Scratch Online Phần mềm lập trình trực tuyến cho trẻ em

Truy cập

Scratch là phần mềm lập trình dành cho trẻ em với giao diện khoa học, chỉ dẫn chi tiết và công cụ phong phú. Đây là phiên bản Scratch Online cho phép trẻ học lập trình ngay trên trình duyệt web với giao diện tiếng Việt trực quan, dễ sử dụng.

Học lập trình cực dễ và trực quan với Scratch Online
Học lập trình cực dễ và trực quan với Scratch Online

Scratch là cộng đồng lập trình dành cho trẻ em lớn nhất thế giới và là một ngôn ngữ lập trình với giao diện đơn giản, cho phép trẻ có thể tạo ra những câu chuyện, trò chơi và hoạt hình mang đầy tính sáng tạo. Scratch được thiết kế, phát triển và kiểm duyệt bởi Quỹ Scratch, một tổ chức phi lợi nhuận. Với Scratch, người dùng có thể lập trình những câu chuyện tương tác, game và phim hoạt hình sau đó chia sẻ với cộng đồng người dùng Scratch trên toàn thế giới.

Một số thông tin về Scratch

Độ tuổi để sử dụng Scratch

Scratch được thiết kế đặc biệt dành cho trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên từ 8 đến 16 tuổi, nhưng mọi người ở mọi lứa tuổi đều tạo và chia sẻ với Scratch. Trẻ nhỏ tuổi hơn có thể thử ScratchJr, một phiên bản đơn giản hóa của Scratch được thiết kế dành cho lứa tuổi từ 5 đến 7.

Những nguồn tài liệu phù hợp cho việc học Scratch

Nếu bạn mới bắt đầu, sẽ có hướng dẫn từng bước bên trong Scratch. Để biết tổng quan về tài nguyên Scratch, hãy xem trang Ý tưởng .

Cộng đồng trực tuyến Scratch

Khi tham gia vào cộng đồng trực tuyến Scratch, các thành viên có thể khám phá và thử nghiệm trong một cộng đồng học tập mở với những thành viên Scratch khác từ mọi lứa tuổi, sở thích, và ngành nghề. Thành viên có thể chia sẻ thành quả của mình, nhận phản hồi và học hỏi lẫn nhau.

Chính sách bảo mật

Để bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em, Scratch giới hạn thông tin thu thập trong quá trình đăng ký và những gì công khai trên trang web. Scratch không bán hoặc cho thuê thông tin tài khoản cho bất kỳ ai.

Sử dụng Scratch mà không cần tham gia trực truyến

Ứng dụng Scratch cho phép bạn tạo các dự án Scratch mà không cần kết nối Internet. Bạn có thể tải ứng dụng Scratch thông qua các đường link dưới đây.

Đăng ký tài khoản Scratch miễn phí
Đăng ký tài khoản Scratch miễn phí

Scratch là gì?

Phần mềm lập trình Scratch giúp trẻ rèn luyện tư duy logic, sáng tạo và làm việc nhóm hoàn toàn miễn phí. Scratch app phù hợp với trẻ từ 8 đến 16 tuổi và tất cả mọi người - những ai đang muốn học lập trình từ A-Z. Scratch được sử dụng ở khắp mọi nơi - tại nhà, trường học, viện bảo tàng, thư viện, học viện…

Scratch giúp tăng cường khả năng tư duy toán học và kĩ năng giải quyết vấn đề; giúp cho việc dạy và học phát triển theo hướng sáng tạo hơn; cải thiện những vấn đề về mặt cảm xúc, khả năng thể hiện bản thân cũng như kĩ năng làm việc nhóm và làm giàu vốn kiến thức về tin học. Scratch luôn luôn miễn phí và hiện đã được thông dịch qua hơn 70 ngôn ngữ.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm lập trình trẻ em Scratch Online
Hướng dẫn sử dụng phần mềm lập trình trẻ em Scratch Online

Tính năng đáng chú ý của Scratch Online

Dễ dàng sử dụng

Scratch cung cấp một nền tảng rất thân thiện với người dùng, nơi bạn không phải viết những dòng mã dài dòng và khó khăn để xây dựng dự án của riêng mình. Bạn có thể nâng cao mức độ sáng tạo của trẻ thông qua việc gợi ý chúng tạo một video bằng cách tự tưởng tượng ra một câu chuyện và dễ dàng làm điều đó bằng cách sử dụng Scratch.

Lựa chọn background khác nhau

Bạn cũng có thể thêm nền trong khi tạo video hoạt hình và có nhiều lựa chọn khác nhau. Ví dụ, bạn không thể chỉ nhập nền từ hệ thống mà còn có thể tự vẽ nền cho video. Vì vậy, dù bạn tải xuống nền để thêm vào video của mình hoặc muốn tự tạo một video, đừng lo lắng vì bạn sẽ có nhiều lựa chọn nền khác nhau khi lập trình.

