Những chiến lược cần biết khi chơi Victoria 3

  • 1 Đánh giá

Victoria 3 là một trò chơi chiến lược lớn vô cùng sâu sắc, phức tạp, tập trung nhiều vào mô phỏng kinh tế và chính trị. Do đó, có rất nhiều bộ phận chuyển động, và chỉ một vài bộ phận bị gián đoạn cũng có thể dẫn đến những sự kiện thảm khốc.

Chính vì lý do này mà việc nắm bắt những điều cơ bản và thành thạo chúng sớm là chìa khóa thành công. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những mẹo tân thủ cần biết khi chơi Victoria 3, những trở ngại sẽ gặp phải khi cố gắng thông qua luật mới và hệ thống thị trường phức tạp để tăng trưởng, nếu không, đế chế sẽ sụp đổ và phá hỏng con đường đến thế kỷ XX.

Hiểu các cư dân

Hiểu Pops là gì là một phần rất quan trọng để hiểu rõ hơn về Victoria 3. Pop là cư dân và là đại diện phân tầng của những người sống ở quốc gia.

Một Pop được phân loại theo Nghề nghiệp, Văn hóa, Tôn giáo và Nơi làm việc, và mỗi sự kết hợp duy nhất của 4 biến này là Pop của riêng nó. Quy mô của một Pop chỉ đơn giản là số lượng người phù hợp với tất cả 4 biến cụ thể.

Pop là mạch máu của đất nước, họ quản lý các tòa nhà, thành lập quân đội và nộp thuế cho người chơi. Họ cũng bỏ phiếu hoặc ít nhất có tiềm năng hoạt động chính trị. Tùy thuộc vào luật pháp, hàng hóa game thủ có quyền truy cập và sự ổn định kinh tế, các cá nhân có thể tham gia các Interest Group, với một số nhóm nhất định sẽ thu hút một số Pops nhất định.

Hiểu về hàng hóa

Trong khi cư dân là mạch máu của một quốc gia, thì hàng hóa tiếp tục bơm máu. Hàng hóa có 3 mục đích sử dụng chung:

  • Hàng hóa có thể được sử dụng trong các tòa nhà để tạo ra hoặc cung cấp sản xuất các loại hàng hóa khác nhau. Ví dụ, Sắt được dùng để chế tạo Công cụ.
  • Hàng hóa được Pop sử dụng để thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của họ. Ví dụ, Ngũ cốc được sử dụng để nuôi người và Rượu giúp thỏa mãn ham muốn về chất.
  • Hàng hóa cũng có thể được mua bán trên thị trường để kiếm lời.

Giữ cân bằng hàng hóa là điều quan trọng vì nếu không có đủ một loại Hàng hóa nhất định, mọi người có thể:

  • Không thể cung cấp đầy đủ cho một tòa nhà, sản lượng sẽ không đủ để giữ cho nó cân bằng. Điều này dẫn đến mức lương thấp hơn, ít nhân viên hơn và các tác động phụ trong chuỗi cung ứng.
  • Không thể cung cấp hàng hóa cho cư dân, hạ thấp mức sống của họ. Nhiều người nghèo với mức sống không đủ có thể dẫn đến tình trạng hỗn loạn.
  • Không thể đảm bảo các tuyến thương mại xuất khẩu có lãi.

Tất nhiên, cung vượt quá cầu cũng có thể là một vấn đề, mặc dù ít vấn đề hơn so với cung không đủ cầu. Có quá nhiều hàng hóa có nghĩa là giá thị trường của nó sẽ giảm mạnh, dẫn đến một số tòa nhà không thể thu được lợi nhuận. Điều này dẫn đến sự cân bằng thấp hơn và mức lương thấp hơn.

Luôn khai thác tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên thiên nhiên của quốc gia vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế. Nếu tập trung vào thương mại và càng có nhiều tài nguyên, game thủ càng có thể cung cấp các dây chuyền sản xuất hàng hóa xa xỉ của riêng mình.

Ngay cả trước khi có một nền kinh tế ổn định và tự duy trì, việc thiết lập các tòa nhà tài nguyên để tự động nâng cấp là một cách tốt để đảm bảo thu nhập ổn định từ hàng hóa thô. Điều này đặc biệt đúng với các hàng hóa được sử dụng rộng rãi, chẳng hạn như Gỗ, Than, Sắt và Ngũ cốc.

Suy nghĩ kỹ càng về các nghiên cứu

Mở khóa các phương pháp sản xuất hoặc hàng hóa mới để sản xuất luôn mang lại cảm giác tuyệt vời, nhưng người chơi sẽ cần tiếp tục nâng cấp cho đến khi có thể thoải mái duy trì những gì được yêu cầu.

Cây công nghệ của Victoria 3 rất rộng và sự lan truyền công nghệ có thể khá ngẫu nhiên, tùy thuộc vào cách các quốc gia khác phát triển. Điều này có nghĩa là các nâng cấp và mở khóa game thủ nhận được có thể không theo thứ tự hợp lý nhất. Kết quả là mọi người rất dễ rơi vào bẫy khi chỉ nghiên cứu những công nghệ nghe có vẻ tốt.

Hàng hóa, nâng cấp giữa và cuối trò chơi yêu cầu một số lượng lớn đầu vào để có thể phát huy tác dụng. Ngay cả khi sở hữu lượng nguyên liệu thô đáng kể, thì vẫn cần xem xét việc duy trì mức sản xuất mà bản nâng cấp tiềm năng yêu cầu hay không.

Mặt khác, rất có thể một số hàng hóa sẽ mở khóa trước khi mọi người sử dụng chúng. Ví dụ nổi bật là Điện và Dầu, đừng xây dựng Nhà máy điện hoặc Giàn khoan dầu cho đến khi có các tòa nhà và phương pháp sản xuất khác sử dụng hàng hóa mà chúng sản xuất.

Không mở rộng vùng đất quá nhanh

Tùy thuộc vào quốc gia khởi đầu, người chơi có thể ở một vị trí rất tốt để chinh phục vùng đất của các nước láng giềng khá dễ dàng, cho dù điều này là thông qua các liên minh hay đội quân hùng mạnh của riêng mình.

Tuy nhiên, hãy cảnh giác khi cân nhắc phong cách chơi này. Một quốc gia bị chinh phục cần phải được tích hợp ngay khi có thể, đòi hỏi một bộ phận khổng lồ của Beaurocracy, và nó rất có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn trong một vài năm.

Vay nợ khi cần thiết

Victoria 3 không giống như các trò chơi chiến lược hoành tráng khác, nó cố gắng mô phỏng một nền kinh tế thực với khả năng vay vốn từ dân cư. Khi số dư tăng lên thì sẽ tích trữ dưới dạng vàng, tạo thành kho bạc. Tuy nhiên, dự trữ vàng có mức tối đa, vì vậy người chơi nên chi tiền cho việc xây dựng, thậm chí là cả các tuyến đường thương mại tốn kém, nếu chúng mang lại hàng hóa cần thiết để vận hành đất nước của mình.

Điều này có nghĩa là mọi người không cần phải hoảng sợ nếu bạn đột nhiên thấy số dư của mình bị âm và kho vàng dày công tích lũy của mình vơi đi. Nếu bạn hết vàng và vẫn có số dư âm hàng tuần, game thủ có thể vay từ cư dân của mình, đây được gọi là tín dụng và nó rất hữu ích trước khi gặp các rắc rối về tài chính.

Cập nhật: 03/11/2022
  • 879 lượt xem
Xem thêm: Victoria 3