Những mẹo sử dụng Notion cho người mới bắt đầu

  • 1 Đánh giá

Notion là một ứng dụng hoàn chỉnh có khả năng thay thế nhiều ứng dụng khác như Evernote, Google Docs, OneNote,...

Notion không chỉ giới hạn ở việc ghi chú hoặc viết tài liệu. Người dùng có thể quản lý dự án, tạo nhiệm vụ hoặc bất kỳ cơ sở dữ liệu anfo trong ứng dụng này.

Tuy nhiên với những người mới bắt đầu, nó có thể hơi phức tạp và có thể gây choáng ngợp vì chứa quá nhiều công cụ, tính năng.

Sau đây là tổng hợp những mẹo dành cho người mới bắt đầu sử dụng Notion, giúp kiểm soát công việc, học tập và cuộc sống cá nhân dễ dàng hơn với ứng dụng này.

Notion giúp người dùng tạo ghi chú, lập kế hoạch, thời gian biểu,... một cách khoa học và đẹp mắt
Notion giúp người dùng tạo ghi chú, lập kế hoạch, thời gian biểu,... một cách khoa học và đẹp mắt

Dùng các mẫu có sẵn của Notion

Tương tự như Google Docs và Microsoft Word, Notion cung cấp một thư viện mẫu chuyên dụng để bắt đầu. Thư viện mẫu này bao gồm các mẫu được tạo bởi Notion và các thành viên của cộng đồng người dùng Notion. Đó là một cách tuyệt vời để bắt đầu trải nghiệm Notion bằng cách sao chép một mẫu và sau đó tùy chỉnh nó theo cách mình muốn.

Thư viện mẫu cung cấp các danh mục như Khởi nghiệp, Blog, Sinh viên, Doanh nghiệp,... Mọi người có thể xem trước mọi mẫu, kiểm tra mô tả, sau đó sao chép nó vào trang Notion của mình.

Tạo các cột trong trang Notion

Mọi người hẳn đã thấy những trang Notion vô cùng đẹp mắt và khoa học trên web với các cột để tổ chức nội dung tốt hơn.

Để tạo các cột cho trang Notion của mình, hãy di con trỏ đến đoạn văn bản muốn đưa vào một cột. Ngay sau khi kéo khối văn bản đó về phía bên phải, mọi người sẽ thấy đường thẳng đứng màu xanh lam xuất hiện để tạo thành một cột. Thả chuột và hoàn thành chia nội dung thành các cột.

Thực hiện thao tác tương tự đã tạo thêm nhiều cột nữa. Nó hữu ích cho những người muốn tạo trang quản lý công việc hàng tuần hoặc bất kỳ ai muốn sử dụng không gian tối đa trong trang Notion.

Thay đổi font chữ

Đây là một thủ thuật tùy chỉnh khác mà nhiều người sử dụng để trang trí cho trang Notion thêm phần đẹp mắt. Theo mặc định, Notion chỉ cho phép chọn từ 3 kiểu phông chữ. Tuy nhiên, người dùng có thể dễ dàng thêm bất kỳ kiểu văn bản nào vào trang của mình.

Truy cập trang web igfonts và nhập văn bản muốn thêm vào trang Notion. Trang web sẽ cung cấp nhiều kiểu văn bản để lựa chọn. Sao chép kiểu văn bản ưa thích và dán vào Notion.

Mẹo này chủ yếu để giúp các tiêu đề bắt mắt hơn, vậy nên mọi người không nên sử dụng quá nhiều font chữ vì sẽ gây rối rắm.

Bật chế độ Dark Mode

Notion hỗ trợ chế độ tối và nó trông thật tuyệt vời. Từ bảng điều khiển Notion, đi tới Settings & Members > Appearance > Dark. Mọi người cũng có thể sử dụng các phím Command/Ctrl + Shift + L và chuyển đổi giữa chế độ tối và sáng.

Dùng widget của Notion

Notion không hỗ trợ chính thức các widget. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được các nhà phát triển tạo ra các tiện ích tuyệt vời từ bên thứ ba.

Người dùng có thể thêm tiện ích đồng hồ, thanh tiến trình, Spotify, thời tiết,... Sử dụng chúng sẽ giúp dễ dàng nâng cao sức hấp dẫn tổng thể của trang Notion và giới thiệu cho những người khác trên phương tiện truyền thông xã hội.

IndifyApption là những trang tải widget Notion phổ biến nhất mà mọi người có thể sử dụng.

