Những mẹo cần biết khi chơi Stray - game mô phỏng chú mèo hoang

  • 1 Đánh giá

Ý tưởng nhập vai một con mèo trong tựa game phiêu lưu mô phỏng Stray thật tuyệt vời, khi mà mọi người không chỉ có tới 9 mạng sống mà còn nhận được sức mạnh không giới hạn. Stray chắc chắn là trò chơi mô tả chính xác nhất về một con mèo hoang và cuộc sống của nó.

Trò chơi càng được đón nhận nồng nhiệt vì nhà phát triển game đã tổ chức gây quỹ cho mèo cơ nhỡ, do tựa game này được lấy cảm hứng từ một chú mèo hoang có thật.

Game mô phỏng chú mèo đang phiêu lưu tìm đường đoàn tụ với gia đình - Stray
Game mô phỏng chú mèo đang phiêu lưu tìm đường đoàn tụ với gia đình - Stray

Stray, khi xét một cách tổng thể, không phức tạp về mặt máy móc, nhưng điều đó không có nghĩa là nó đơn giản hoặc thiếu sắc thái. Trên thực tế, Stray rất xuất sắc trong việc mang lại trải nghiệm ý nghĩa, đồng thời duy trì sự thử thách trong tất cả các chương của nó. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những mẹo chơi Stray giúp tân thủ có khởi đầu dễ dàng hơn khi nhập vai một chú mèo tìm đường trở về với gia đình.

Mọi thứ trong trò chơi đều theo ngữ cảnh

Một khía cạnh của Stray có thể gây ngạc nhiên là mọi thứ đều theo ngữ cảnh, cho dù đó là cào trụ, làm đổ chậu sơn, hay thậm chí chỉ là nhảy. Điều này hạn chế phần nào sự tự do vì người chơi không thể nhảy bất cứ khi nào và ở đâu, tuy nhiên, cũng đừng để điều này ngăn cản mọi người đi sâu vào game.

Bất chấp tất cả những bước nhảy theo kịch bản này, Stray có rất nhiều tự do ẩn trong thế giới của nó. Chỉ vì không thể nhảy tại chỗ không có nghĩa là chú mèo không thể leo lên bất kỳ tòa nhà nào. Điều này vẫn được thực hiện bình thường nếu game thủ tìm thấy con đường phù hợp.

Hãy chuẩn bị để chạy

Stray có rất nhiều chương, và trong các chương đó, trò chơi có xu hướng tập trung vào một kiểu chơi cụ thể. Ví dụ, trong The Slums, tựa game mang nhiều phong cách chơi phiêu lưu cổ điển hơn. Tuy nhiên, ở các khu vực khác, người chơi sẽ phải thực hiện một số hoạt động vì bản thân đang là một con mèo nhỏ.

Có rất ít giao tranh trong Stray, và hầu hết các cuộc chạm trán với kẻ thù, game thủ sẽ cần phải trốn tránh ở một mức độ nào đó. Trong đầu và giữa Stray, người chơi chỉ cần chuẩn bị để giữ nút chạy và tránh Zurks. Một mẹo là hãy nhớ rằng giữ nút nhảy giúp chú mèo tự động nên rất tiện dụng.

Khám phá mọi thứ ở trong hub

Có một vài hub trong Stray tạo nên một phong cách chơi thoải mái hơn, gần như là trinh thám. Ở những khu vực này, game thủ có rất nhiều không gian để tạo ra lộn xộn, và trò chơi không ngại giấu mọi thứ. Đây có thể là vật phẩm hoặc nhiệm ẩn và đáng chú ý nhất là The Slums.

Người chơi có thể dành một phần lớn thời gian của mình chỉ để chạy quanh nơi này nhằm tìm kiếm các gubbin. Một số nhiệm vụ ẩn có thể là cung cấp vài bản nhạc cho một người máy muốn học về âm nhạc, trao đổi vật phẩm với người bán hàng,...

Những nhiệm vụ phụ nhỏ này thường hỗ trợ cho những nhiệm vụ lớn hơn sau này, vì vậy game thủ không bao giờ bỏ qua việc khám phá mọi ngóc ngách. Mọi người thậm chí có thể nhận được manh mối nhỏ về cách câu chuyện sẽ tiến triển nếu chăm chỉ hoàn thành các nhiệm vụ phụ.

Trò chơi có hệ thống chiến đấu

Phần lớn thời gian trong trò chơi được dùng để chạy trốn khỏi kẻ thù. Tuy nhiên, có một phần mà game thủ có thể chiến đấu lại, đoạn rất ngắn trong kế hoạch lớn. Cũng khá tuyệt vời khi có thể chiến đấu với Zurks trong một thời gian ngắn.

Chiến đấu trong Stray cực kỳ đơn giản, chỉ cần chiếu ánh sáng vào một thứ gì đó và nó sẽ chết. Tuy nhiên, người chơi không có khả năng sử dụng đèn UV liên tục và quá nóng sẽ gây mất đi khả năng tự vệ. Cách tốt nhất để tham gia chiến đấu là sử dụng cat-like grace để vượt qua kẻ thù, cho chúng nổ tung theo kiểu tấn công và sau đó bỏ chạy.

Mèo không thể đọc bản đồ

Một điều có thể khiến một số người thất vọng là trò chơi này không có bản đồ. Dù không phải là một trò chơi thế giới mở, nhưng nó có một số khu vực trung tâm lớn hơn. Nó có thể gây khó khăn cho những người chơi thường bị phụ thuộc vào bản đồ để điều hướng. Tuy nhiên, đừng lo lắng. Stray có một số thiết kế hộ lý và không cần bản đồ để di chuyển.

Ngay cả những khu vực lớn nhất của Stray cũng mang đến cảm giác tuyệt vời về sự liên kết mượt mà. Ban đầu có thể hơi choáng ngợp, nhưng sau vài phút, mọi người sẽ dễ dàng chạy xung quanh những khu vực mở này như một người chuyên nghiệp. Mọi góc phố của mỗi trung tâm đều có thể nhận ra ngay lập tức. Trò chơi không có bản đồ vì nó được thiết kế để không cần một bản đồ.

Khám phá và tìm kiếm theo chiều dọc

Điều làm cho Stray trở nên nổi bật là cách trò chơi có thể có được chiều dọc. Thường thì giải pháp cho một vấn đề không nằm ở mặt đất và việc chạy xung quanh để tìm một cánh cửa đang mở sẽ không giúp tiến xa. Game thủ nên liên tục nhìn lên và nhìn xuống nhằm tìm ra những cách mới để tiếp cận các vấn đề cũ.

Là một con mèo nhanh nhẹn nên việc leo lên các tòa nhà rất dễ dàng nếu có thể tìm thấy các đối tượng môi trường phù hợp hỗ trợ mình. Những thứ như hộp, hoặc máy lạnh sẽ giúp chú mèo leo trèo lên cao dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, đi lên không phải là con đường duy nhất mà đôi khi, nhìn xuống cũng giúp ích rất nhiều. Chú mèo thừa khả năng để lách qua những khoảng trống nhỏ và tìm được con đường mới.

Yêu cầu B-12 giúp đỡ

Nếu bị lạc hoặc không biết phải làm gì, người chơi (gần như) luôn có quyền truy cập vào B-12. Chiếc máy bay không người lái nhỏ bé quyến rũ này sẽ là kết nối của mọi người với thế giới. Chắc chắn, chú mèo có thể leo trèo và điều hướng, nhưng không thể giao tiếp hoặc vận hành máy móc phức tạp một cách chính xác. Vậy nên B-12 sẽ làm điều đó thay người chơi.

Không chỉ vậy, B-12 có thể đưa ra những gợi ý và lời khuyên bất cứ khi nào mọi người cần. Nếu không thể nhớ mình nên làm gì với một món đồ, B-12 sẽ cung cấp thông tin cần thiết. Nếu không biết phải đi đâu, B-12 sẽ mang đến một gợi ý.

Cập nhật: 02/08/2022
  • 425 lượt xem
Xem thêm: Stray