Scratch là ngôn ngữ lập trình miễn phí và cộng đồng trực tuyến nơi mọi người có thể tạo các câu chuyện, trò chơi và hoạt ảnh tương tác của riêng mình. Đây là một trong những công cụ code dựa trên khối phổ biến nhất, là ngôn ngữ lập trình thân thiết nhất cho trẻ em. Scratch có nhiều loại khối khác nhau và hầu hết các khối đều có hình dạng đặc biệt ở trên và dưới, điều này là để chúng có thể kết nối với nhau. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu tất cả các khối code trong Scratch, chức năng và cách hoạt động của các khối.
Những khối màu vàng này có hình dạng đặc biệt, lồi ở phía trên, cho phép người dùng quyết định điều gì sẽ xảy ra khi một sự kiện bắt đầu. Các khối này là khối bắt đầu, nghĩa là chúng phải nằm ở đầu bất kỳ đoạn mã nào mọi người tạo. Sự kiện là các khối cho biết khi nào đoạn code sẽ được chạy.
Ví dụ, người dùng có thể khiến nhân vật của mình nhảy khi nhấn một phím hoặc bắt đầu trò chơi khi nhấp vào lá cờ xanh. Các khối này có màu vàng và có 8 khối bên dưới.

Những khối màu xanh lam này cho phép nhân vật di chuyển, xoay và lướt đi, cho phép người dùng kiểm soát vị trí, hướng và tốc độ của sprite, gồm 18 khối phụ bên trong.
Ví dụ, người dùng có thể làm cho nhân vật nhảy hoặc di chuyển trên sân khấu bằng cách sử dụng các khối Chuyển động.

Những khối màu tím này sẽ thay đổi diện mạo của nhân vật, kiểm soát cách nhân vật xuất hiện trên sân khấu, có thể thay đổi trang phục, hiện hoặc ẩn và thậm chí thay đổi kích thước của sprite. Các khối này có màu tím và có 20 khối bên dưới. 14 khối chỉ dành cho các sprite và 4 khối chỉ dành cho sân khấu.

Các khối màu cam này cho phép chạy code và lặp lại liên tục, giúp người dùng tạo vòng lặp, điều kiện và trình tự trong mã của mình. Với các khối này, mọi người có thể khiến các nhân vật của mình làm theo hướng dẫn từng bước hoặc lặp lại các hành động cho đến khi đáp ứng được một điều kiện cụ thể. Chúng "điều khiển" và cải thiện quá trình chạy của dự án.

Phần này cho phép người dùng thêm âm thanh vào chương trình của mình. Mỗi Sprite có âm thanh khác nhau, nhưng mọi người cũng có thể thêm âm thanh của riêng mình từ tab Âm thanh. Ví dụ: yêu cầu chú chó sủa hoặc ghi lại một số âm thanh để nó nói chuyện. Các khối này có màu tím đậm với 9 khối bên dưới.
Scratch có thư viện âm thanh phong phú và khả năng ghi âm giọng nói của chính người dùng hoặc tải xuống bản ghi âm từ máy tính ở định dạng .wav hoặc .mp3.


Các khối Cảm biến giúp nhân vật đưa ra quyết định dựa trên những gì đang diễn ra trong dự án. Chúng có thể phát hiện các cú nhấp chuột, nhấn phím hoặc thậm chí là vị trí của các nhân vật khác. Ví dụ, khối Cảm biến được dùng khi mọi người muốn sprite của mình nói điều gì đó khi được nhấp vào.

Các phép toán cho phép mọi người thực hiện các phép toán và logic. Người dùng có thể thêm số, so sánh giá trị hoặc thậm chí tạo các phương trình phức tạp. Các khối này hoàn hảo để làm cho trò chơi thông minh hơn và có tính tương tác cao hơn.
Khối Các biến cho phép người dùng lưu trữ và sử dụng dữ liệu trong dự án của mình. Mọi người có thể tạo các biến riêng để ghi nhớ điểm số, tên người chơi, hoặc bất kỳ thông tin nào khác mà mình cần. Những khối này có màu cam và gồm 5 khối lệnh chính trong nhóm của chúng.
Khối của tôi cho phép người dùng tạo các khối lệnh tùy chỉnh với những lệnh riêng của mình, giống như đang phát minh ra ngôn ngữ lập trình cá nhân, giúp dự án trở nên độc đáo và sáng tạo hơn.
Những khối này có màu hồng và đi kèm với nút Tạo một lệnh, cho phép mọi người tự thiết kế các khối tùy chỉnh theo ý muốn.
Khối lệnh trong Scratch có hình dạng giống các mảnh ghép hình, được dùng để tạo nên đoạn mã lập trình. Các khối này kết nối theo chiều dọc như trò chơi xếp hình, và mỗi loại có hình dạng riêng biệt phù hợp với vị trí của nó trong mã. Trong Scratch có các loại khối lệnh chính là Hat, Stack, Boolean, Reporter, C và Cap.
Khối Hat nằm ở phần đầu của đoạn mã, có chức năng bắt đầu một kịch bản (script). Chúng thường được kích hoạt bởi các sự kiện, như khi nhấn cờ xanh, nhấp vào một nhân vật (sprite) hoặc cảm nhận thay đổi trong môi trường.
Có 26 khối Hat trong Scratch. Tất cả các khối Hat thuộc nhóm Control, Events, My Blocks hoặc Extension. Trong chế độ Experimental Viewer, chữ đầu tiên trong tên khối Hat được viết hoa.
Khối Stack là loại phổ biến nhất, tạo thành phần thân chính của đoạn mã. Chúng kết nối theo chiều dọc và chứa các lệnh được thực thi tuần tự. Các khối này có rãnh ở trên và gờ ở dưới, cho phép bạn xếp các khối khác lên trên hoặc dưới chúng. Có 62 khối Stack trong Scratch.