OpenGL (Open Graphics Library) là một tiêu chuẩn kỹ thuật đồ họa, hỗ trợ cho việc lập trình ứng dụng đồ họa 2D, 3D hoạt động độc lập với phần cứng. Giao diện lập trình này chứa khoảng 250 hàm để vẽ các cảnh phức tạp, được sử dụng rộng rãi trong các trò chơi điện tử.

Tải OpenGL để hỗ trợ thiết kế đồ họa.
Ngoài ra, OpenGL còn dùng trong các ứng dụng CAD, thực tế ảo, mô phỏng khoa học, mô phỏng thông tin, phát triển trò chơi nhằm tăng tốc xử lý hình ảnh, giống như DirectX của Microsoft. Điển hình được sử dụng để sửa lỗi treo Logo trong game Rules Of Survival, được đông đảo game thủ săn tìm để có thể trải nghiệm tựa game sinh tồn hấp dẫn này.
Chức năng chính của phần mềm OpenGL
- Hỗ trợ cho việc lập trình ứng dụng đồ họa 2D, 3D.
- Cung cấp 250 hàm để vẽ các cảnh phức tạp từ những hàm đơn giản.
- Đơn giản hóa việc tương tác giữa các mô hình không gian 3 chiều bằng giao diện lập trình thống nhất.
- Nhận các nguyên hàm hình học như điểm, đường thẳng, đa giác rồi chuyển thành các điểm đồ họa trên màn hình.

OpenGL được sử dụng khá rộng rãi trong game.
Open GL giống như một ngôn ngữ đồ họa độc lập, có khả năng tương thích với mọi nền tảng, mọi máy tính, thậm chí cả trên những máy tính không hỗ trợ đồ họa cao cấp.
Đánh giá OpenGL
Ưu điểm:
- Hỗ trợ đa nền tảng, có thể hoạt động tốt trên các nền tảng chính như Windows, Linux, macOS, thậm chí cả các thiết bị nhúng, di động. Đối với dự án muốn hỗ trợ nhiều thiết bị và nền tảng, OpenGL vẫn là lựa chọn được ưu tiên so với các API chuyên biệt khác.
- Kho tài liệu và cộng đồng lớn, hoạt động ổn định. OpenGL có tuổi đời khá lâu, vì vậy sở hữu lượng tài liệu, hướng dẫn, mã, cộng đồng hỗ trợ dồi dào. Open GL hữu ích cho học tập, nghiên cứu hoặc ứng dụng ở những môi trường không đòi hỏi hiệu năng quá cao.
- Được sử dụng trong nhiều phần mềm, công cụ đồ họa, mô phỏng bởi sự đơn giản so với các API hiện đại.
- Tương thích với các hệ thống legacy, mã cũ.
Nhược điểm:
- Đã lâu không được cập nhật. Bản chính thức gần nhất là 4.6, đã được giới thiệu từ năm 2018.
- Hạn chế so với API thế hệ mới như Vulkan bởi chưa tận dụng được kiến trúc GPU/CPU đời mới.
- Gặp khó khăn khi tối ưu, khai thác kiến trúc mới của GPU do công nghệ lạc hậu.