Scratch cho Android Ứng dụng lập trình cho trẻ em trên Chrome và tablet Android

Tải về

Cuối cùng thì ứng dụng lập trình dành cho trẻ em - Scratch cho Chrome và máy tính bảng Android đã ra mắt.

Scratch là ứng dụng học lập trình dành cho trẻ em
Scratch là ứng dụng học lập trình dành cho trẻ em

Scratch là cộng đồng code lớn nhất thế giới dành cho trẻ em và là một ngôn ngữ mã hóa với giao diện trực quan và đơn giản, cho phép những người trẻ tuổi tạo ra các câu chuyện, trò chơi và hình ảnh động kỹ thuật số. Scratch được thiết kế, phát triển và kiểm duyệt bởi Tổ chức Scratch, một tổ chức phi lợi nhuận. Scratch sẽ giúp người dùng thúc đẩy tư duy tính toán và kỹ năng giải quyết vấn đề; dạy và học sáng tạo; tự thể hiện và hợp tác giữa mọi người với nhau. Scratch là phần mềm miễn phí và có hơn 70 ngôn ngữ.

Download Scratch cho Android

Nếu bạn muốn học cách lập trình, bạn nên dùng Scratch. Ứng dụng android này hướng dẫn bạn cách tạo câu chuyện, trò chơi và hoạt ảnh tương tác của riêng mình, sau đó bạn có thể chia sẻ những nội dung này với bạn bè, gia đình và bất kỳ ai bạn muốn. Scratch chủ yếu là một công cụ giáo dục, tập trung vào trẻ em và thanh thiếu niên. Nhưng nếu bạn là người trưởng thành đang bước những bước đầu tiên trong thế giới lập trình, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng này.

Sáng tạo và lập trình mọi thứ với Scratch
Sáng tạo và lập trình mọi thứ với Scratch

Ứng dụng học lập trình Scratch được sử dụng bởi hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới, ở cả trong và ngoài trường học. Sau phiên bản dành cho Window, Mac và Linux, giờ đây Scratch for Android đã chính thức được ra mắt. Trên máy tính Chromebook hoặc máy tính bảng Android, bé có thể viết code các câu chuyện, trò chơi và hoạt hình tương tác của riêng mình, sau đó chia sẻ với bạn bè, lớp học hoặc cộng động người dùng sáng tạo toàn cầu.

Tạo và chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh của riêng bạn
Tạo và chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh của riêng bạn

Scratch cho Android giúp người trẻ học cách suy nghĩ sáng tạo, lập luận có hệ thống và luyện khả năng làm việc nhóm. Đây là những kỹ năng sống rất cần thiết ở thời đại hiện nay. Ứng dụng này dành cho các bé từ 8 tuổi trở lên, bé có thể học lập trình ở bất kỳ đâu, hoàn toàn miễn phí.

Để tạo câu chuyện hoặc trò chơi của riêng bạn, Scratch cung cấp một bộ sưu tập nhân vật và âm thanh phong phú, cũng như khả năng tạo nội dung của riêng bạn. Ứng dụng này bao gồm các phông nền để bạn thiết kế các nhân vật của mình và cũng cho phép bạn ghi lại âm thanh. Scratch có thể kết nối với các thiết bị vật lý như micro:bit, LEGO MINDSTORMS,...

Việc lập trình trong Scratch sẽ rất dễ dàng nhờ trình soạn thảo chức năng đồ họa của Scratch. Công cụ này sử dụng một ngôn ngữ rất trực quan, giúp hiểu được các nguyên tắc cơ bản của lập trình và phát triển, làm cho Scratch trở thành một công cụ giáo dục rất thú vị. Nếu con bạn quan tâm đến lập trình hoặc bản thân bạn muốn bắt đầu, đừng ngần ngại và tải Scratch ngay nhé!

