Hướng dẫn đặt câu hỏi về lập trình trên Stack Overflow

  • 1 Đánh giá

Stack Overflow là một trang web hỏi và đáp, nơi mọi người có thể đặt câu hỏi về nhiều chủ đề lập trình và nhận phản hồi từ những người dùng khác. Stack Overflow cũng có hệ thống bỏ phiếu cho phép người dùng giúp chọn các câu hỏi hoặc câu trả lời tốt nhất cho những vấn đề cụ thể.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ cộng đồng trực tuyến nào, biết cách đặt câu hỏi có thể giúp mọi người nhận được câu trả lời phù hợp, chính xác nhanh hơn. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu các bước để đặt câu hỏi đúng cách trên Stack Overflow để tiếp cận đến nhiều người khác và nhanh chóng nhận được câu trả lời chính xác.

Các bước đặt câu hỏi về lập trình trên Stack Overflow

Chuẩn bị câu hỏi

Bước 1: Kiểm tra thắc mắc của mình đã được hỏi hay chưa

Đầu tiên, trước khi đặt câu hỏi, hãy kiểm tra xem câu hỏi của mình đã được người khác hỏi hoặc trả lời hay chưa.

Người dùng có thể được thực hiện điều này bằng một tìm kiếm trực tuyến đơn giản về vấn đề mình đang gặp phải. Nếu câu hỏi trùng lặp hoặc đã được trả lời, người kiểm duyệt có thể đóng câu hỏi. Một số cách để tinh chỉnh tìm kiếm như sau:

  1. Để tìm kiếm một thẻ và một chủ đề, hãy nhập: [tag] chủ đề
  2. Để tìm kiếm một cụm từ cụ thể, hãy đặt cụm từ đó bằng dấu ngoặc kép: "cụm từ"
  3. Để loại trừ một thẻ, cụm từ hoặc chủ đề, hãy đặt dấu trừ trước những thẻ này (-):
  • Đối với các thẻ: [tagA] - [tagB] (tìm kiếm tagA trong khi giới hạn tagB)
  • Đối với các cụm từ: chủ đề - "cụm từ" (tìm kiếm chủ đề trong khi giới hạn một cụm từ cụ thể)
  • Đối với chủ đề: topicA -topicB (tìm kiếm chủ đề A và giới hạn chủ đề B)

Bước 2: Xem xét câu hỏi một cách cẩn thận

Một câu hỏi rõ ràng và ngắn gọn sẽ giúp người dùng nắm bắt được vấn đề và trả lời nó nhanh chóng hơn. Hãy đưa ra một câu hỏi càng cụ thể càng tốt, vì điều này sẽ giúp người dùng khác hiểu rõ hơn vấn đề là gì và mang tới lời tư vấn phù hợp nhất.

Mọi người có thể làm rõ suy nghĩ của mình bằng cách viết ra một bản nháp ngắn trước khi đăng.

Bước 3: Chọn một tiêu đề và mô tả rõ ràng

Tiêu đề sẽ thu hút sự chú ý đến câu hỏi và tiêu đề rõ ràng tóm tắt vấn đề sẽ giúp những người dùng khác biết liệu họ có phù hợp để trợ giúp hay không.

Một tiêu đề chung chung như "Lỗi trong mã" là vô cùng mơ hồ. Một cái gì đó như "loại bỏ foo trong bar do baz" để người dùng hiểu vấn đề trước khi đọc chi tiết. Nếu chưa biết viết một tiêu đề phù hợp cho vấn đề của mình, hãy để nó lại sau cùng.

Bước 4: Mở rộng từ tiêu đề

Câu hỏi nên bắt đầu bằng một chút tóm tắt ngắn gọn về vấn đề mở rộng theo tiêu đề, chủ đề của mình. Cố gắng giải thích cách mình giải quyết vấn đề và bất kỳ hạn chế nào khó tự giải quyết.

Bước 5: Cung cấp thông tin đầy đủ nhưng tối giản

Đưa ra quá nhiều thông tin khiến người dùng khác khó phân tích chính xác vấn đề nằm ở đâu. Điều này đặc biệt đúng khi gặp vấn đề với code vì việc sao chép toàn bộ chương trình vào bài đăng hiếm khi hữu ích.

Bước 6: Đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản

Để đăng câu hỏi trên Stack Overflow, mọi người cần đăng nhập bằng Google, Facebook hoặc tài khoản Stack Overflow của mình. Nếu cần tạo tài khoản, hãy truy cập Stack Overflow trong ô dưới đây.

Sau đó và nhấp vào Sign Up ở trên cùng bên phải. Sau đó, làm theo hướng dẫn để tạo tài khoản và chọn Sign Up.

Đặt câu hỏi

Bước 1: Điều hướng đến trang chủ Stack Overflow, nhấn vào nút Ask Question ở góc trên bên phải của trang.

Bước 2: Tích vào ô vuông để xác nhận đọc tuyên bố từ chối trách nhiệm và chọn Proceed.

Bước 3: Đây là bước quan trọng, yêu cầu người hỏi điền các thông tin cần thiết đã chuẩn bị. Hãy chú ý cách diễn đạt và kiểm tra lỗi chính tả. Sau đó nhấp vào Post your question.

Bước 4: Thêm bất kỳ thẻ nào có liên quan đến câu hỏi. Trong trường Tags, khi người hỏi bắt đầu nhập, hệ thống Stack Overflow sẽ tự động đề xuất các thẻ có khả năng trợ giúp trong quá trình này.

Hãy chắc chắn đọc các mô tả cho các thẻ của mình. Đưa vào một thẻ không chính xác có thể hạn chế nghiêm trọng các phản hồi tiềm năng. Ba thẻ quan trọng cần bao gồm liên quan đến chủ đề là ngôn ngữ, thư viện và API.

Theo dõi và kết thúc câu hỏi

Trở lại câu hỏi của mình. Nếu đã đặt một vài câu hỏi trên Stack Overflow hoặc nếu quên tiêu đề chính xác của câu hỏi đã đặt gần đây, mọi người có thể thực hiện tìm kiếm tên người dùng.

Để làm điều này, hãy nhập vào trường tìm kiếm:

  • user: tên người dùng (chỉ trả về kết quả cho tên người dùng được cung cấp)
  • user topic: chủ đề tên người dùng (chỉ trả về kết quả cho tên người dùng được cung cấp với chủ đề được liên kết)

Lắng nghe và phản hồi các ý kiến. Thường thì những điều này sẽ mang tính xây dựng và bằng cách chú ý, mọi người có thể học cách cải thiện kỹ năng đặt câu hỏi Stack Overflow cho lần sau.

Chấp nhận và thực hiện các giải pháp khả thi. Để chấp nhận một câu trả lời mà mọi người cho là đạt yêu cầu, hãy nhấp vào dấu tích màu xanh lục bên dưới điểm của câu trả lời. Điều này cho biết rằng câu hỏi đã hoàn thành và sẽ gửi điểm người dùng trả lời như một phần thưởng cho việc đóng góp.

Điều chỉnh tiêu đề nếu câu trả lời làm rõ vấn đề. Đôi khi, khi câu hỏi đã đăng đang được trả lời, và mọi người nhận ra thấy có một tiêu đề hoặc mô tả phù hợp hơn. Trong trường hợp này, hãy chỉnh sửa tiêu đề để những người dùng khác có thể tìm và sử dụng phần hỏi đáp dễ dàng hơn. Ví dụ: mọi người có thể thay đổi "Sự cố lạ trong foo" thành "lỗi bar trong foo do baz".

Cập nhật: 20/12/2021
  • 409 lượt xem
Xem thêm: Stack Overflow