Sự khác biệt giữa GPT-4, GPT-4o và GPT-4o Mini

  • 1 Đánh giá

Với bản phát hành GPT-4o vào tháng 5 năm 2024 đi kèm với GPT-4, có lẽ bạn đang tự hỏi sự khác biệt giữa các mô hình AI này là gì—và mô hình ChatGPT nào bạn thực sự nên sử dụng.

Sự khác biệt giữa các mô hình ChatGPT

Mặc dù các mô hình GPT-4 của OpenAI bắt đầu từ cùng một nền tảng, nhưng chúng có một số khác biệt đáng kể. Dưới đây là sự khác nhau giữa các mô hình GPT-4 của OpenAI.

Sự khác biệt giữa GPT-4, GPT-4o và GPT-4o mini

Các mô hình GPT-4 của OpenAI bao gồm một số biến thể, mỗi biến thể được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Sau đây là tổng quan về sự khác biệt giữa GPT-4, GPT-4o (Omni) và GPT-4o mini.

GPT-4

GPT-4 là mô hình nền tảng. Nó hiểu và tạo ra các câu phức tạp, hữu ích cho nhiều ứng dụng, chẳng hạn như viết sáng tạo, phân tích dữ liệu, dịch ngôn ngữ & tạo mã. Với kho nội dung lên tới 23.000-25.000 từ của GPT-4, bạn cũng có thể đính kèm nhiều tài liệu dài và yêu cầu chúng trả lời bất kỳ câu hỏi nào về các tệp đã tải lên. Vì đây là mô hình cơ sở cho các bản ChatGPT, bạn cũng có thể truy cập tất cả các tính năng hữu ích của GPT-4 trên cả GPT-4 Turbo và GPT-4o.

GPT-4o mini

GPT-4o mini là một mô hình ngôn ngữ nhỏ (SLM) cạnh tranh tốt với nhiều mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Mặc dù được đào tạo trên các tập dữ liệu nhỏ và cụ thể hơn, GPT-4o mini vẫn vượt trội hơn GPT-4 ở một số lĩnh vực chính, chẳng hạn như tốc độ phản hồi và quyền truy cập miễn phí.

Tuy nhiên, trong khi GPT-4o mini được thiết kế để trở thành một mô hình đa phương thức, phiên bản ChatGPT hiện tại của nó chỉ hỗ trợ văn bản, không có khả năng sử dụng hình ảnh hoặc âm thanh. Ngoài ra, không giống như GPT-4 và GPT-4o, ChatGPT không cho phép GPT-4o mini đính kèm tệp. Vẫn chưa rõ liệu ChatGPT có cho phép khả năng đa phương thức trong GPT-4o mini trong tương lai hay không.

GPT-4o

GPT-4o ("o" cho "omni") là phiên bản mới nhất bổ sung vào dòng mô hình GPT-4 và là mô hình mặc định được chọn cho cả người dùng ChatGPT Free và Plus. Mô hình này thông minh hơn, nhanh hơn GPT-4 gấp bốn lần, lý tưởng cho các ứng dụng chạy tại thời gian thực. GPT-4o là mô hình đa phương thức đầu tiên trong seri này, có khả năng phân tích mọi loại định dạng tệp như văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, và có thể tạo văn bản và hình ảnh trong ChatGPT.

Ngoài ra, OpenAI đã cho phép người dùng miễn phí truy cập GPT-4o trong giới hạn, ở mức 16 tin nhắn sau mỗi 3 giờ. Sau đó, ChatGPT sẽ quay lại sử dụng GPT-3.5.

Bảng tóm tắt sự khác biệt giữa các mô hình GPT-4

Tính năng

GPT-4

GPT-4o

GPT-4o mini

Giá (ChatGPT)

20 đô la

Miễn phí (16 tin nhắn sau mỗi 3 tiếng), 20 đô la(80 tin nhắn sau mỗi 3 tiếng)

Miễn phí (16 tin nhắn mỗi 3 giờ), 20 đô la (80 tin nhắn mỗi 3 giờ)

Tốc độ phản hồi

Chuẩn

Nhân hơn gấp 4 lần so với GPT-4

Nhanh hơn gấp 2 lần so với GPT-4o

Phạm vi ngữ cảnh

Lên tới 32k token

Lên tới 32k token

Lên tới 32k token

Input/Output đa phương thức

Không

MMLU

86.3

88.7

82.0

GPTQA

48.0

53.6

40.2

MATH

42.5

76.6

70.2

HumanEval

67.0

90.2

87.2

Ngoài chi phí, thời gian phản hồi và phạm vi ngữ cảnh, bảng có thêm độ chính xác cho từng mô hình. Các thông số đã được kiểm tra bao gồm MMLU để kiểm tra kiến ​​thức học thuật, GPQA để đánh giá kiến ​​thức chung, HumanEval để đánh giá khả năng mã hóa của mô hình và MATH để giải các bài toán. Điểm càng cao thì càng tốt.

Hi vọng so sánh trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về các mô hình GPT-4!

Cập nhật: 21/08/2024
  • 50 lượt xem