Làm dự án với robot, cảm biến và nhiều hơn nữa
Làm dự án với robot, cảm biến và nhiều hơn nữa

Tính năng chính của Scratch cho Android

Lập trình mọi thứ với Scratch

  • Chọn từ thư viện các nhân vật và phông nền hoặc tự tạo theo phong cách của bạn.
  • Chọn từ thư viện âm thanh hoặc tự ghi âm riêng.
  • Kết nối và code các thiết bị vật lý trong thế giới như micro:bit, Makey Makey, LEGO MINDSTORMS, webcam máy tính và nhiều hơn nữa.
Lưu sản phẩm của bạn hoặc chia sẻ với mọi người
Lưu sản phẩm của bạn hoặc chia sẻ với mọi người

Hoạt động offline

Bạn có thể tạo và lưu các dự án mới khi đang ngoại tuyến mà không cần phải kết nối Internet.

Chia sẻ

  • Dễ dàng xuất và chia sẻ sản phẩm của mình với bạn bè và gia đình.
  • Tạo một tài khoản và chia sẻ với cộng đồng người dùng Scratch sáng tạo trên toàn cầu.

Nhiều nguồn bài giảng phong phú

Bạn có thể tạo ra các bài giảng Scratch trong lớp học của mình với hàng chục tài nguyên miễn phí dành cho nhà giáo dục.

Dễ dàng xuất và chia sẻ sản phẩm của mình với bạn bè và gia đình
Dễ dàng xuất và chia sẻ sản phẩm của mình với bạn bè và gia đình

Các bước tạo một trò chơi trong Scratch

Scratch cho phép lập trình viên tạo ra nhiều loại trò chơi. Để bắt đầu lập kế hoạch cho một trò chơi trong Scratch, bạn cần nghĩ đến các bước sau:

Bắt đầu bằng một kế hoạch

Đây là bước đầu tiên trong quá trình phát triển trò chơi. Lập một kế hoạch bao gồm: loại trò chơi bạn muốn phát triển, chủ đề của trò chơi, nhân vật của trò chơi, game nhiều người chơi hay một người chơi, mức độ khó,...

Đặt mục tiêu

Mục tiêu là bước chính của trò chơi. Hãy lên kế hoạch cho một mục tiêu mà người chơi phải hoàn thành.

Tìm hình ảnh trực quan

Trong bước này, hãy lập kế hoạch và tạo các nhân vật trong trò chơi. ví dụ: bạn muốn tạo một trò chơi đua xe, vậy hãy tìm một hình ảnh xe hơi. Trong Scratch, bạn có thể sử dụng sprite được xác định trước hoặc có thể tạo sprite của riêng mình.

Chọn bối cảnh

Bối cảnh cũng là một yếu tố quan trọng của game. Vì vậy hãy chọn hình nền theo chủ đề của trò chơi. Scratch chứa nhiều hình nền khác nhau, bạn có thể chọn một trong số chúng theo yêu cầu của mình.

Thêm mã hóa

Sau khi chọn nền và sprite, bước tiếp theo là thêm mã hóa. Hãy thêm một số hướng dẫn vào sprite mà qua đó bạn có thể kiểm soát và thêm chuyển động của sprite với sự trợ giúp của các loại khối khác nhau có trong Scratch.

Thêm nhiều tính năng hơn

Bạn có thể thêm nhiều tính năng hơn trong trò chơi của mình, ví dụ như: thêm âm thanh để làm trò chơi trở nên hấp dẫn hơn,...

Các yêu cầu về hệ thống để sử dụng Scratch

Scratch chạy trên hầu hết các trình duyệt web hiện nay ở trên máy tính, laptop và máy tính bảng. Bạn có thể xem các dự án ở trên điện thoại, nhưng hiện tại bạn không thể tạo hoặc chỉnh sửa dự án trên điện thoại. Dưới đây là danh sách các trình duyệt được chính thức hỗ trợ.

Máy tính dể bàn

  • Chrome (63+)
  • Edge (15+)
  • Firefox (57+)
  • Safari (11+)
  • Internet Explorer không được hỗ trợ.

Máy tính bảng

  • Mobile Chrome (63+)
  • Mobile Safari (11+)

Ghi chú

  • Nếu máy tính của bạn không thoả mãn các yêu cầu này, bạn có thể thử trình biên tập Scratch app.
  • Nếu bạn gặp lỗi WebGL, hãy thử trình duyệt khác.
  • Trên máy tính bảng, hiện tại không có cách sử dụng khối "phím được bấm" hoặc trình đơn nhấp chuột phải.

