Duplicate để tạo thêm 8 ô nữa, sau đó sắp xếp chúng cạnh nhau thành ba hàng và ba cột:
Bây giờ là thời điểm thích hợp để nghĩ đến điều đầu tiên người chơi nên thấy khi trò chơi bắt đầu. Đầu tiên, phiên bản ô trống (ô không có X/O). Người dùng cũng cần khóa vị trí cho mỗi ô trong trường hợp chúng bị xáo trộn trong suốt trò chơi:
Tiếp theo, hãy tạo một biến để theo dõi lượt chơi. Vì trò chơi luôn bắt đầu bằng chữ X, mọi người sẽ sử dụng khối mod để hiển thị ô có X nếu số lần nhấp là số lẻ, nếu không ô có O sẽ hiển thị:
Bây giờ mọi người có thể theo dõi lượt chơi hoặc XO, đã đến lúc tạo một biến danh sách để lưu trữ thông tin đó để có thể xác định người chiến thắng. Trong Biến, nhấp vào Tạo danh sách cho danh sách X và làm tương tự cho danh sách O.
Thực hiện thao tác này cho phần còn lại của ô nhưng hãy đảm bảo thay đổi văn bản cho các biến danh sách của chúng ta (x-button2, x-button3, o-button2, o-button3):
Cuối cùng, đã đến lúc kiểm tra bên trong các biến danh sách có gì để công bố người chiến thắng. Tổng cộng có 8 cách có thể giành chiến thắng (mỗi hàng, mỗi cột và theo đường chéo cho mỗi bên).
Nếu một danh sách có một trong ba mô tả nằm trong danh sách chiến thắng, thì đã tìm ra người chiến thắng. Ví dụ, nếu danh sách X có x-button1, x-button2 và x-button3, biểu diễn hàng đầu tiên của trò chơi, thì có người chiến thắng. Sử dụng điều kiện if/then để kiểm tra tất cả 8 giải pháp có thể cho cả danh sách X và O: