Hướng dẫn sử dụng Windows 11 cơ bản

  • 1 Đánh giá

Cuối cùng thì Windows 11 cũng đã chính thức ra mắt. Đây là bản cập nhật lớn nhất sau thời gian dài với nhiều thay đổi về giao diện và tính năng. Vì vậy, hướng dẫn dùng Windows 11 cơ bản sau đây sẽ hữu ích với những người đang bỡ ngỡ với sự thay đổi này.

Cách chụp ảnh màn hình trên Windows 11

Trên thực tế có tới 6 cách chụp ảnh màn hình trên Windows với một số thao tác vẫn giống với hệ điều hành trước đó. Mọi người có thể sử dụng bất kỳ phương pháp nào sau đây tùy thuộc vào chức năng cần nhất.

Người dùng có thể chụp một phần hoặc toàn bộ màn hình
Người dùng có thể chụp một phần hoặc toàn bộ màn hình

PrtSc: Gửi ảnh chụp màn hình của toàn bộ màn hình tới khay nhớ tạm để dán sau, đây là cách dễ nhất để chụp màn hình trên Windows 11.

Windows + PrtSc: Lưu màn hình dưới dạng tệp.

Alt + PrtSc: Chỉ chụp ảnh màn hình của cửa sổ đang hoạt động.

Windows + Shift + S: Cắt một phần nhỏ của màn hình vào Snip & Sketch.

Snip & Sketch: Sử dụng tiện ích Snip & Sketch để chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình thành tệp.

Ctrl + Alt + PrtScr: Chức năng này cho phép chụp ảnh cuộn trên một trang web, nhưng chỉ khi đã cài đặt một ứng dụng như PicPick.

Cách chia đôi màn hình trên Windows 11

Windows 11 có 2 cách để chia đôi màn hình. Phương pháp đầu tiên, nhấn phím Windows và nút I để truy cập Settings. Tìm tùy chọn System và mở Multitasking. Mọi người có thể bật nhiều chức năng khác nhau để hỗ trợ trong việc tối ưu hóa màn hình của mình.

Ngoài ra còn có một tính năng mới với Windows 11 được gọi là Snap Layouts. Khi di chuột qua biểu tượng hình vuông phóng to ở đầu cửa sổ, người dùng sẽ thấy các bố cục khác nhau xuất hiện. Sau đó chia màn hình theo bốn cách với nhiều thiết kế khác nhau. Áp dụng thao tác tương tự để quay lại một màn hình.

Với Windows 11, người dùng có thể điều chỉnh bố cục Snap Layout tùy ý
Với Windows 11, người dùng có thể điều chỉnh bố cục Snap Layout tùy ý

Cách chống phân mảnh Windows 11

Nếu đang gặp sự cố về hiệu suất trên Windows 11, hãy thử chống phân mảnh đĩa lưu trữ. Dữ liệu đôi khi bị phân tán khắp ổ cứng, điều này gây ra độ trễ khi cố gắng chạy các chương trình hoặc tệp. Chống phân mảnh giúp đặt chúng lại với nhau theo cách dễ dàng và nhanh chóng truy cập hơn.

Chống phân mảnh giúp máy hoạt động trơn tru hơn
Tùy chọn chống phân mảnh giúp máy hoạt động trơn tru hơn

Để chống phân mảnh Windows 11, hãy làm theo các bước sau:

Đi vào phần Settings của Windows 11 > Mở tab System > Storage > Advances storage settings > nhấp vào Analyze để xem có bao nhiêu phân mảnh. Tiếp theo, chọn Optimize để chống phân mảnh Windows 11

Cách sử dụng Microsoft Teams trên Windows 11

Một tính năng gọn gàng khác của Windows 11 là nó có Microsoft Teams được tích hợp sẵn trong hệ điều hành. Nếu không có sẵn ứng dụng này, mọi người có thể tải xuống Microsoft Teams và cài đặt, nó sẽ hoạt động theo cách tương tự.

Windows 11 tích hợp sẵn Microsoft Teams giúp việc học tập và làm việc trực tuyến thuận tiện hơn
Windows 11 tích hợp sẵn Microsoft Teams giúp việc học tập và làm việc trực tuyến thuận tiện hơn
  • Mở Microsoft Teams và đăng nhập vào tài khoản của mình.
  • Chọn biểu tượng Trò chuyện trên màn hình để bắt đầu giao tiếp trong nhóm. Các thông báo sẽ xuất hiện khi có ai đó gửi tin nhắn.
  • Nhấp vào biểu tượng thông báo khi muốn trả lời bất kỳ ai.
  • Mọi người cũng có thể chọn Trò chuyện hoặc Cuộc họp để nói chuyện với người mới hoặc bắt đầu cuộc họp.
Cập nhật: 06/10/2021
  • 201 lượt xem