Xem cập nhật trang

Cập nhật trang rất hữu ích để xem thông tin cụ thể được thêm vào trang Notion. Người dùng có thể xem những thay đổi được thực hiện bởi các thành viên khác trong nhóm trên một trang Notion duy nhất. Nhấp vào menu All Updates ở trên cùng và xem thêm các thông tin vừa được cập nhật.

Sử dụng khối đồng bộ

Notion gần đây đã giới thiệu tính năng khối đồng bộ hóa để đồng bộ hóa nội dung giữa các khối. Điều này hữu ích khi mọi người đang sử dụng cùng một mẫu template trên nhiều trang Notion.

Với tính năng này, sau khi thay đổi từ một khối, nó sẽ áp dụng lên tất cả các trang Notion. Click chuột phải > Turn into > Synced blocks và thực hiện các thay đổi nội dung.

Kết nối các trang Notion

Đây là một tính năng gọn gàng khác giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc điều hướng Notion. Mọi người có thể sao chép một liên kết đến trang Notion và tích hợp nó với các từ khóa trên trang khác.

Điều này cho phép điều hướng từ trang Notion này sang trang Notion khác chỉ với một cú nhấp chuột. Đầu tiên, mở trang Notion muốn liên kết, nhấp vào ba chấm ở trên cùng và chọn Copy link.

Chuyển đến trang khác và nhấp vào một từ muốn ghim trang vừa sao chép. Thêm liên kết bằng các phím Command/Ctrl + K và dán liên kết.

Kết nối kênh Slack

Notion là công cụ tuyệt vời khi sử dụng cùng với các ứng dụng của bên thứ ba. Trong số đó, Slack cung cấp khả năng tích hợp chuyên sâu với Notion. Từ trang Notion, nhấp vào menu More và chọn Connect Slack channel.

Sau khi xác thực Slack thành công, người dùng sẽ nhận được tất cả các cập nhật của trang Notion và bên trong trang Notion cho kênh Slack được kết nối.

Chia sẻ Notion

Tương tự như Google Docs, người dùng có thể chia sẻ các trang Notion của mình và cấp quyền chỉnh sửa cho người khác. Đây là cách tuyệt vời để cộng tác và làm việc nhóm. Sau khi tạo một trang Notion hoàn hảo, mọi người có thể nhấp vào nút Share ở trên cùng và bật công tác chuyển đổi.

Thao tác này sẽ mở rộng menu và cho phép quyền chỉnh sửa hoặc chỉ nhận xét trong trang Notion của mọi người. Người dùng cũng có thể bật Search Engine Indexing, nhưng nó chỉ giới hạn ở các gói trả phí. Tính năng này có thể hữu ích cho những người muốn sử dụng Notion làm blog hoặc trang web.

Thêm ngày vào một khối

Cách này rất hữu ích khi người dùng tham gia viết hoặc lập báo cáo dạng dài. Tại bất kỳ thời điểm nào, mọi người có thể thêm ngày vào cuối khối bằng cách nhập /date > nhấn Enter > viết ngày tháng năm.

Điều này giúp theo dõi chính xác thời điểm mọi người thực hiện những thay đổi cuối cùng đối với trang Notion và nó dễ dàng hơn nhiều so với việc kiểm tra lịch sử sửa đổi trong Google Docs.

Thêm màu sắc vào khối

OneNote và Evernote cho phép người dùng thay đổi màu phông chữ từ thanh menu. Notion cung cấp một cách tốt hơn để thực hiện điều đó. Ở cuối một khối, người dùng có thể nhập /color và chọn từ các tùy chọn màu có sẵn. Thậm chí khi nhập /red/, mọi người có thể thêm màu vào phông chữ hoặc thay đổi nền của khối thành màu đỏ.

Tích hợp liên kết mạng xã hội

Ưu điểm lớn nhất của Notion là cách nó thể hiện trang một cách trực quan. Ví dụ: mọi người có thể nhập /video và thêm liên kết web từ YouTube, Twitter và Vimeo. Nó sẽ tích hợp toàn bộ video trong trang và mọi người có thể xem nó mà không cần thoát khỏi Notion.

Khám phá tích hợp Google Drive

Bộ ứng dụng của Google rất hữu ích cho nhiều lĩnh vực và Notion cũng cung cấp tích hợp Google Drive chặt chẽ với nó. Chỉ cần nhập /Google và Notion sẽ mở Google Drive. Người dùng có thể chọn một tệp tài liệu, trang tính hoặc thậm chí bất kỳ ảnh nào từ bộ lưu trữ đám mây và thêm nó ngay vào Notion với cấu trúc và chi tiết đẹp mắt.

Cập nhật: 23/01/2024
  • 2.042 lượt xem
Xem thêm: Notion