Cho phép thêm âm thanh

Khi tạo video về lập trình đầu, bạn không chỉ tạo hình ảnh cho video mà còn có thể thêm âm thanh vào video của mình. Tính năng này sẽ làm cho video hoạt hình của bạn thú vị hơn đối với người dùng. Bạn có thể ghi lại âm thanh bằng giọng nói của chính mình rồi thêm vào video, hoặc tải âm thanh rồi thêm vào video của mình.

Lý do nên sử dụng Scratch trong trường học

Scratch đã trở thành một phương pháp nổi tiếng dành cho học sinh trên toàn cầu để học cách viết code. Mặc dù vậy, một số trường hiện chỉ mới nhận ra khả năng của Scratch trong việc thúc đẩy việc học tập dựa trên nhiệm vụ xuyên suốt các chủ đề và cấp lớp chính. Dưới đây là 3 điểm cần lưu ý về Scratch và những khả năng mà nó mang lại cho học sinh ở mọi lứa tuổi và mọi nền văn hóa.

Học sinh đạt được hiệu quả thông qua nghiên cứu và thực hành

Việc có nhiều cơ hội sử dụng Scratch ở nhiều lứa tuổi và cấp học khác nhau sẽ dẫn đến việc học tập hiệu quả. Học sinh phải nghiên cứu nhiều hơn những điều cơ bản về cú pháp và ngôn ngữ lập trình ngoài việc học cách thể hiện ý tưởng của mình bằng cách sử dụng mã hóa.

Học sinh có thể sử dụng Scratch để thể hiện ý tưởng trong nhiều chủ đề khác nhau:

Scratch đang được tạo ra ở các trường học trên toàn cầu để thể hiện và mở rộng kiến ​​thức của học sinh về các khái niệm cơ bản trong giáo trình, từ đọc hiểu đến kiến thức toán học và khoa học. Học sinh có thể chuẩn bị các bài thuyết trình mang tính tương tác dựa trên những cuốn sách các em đã học và nghiên cứu mà các em đã thực hiện.

Học sinh có thể sử dụng Scratch để thực hiện các dự án chia sẻ quan điểm của mình:

Học sinh thường chỉ nhìn thấy các kỹ thuật của lập trình và không biết nó có thể mang lại lợi ích như thế nào trong cuộc sống hàng ngày. Mục đích của Scratch là dạy cho trẻ em nhiều điều hơn là chỉ khả năng viết mã. Các bạn trẻ có thể sử dụng Scratch để khám phá cách sử dụng code để biến các ý tưởng của mình thành hiện thực. Có hàng triệu tác phẩm sáng tạo như phim hoạt hình, trò chơi điện tử và mô hình động được giới trẻ tạo ra và chia sẻ mỗi ngày trên nền tảng Scratch.

Các câu hỏi thường gặp

Yêu cầu về hệ thống để sử dụng Scratch

Scratch chạy trên hầu hết các trình duyệt web hiện nay ở trên máy tính, laptop và máy tính bảng. Bạn có thể xem các dự án ở trên điện thoại, nhưng hiện tại bạn không thể tạo hoặc chỉnh sửa dự án trên điện thoại. Dưới đây là danh sách các trình duyệt được chính thức hỗ trợ.

Máy tính dể bàn

  • Chrome (63+)
  • Edge (15+)
  • Firefox (57+)
  • Safari (11+)
  • Internet Explorer không được hỗ trợ.

Máy tính bảng

  • Mobile Chrome (63+)
  • Mobile Safari (11+)

Lưu ý:

  • Nếu bạn gặp lỗi WebGL, hãy thử trình duyệt khác.

Có thể tải lên những dự án được tạo ra với phiên bản cũ hơn của Scratch lên website được không?

Có. Bạn có thể chia sẻ hoặc tải lên các dự án được tạo bằng các phiên bản Scratch cũ hơn và chúng sẽ hiển thị và có thể chơi được. (Tuy nhiên, bạn không thể tải xuống các dự án được tạo hoặc chỉnh sửa trong các phiên bản Scratch mới hơn và mở chúng trong các phiên bản cũ hơn. Ví dụ: bạn không thể mở dự án Scratch 3.0 trong phiên bản máy tính để bàn của Scratch 2.0, vì Scratch 2.0 không biết cách đọc định dạng tệp dự án .sb3).

Loc Nguyen

3,9 (286) Mời bạn đánh giá!
  • Phát hành:
  • Sử dụng: Miễn phí
  • Lượt xem: 149.730
  • Lượt tải: 53.447
  • Ngày:
Liên kết tải về
Tìm thêm: Scratch

Tham khảo thêm