Các câu hỏi thường gặp

Làm cách nào để kết nối ứng dụng Scratch với các thiết bị phần cứng?

Với ứng dụng Scratch, bạn có thể kết nối với các thiết bị phần cứng như micro:bit hay LEGO Boost. Khi sử dụng ứng dụng Scratch cho Android, bạn không cần cài đặt Scratch Link.

Có thể chia sẻ dự án đến cộng đồng từ ứng dụng Scratch cho Android không?

Có. Bạn có thể bấm vào nút menu có 3 dấu chấm trên một dự án tại màn hình chính của Scratch rồi chọn "Chia sẻ" từ trình đơn. Ngoài việc chia sẻ qua email, bạn cũng có thể đăng nhập tài khoản Scratch của bạn để chia sẻ dự án với cộng đồng Scratch trực tuyến.

Có thể cùng lúc sử dụng ứng dụng Scratch với Scratch được mở trong trình duyệt không?

Có.

Có thể cài đặt Scratch lên điện thoại Android không?

Không. Phiên bản Scratch dành cho Android hiện tại chỉ hoạt động trên máy tính bảng.

Làm cách nào để cập nhật ứng dụng Scratch?

Mở cửa hàng Google Play và kiểm tra cập nhật. Nếu bản cài đặt của bạn được quản lý bởi quản trị viên trường học, họ sẽ phải cập nhật phiên bản và phân phát bản cập nhật đến các thiết bị được quản lý.

Khi nào thì ứng dụng Scratch sẽ có sẵn cho Linux?

Ứng dụng Scratch hiện không được hỗ trợ trên Linux. Nhà phát triển Scratch Foundation đang làm việc với các đối tác và cộng đồng mã nguồn mở để tìm cách hỗ trợ Linux trong tương lai.

Tại sao Scratch không hiện bất kỳ thiết bị nào khi tôi kết nối với các tiện ích phần cứng?

Scratch Foundation đã nhận ra rằng việc tắt rồi bật lại bluetooth trên máy tính bảng Android của bạn trong cài đặt thường sẽ khiến các thiết bị hiển thị trở lại. Nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, hãy kiểm tra và đảm bảo rằng dịch vụ định vị đã được bật trên thiết bị của bạn.

Tại sao Android lại hỏi vị trí của tôi?

Scratch sử dụng bluetooth để kết nối với các thiết bị khác, ví dụ như micro:bit hay LEGO BOOST. Vì bluetooth có thể được sử dụng để truy xuất dữ liệu vị trí, Google yêu cầu các ứng dụng có sử dụng bluetooth phải hỏi người dùng được cấp quyền truy cập vị trí. Scratch không dùng bluetooth để theo dõi vị trí của bạn.

Ứng dụng Scratch lưu trữ các dự án ở đâu?

Các dự án được lưu trữ nội bộ trong ứng dụng. Để xuất một tệp dự án, bấm vào nút menu có 3 dấu chấm và chọn "Chia sẻ". Ở màn hình tiếp theo chọn "Xuất". Tùy chọn này có hiển thị hay không là phụ thuộc cách ứng dụng được cài đặt trên thiết bị của bạn. Các tùy chọn phổ biến là Google Drive, Tệp và email.

Có thể tải những dự án được tạo ra với phiên bản cũ hơn của Scratch lên website được không?

Có. Bạn có thể chia sẻ hoặc tải web các dự án được tạo bằng các phiên bản Scratch cũ hơn. Chúng sẽ hiển thị và có thể chơi được. (Tuy nhiên, bạn không thể tải xuống các dự án được tạo hoặc chỉnh sửa trong các phiên bản Scratch mới hơn và mở chúng trong các phiên bản cũ hơn. Ví dụ: bạn không thể mở dự án Scratch 3.0 trong phiên bản máy tính để bàn của Scratch 2.0, vì Scratch 2.0 không biết cách đọc định dạng tệp dự án .sb3.)

4 (103) Mời bạn đánh giá!
  • Phát hành:
  • Sử dụng: Miễn phí
  • Lượt xem: 17.082
  • Lượt tải: 5.059
  • Ngày:
  • Yêu cầu: Android
Liên kết tải về
Link Download chính thức:
Tìm thêm: Scratch

Liên quan, thay thế