Inkscape có phải lựa chọn miễn phí tốt để thay thế cho Adobe Illustrator?

  • 1 Đánh giá

Inkscape là một giải pháp thay thế mạnh mẽ và miễn phí cho Adobe Illustrator. Nó cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ cho thiết kế vector. Nhưng làm thế nào để Inkscape thực sự có thể sánh ngang với Illustrator? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Inkscape và AI có gì khác nhau?

Inkscape là gì?

Inkscape là một phần mềm thiết kế mã nguồn mở miễn phí được sử dụng để vẽ minh họa và kỹ thuật số. Chức năng của nó giống với Adobe Illustrator (AI). Bạn sẽ tìm thấy ở phần mềm này các công cụ tương tự AI, chẳng hạn như bút và bút chì, lớp và công cụ văn bản—mọi thứ bạn mong đợi ở một công cụ vẽ kỹ thuật số mạnh mẽ.

Kể từ khi phát hành vào năm 2003, Inkscape nhận được nhiều đóng góp và ủng hộ nên đã nhanh chóng trở thành một nguồn miễn phí tuyệt vời cho người làm nghề thiết kế kỹ thuật số. Nó có sẵn trên nhiều nền tảng, bao gồm Mac, Linux/GNU, Windows.

Tại sao Inkscape được yêu thích?

Inkscape

Phần mềm Adobe có giá cao do tính chất tiêu chuẩn ngành nên khó có thể tìm được phần mềm tương đương với mức giá thấp. Vì thế, một lựa chọn thay thế miễn phí như Inkscape là điều tuyệt vời với những ai có ngân sách eo hẹo.

Mặc dù Inkscape miễn phí nhưng nó không hạn chế các tính năng—phần lớn những gì bạn có thể đạt được với Adobe Illustrator đều có thể dễ dàng thực hiện được với Inkscape. Giao diện cũng tương tự như của Illustrator. Mặc dù có một chút khó khăn trong quá trình tìm hiểu cách dùng cũng như một số khác biệt về cách đặt tên và phím tắt, nhưng việc không cần tìm hiểu bố cục giao diện mới sẽ hữu ích nếu bạn đã quen với Illustrator và hầu hết các công cụ đều dễ dàng tìm thấy.

Bạn có thể tạo vector và lưu chủ file yếu ở định dạng SVG, vector, cũng như raster. Tính năng theo dõi bitmap của nó đơn giản nhưng hiệu quả, đồng thời, cung cấp các kết quả tạo layer dễ dàng tách ra khi cần chỉnh sửa vector.

Yêu cầu hệ thống máy tính sử dụng được Inkscape không cao, nghĩa là bạn không cần hệ điều hành mới nhất để chạy nó. Ưu điểm này kết hợp với việc hoàn toàn miễn phí, việc học thiết kế đồ họa trở nên dễ dàng hơn với nhiều người.

Sự khác biệt giữa Inkscape và Adobe Illustrator

InkscapeAdobe Illustrator
Mục đích sử dụng chínhVẽ và tạo đồ họa vector để sử dụng onlineLogo, đồ họa vector, vẽ & minh họa, in và xuất tài nguyên số
Tương thíchWindows, Mac, LinuxWindows, Mac, Linux, iPad
GiáMiễn phíMiễn phí dùng thử 7 ngày
Dễ sử dụngDễ dàng, thân thiện với người mới bắt đầuDễ dùng nhưng cần dành thời gian tìm hiểu

Hạn chế của Inkscape so với Illustrator

  • Thiếu công cụ tạo hình dạng.
  • Tùy chọn lưu chỉ giới hạn dựa trên vector.
  • Không có công cụ vẽ 3D.
  • Là một phần mềm độc lập nên khó tích hợp thiết kế với các chương trình khác.

Adobe Illustrator

Có nên thay thế Illustrator bằng Inkscape?

Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Nếu chỉ cần dùng các tính năng thiết kế cơ bản, Inkscape là sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu cần phát triển xa hơn trong ngành thiết kế đồ họa, hãy chọn Adobe Illustrator.

Cập nhật: 29/05/2024
  • 20 lượt xem
Xem thêm: Inkscape