Hướng dẫn làm hộ chiếu online, nhận ngay tại nhà chi tiết nhất

Nộp hồ sơ cấp hộ chiếu online, thanh toán lệ phí,...
  • 5 Đánh giá

Các thủ tục liên quan tới hộ chiếu vốn khá mất thời gian và khiến mọi người ái ngại khi thực hiện. Nhiều người cảm thấy bối rối khi không biết cần chuẩn bị những giấy tờ gì cho hồ sơ, hay phải tới cơ quan nào để thực hiện. Với việc triển khai làm hộ chiếu online tại nhà, tất cả những nỗi lo này đã được giải quyết. Bắt đầu từ ngày 01/06/2022, công dân Việt Nam đã có thể làm Hộ chiếu trực tuyến và nhận ngay tại nhà, không cần tới cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Với việc triển khai làm hộ chiếu trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, người dân có thể tiết kiệm thời gian, công sức khi thực hiện thủ tục này. Tất cả thao tác cần thiết như điền tờ khai, chụp ảnh chân dung, nộp lệ phí đều được thực hiện trực tuyến khi làm hộ chiếu online.

Công dân có thể tới cơ quan xử lý hồ sơ để nhận kết quả, hoặc thậm chí là nhận hộ chiếu mới ngay tại nhà thông qua bưu điện. Bên cạnh đó, bằng cách làm hộ chiếu online, mọi người có thể dễ dàng theo dõi tiến trình hoàn thành hồ sơ, tra cứu tiến độ làm hộ chiếu online của mình.

Để mọi người có thể dễ dàng thực hiện thủ tục làm hộ chiếu trực tuyến tại nhà, bài viết này sẽ hướng dẫn làm hộ chiếu online, nhận kết quả tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian và công sức khi không phải tới tận cơ quản quản lý xuất nhập cảnh.

Cách đăng ký tài khoản Cổng Dịch vụ công Bộ Công an

Để làm hộ chiếu online, người dân cần phải có tài khoản Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Tài khoản này cũng có thể được sử dụng để là một số thủ tục hành chính công liên quan tới cư trú, nộp hồ sơ,... Nếu đã có tài khoản Dịch vụ công Bộ Công an, mọi người có thể chuyển hướng tới phần sau của bài viết.

Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công Bộ Công An và nhấn vào Đăng ký ở góc trên cùng bên phải.

Bước 2: Chọn phương thức đăng ký (Công dân) và cách Xác minh mức độ trung bình (Thuê bao di động). Đây là phương thức đăng ký dễ dàng nhất mà mọi người nên lựa chọn.

Bước 3: Sau khi được đưa tới trang Đăng ký tài khoản DVC quốc gia, hoàn thiện chính xác toàn bộ thông tin được yêu cầu bao gồm:

  • Tên đăng nhập (Số CMT/CCCD)
  • Họ tên
  • Ngày sinh
  • Số điện thoại
  • Email

Sau khi nhập mã xác thực, mọi người cần nhấn nút Đăng ký. Tiếp tục nhập Mật khẩu để hoàn tất các bước đăng ký tài khoản DVC. Người dùng sẽ được đăng nhập luôn vào Cổng DVC Bộ Công an.

Cách đăng nhập tài khoản Cổng Dịch vụ công Bộ Công an

Nếu đã có tài khoản Cổng DVC thì mọi người cần đăng nhập để có thể nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến với các bước như sau:

Bước 1: Nếu chưa đăng nhập vào Cổng DVC, hãy truy cập Cổng Dịch vụ công Bộ Công an và nhấn vào Đăng nhập ở góc trên bên phải. Sau đó chọn Đăng nhập tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Chọn Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bước 3: Nhập Tên đăng nhập, Mật khẩu Mã xác thực. Nhấn nút Đăng nhập nhập OTP được gửi tới số điện thoại đăng ký tài khoản để hoàn tất quá trình đăng nhập.

Cách đăng ký làm hộ chiếu online

Mọi người có thể làm hộ chiếu online cho cả người lớn từ đủ 14 tuổi và trẻ em dưới 14 tuổi. Sau khi đã đăng ký/đăng nhập tài khoản Cổng DVC Bộ Công An thì mọi người có thể tiến hành nộp hồ sơ yêu cầu cấp hộ chiếu online tại nhà với các bước như sau:

Bước 1: Tại trang chủ Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, nhấn vào Nộp hồ sơ trực tuyến. Nhập hộ chiếu vào phần từ khóa tìm kiếm và ấn nút Tìm kiếm.

Bước 2: Chọn Cấp hộ chiếu phổ thông trong nước và cấp giải quyết tương ứng (ví dụ: thực hiện tại cấp tỉnh/trung ương/huyện/xã).

Bước 3: Nhấn nút Nộp hồ sơ.

Bước 4: Chọn Cơ quan giải quyết hồ sơ (VD: Công an Thành phố Hà Nội) và Trường hợp giải quyết (Cấp hộ chiếu phổ thông cho người đủ từ 14 tuổi hoặc cho trẻ em dưới 14 tuổi). Sau đó, ấn Đồng ý và Tiếp tục.

Bước 5: Nhấn nút Tải ảnh để đăng tải ảnh 4x6 theo quy định. Nếu gặp lỗi ở bước này, mọi người có thể tham khảo Cách khắc phục một số lỗi khi tải ảnh chân dung làm hộ chiếu online.

Bước 6: Hoàn thiện chính xác toàn bộ thông tin được yêu cầu. Sau đó, chọn Nội dung đề nghị Cấp hộ chiếu tương ứng với nhu cầu của mình (VD: Cấp hộ chiếu lần đầu, Cấp lại HC do HC cũ hết hạn,...).

Bước 7: Chọn Nơi nhận hộ chiếu. Nếu muốn nhận kết quả tại nhà, hãy chọn Nhận qua bưu chính nhập địa chỉ nhận hộ chiếu.

Bước 8: Cuối cùng, kiểm tra lại toàn bộ thông tin để đảm bảo đã điền chính xác, nhấn nút Đồng ý và tiếp tục. Nhập mã xác thực và ấn nút nộp hồ sơ để hoàn tất.

Cách thanh toán lệ phí cấp hộ chiếu online

Sau khi hồ sơ được nộp thành công, người dùng sẽ nhận được tin nhắn và email xác nhận đã nộp hồ sơ cấp hộ chiếu online thành công. Trong vòng vài ngày sau đó, mọi người sẽ nhận được tin nhắn và email Thông báo thanh toán cho hồ sơ. Lúc này, hãy thực hiện thanh toán lệ phí làm hộ chiếu online như sau:

Bước 1: Mở email có tiêu đề Thông báo thanh toán cho hồ sơtruy cập đường dẫn trong thư.

Bước 2: Kiểm tra lệ phí và chọn Thanh toán trực tuyến.

Bước 3: Chọn ngân hàng hoặc ví điện tử được hỗ trợ mà mọi người muốn sử dụng để thanh toán lệ phí và nhấn Thanh toán.

Bước 4: Đăng nhập vào tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử, xác nhận số tiền và nhập OTP để hoàn tất thanh toán.

Bước 5: Sau khi thanh toán thành công và được chuyển tới giao diện giống như ảnh dưới đây, hãy nhấn vào Chi tiết hồ sơ.

Bước 6: Lướt xuống dưới cùng và nhấn nút Lấy biên lai Payment Platform > mở tệp PDF để xem biên lai xác nhận thanh toán thành công.

Cập nhật: 01/10/2023
  • 645 lượt xem