Cách tìm thiết bị theo dõi bằng công cụ của Apple và Google

  • 1 Đánh giá

Thiết bị theo dõi Bluetooth lạ có thể là mối nguy hại khôn lường, vì thế phát hiện chúng kịp thời thật sự cần thiết. Thật may, bạn có thể dùng công cụ phát hiện theo dõi có sẵn của Apple và Google.

Trình theo dõi thiết bị Bluetooth

Các trình theo dõi Bluetooth hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, phần cứng cùng những đối tượng quan trọng khác mọi lúc, mọi nơi.

Thế nhưng chúng vẫn có “mặt tối”, nơi AirTag và các thiết bị theo dõi Bluetooth khác được dùng để theo dõi những “nạn nhân” bất cẩn hoặc có liên quan tới các vụ quấy rối, theo dõi.

Google và Apple đã lắng nghe những lo ngại này từ người dùng, vì thế, họ đã hợp tác để đưa ra giải pháp cho vấn đề này.

Các thiết bị theo dõi Bluetooth là gì?

Đúng như tên gọi, thiết bị theo dõi Bluetooth là những thiết bị nhỏ có khả năng theo dõi vị trí của một vật thể. AirTag của Apple là một trong những lựa chọn phổ biến nhất trên toàn thế giới, đặc biệt là với người dùng Apple. Tuy nhiên, bạn vẫn có lựa chọn tương tự từ các nhà sản xuất khác như Tile, Chipolo, Eufy, Samsung, Cube…

Có rất nhiều lý do khác nhau khiến ai đó phải sử dụng trình theo dõi Bluetooth, nhưng hầu hết đều tập trung vào việc theo dõi dữ liệu, đồ vật giá trị hay hữu ích. Chúng có thể được gắn vào chìa khóa ô tô, nhét vào ví, khâu vào lớp lót của túi xách, v.v.

Tuy nhiên, tính linh hoạt khiến chúng được sử dụng cho các nhu cầu bất chính khác, chẳng hạn như theo dõi người, phương tiện, động vật nhằm mục đích trộm cắp, rình rập, quấy rối…

Apple và Google chặn thiết bị theo dõi Bluetooth ẩn như thế nào?

Mặt trái nguy hiểm mà Google và Apple đang nỗ lực loại bỏ bằng cách thống nhất tính năng nhắn tin và theo dõi cho các thiết bị theo dõi Bluetooth ẩn, không mong muốn.

AirTag

Theo Apple Newsroom, các thiết bị Apple và Android sẽ thông báo cho người dùng nếu có thiết bị theo dõi Bluetooth không xác định đang di chuyển cùng với chúng, gần như trên mọi nền tảng.

Đó chính là điểm khác biệt chính ở đây. Trước đó, các thiết bị Apple sẽ thông báo cho bạn biết nếu tìm thấy AirTag lạ gắn với chúng, còn Google sẽ phát cảnh báo.

Cảnh báo trình theo dõi thiết bị lạ

Nhưng những “gã khổng lồ” công nghệ đã kết hợp nguồn lực để mang lại lợi ích lớn hơn và giờ đây, thiết bị Apple chạy iOS 17.5 và thiết bị chạy Android 6.0+ sẽ đưa ra cảnh báo "[Item] Found Moving With You" bất kể nền tảng mà chúng được ghép nối.

Apple và Google có thể phát hiện thiết bị theo dõi Bluetooth nào?

Cảnh báo sẽ bao gồm AirTag và Find My Devices của Apple, còn các nhà sản xuất trình theo dõi Bluetooth như eufy, Chipolo, Motorola, Jio, Pebblebee đã cam kết tạo các tag tương lai có thể tương thích với hệ thống mới này.

Nếu phát hiện thiết bị nào đó, người dùng có thể xem mã định danh trình theo dõi cụ thể, yêu cầu trình theo dõi phát âm thanh để theo dõi và truy cập các hướng dẫn cụ thể về cách vô hiệu hóa nó.

Cảnh báo kết hợp mới sẽ giảm đáng kể khả năng ai đó có thể đưa thiết bị theo dõi Bluetooth không xác định và không mong muốn vào người hoặc đồ vật của bạn, điều này rất tốt cho sự riêng tư và an toàn cá nhân.

Cập nhật: 21/05/2024
  • 7 lượt xem