Hướng dẫn tra cứu mã định danh cá nhân

  • 3 Đánh giá

Trong thời gian gần đây chúng ta thường được nghe đến mã định danh, nhưng lại không hiểu được mã định danh là gì? và làm sao để biết được mã định danh của mình. Theo đó, bắt đầu từ ngày 25/2 Bộ Công An sẽ cung cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân. Sau khi được cấp mã định danh điện tử thì người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Để giúp cho mọi người có thể dễ dàng và nhanh chóng biết được mã định danh của mình như thế nào? Chính vì vậy, trong bài viết này sẽ là: Thế nào là Mã định danh? Cấu trúc của Mã định danh? Cách tra cứu mã định danh. Sau đây, Download.com.vn sẽ giới thiệu bài viết hướng dẫn tra cứu mã định danh cá nhân.

Thế nào là mã định danh?

Theo Điều 13 của Nghị định 137/2015/NĐ-CP thì:

Mã định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 chữ số, có cấu trúc gồm 6 số đầu là thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh, 6 số tiếp theo là khoảng số ngẫu nhiên. Mã số định danh cá nhân của mình đều được bảo mật tốt nhất.

Mã định danh cá nhân sẽ được Bộ Công An quản lý trên toàn quốc và cấp cho công dân Việt Nam. Mỗi mã định danh cá nhân sẽ chỉ cấp cho một công dân và không lặp lại ở các cá nhân khác.

Vai trò của mã định danh cá nhân vô cùng quan trọng trong việc kết nối, liên thông giữa Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư với các cơ sở dữ liệu Quốc gia khác. Trong đó, hệ thống quản lý dân cư là hệ thống thông tin chủ đạo kết nối với các hệ thống thông tin chuyên ngành khác của bộ, thông qua mã số định danh cá nhân.

Cấu trúc và ý nghĩa các con số của Mã định danh

Để dễ dàng tra cứu mã định danh thì chúng ta cần phải hiểu cấu trúc và ý nghĩa định danh của những chữ số trong mã định danh cá nhân:

Cấu trú và ý nghĩa các con số trong Mã định danh
Cấu trú và ý nghĩa các con số trong Mã định danh
  • 3 số đầu: Là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (TTTƯ) nơi công dân đăng ký khai sinh hoặc là mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh.
  • 1 chữ số tiếp: Là mã thế kỷ sinh + giới tính của công dân.
  • 2 chữ số tiếp: Là mã năm sinh của công dân.
  • 6 số cuối cùng: Là dãy số ngẫu nhiên của mỗi người.

Trong đó:

Mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi mà công dân đăng ký khai sinh có các mã từ 001 đến 096 tương ứng với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Mã thế kỷ và mã giới tính trong số định danh cá nhân được quy ước như sau:

  • Người dân sinh ở thế kỷ 20 (từ năm 1900 đến hết năm 1999): Nam là 0 và Nữ là 1.
  • Công dân sinh ở thế kỷ 21 (từ năm 2000 đến hết năm 2099): Nam là 2 Nữ là 3.
  • Người dân sinh ở thế kỷ 22 (từ năm 2000 đến hết năm 2199) Nam là 4, Nữ là 5.
  • Công dân sinh ở thế kỷ 23 (bắt đầu năm 2200 đến hết năm 2299): Nam là 6, Nữ là 7.
  • Công dân sinh ở thế kỷ 24 (từ năm 2300 đến hết năm 2399): Nam là 8, nữ là 9.

Mã năm sinh: chính là 2 số cuối năm sinh của công dân. Ví dụ như: Bạn sinh năm 1998 thì mã năm sinh của bạn sẽ là 98.

Hướng dẫn tra cứu mã định danh cá nhân

Tra cứu mã số định danh cá nhân bằng CCCD

Đối với những người đang sử dụng thẻ Căn cước công dân thì mã số định cá nhân chính là dãy số gồm 12 số trên thẻ CCCD. Tuy nhiên đối với những trường hợp chưa có CCCD thì có thể sử dụng một trong những cách phía dưới đây.

Tra cứu số định danh tại thẻ Căn cước công dân
Tra cứu số định danh tại thẻ Căn cước công dân

Tra cứu mã số định danh cá nhân trực tuyến

Bước 1: Đầu tiên chúng ta sẽ truy cập vào trang Cổng dịch vụ công quản lý cư trú trên ứng dụng trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính, bằng cách nhấn vào nút Truy cập phía dưới đây.

Bước 2: Tại trang của cổng dịch vụ công này, click chuột vào mục Đăng nhập ở góc bên phải phía trên màn hình.

Ấn vào mục Đăng nhập

Bước 3: Đăng nhập tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đăng nhập tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia

Bước 4: Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, quay trở lại trang chủ của Cổng dịch vụ công, hãy nhấn vào mục Thông báo Lưu trú.

Nhấn vài mục Thông báo lưu trú

Bước 5: Lúc này tại giao diện Tạo mới thông báo lưu trú, di chuyển màn hình xuống phía dưới đến mục Thông tin người thông báo, chúng ta sẽ thấy được mã định danh cá nhân của mình xuất hiện trong ô ĐDCN/CCCD/CMND.

Mã định danh cá nhân đã được tra cứu

Tra cứu mã định danh cá nhân cho trẻ em

Hiện nay, Bộ Công an sẽ cấp số định danh cho toàn bộ người dân trong đó có cả trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, mỗi công dân từ khi sinh ra đều có một số định danh cá nhân trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Vì chưa được cấp thẻ CCCD nên trẻ em không thể tra cứu mã định danh tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia giống như người lớn. Chính vì điều này, việc tra cứu mã số định danh của trẻ em sẽ thực hiện trực tiếp trên Giấy khai sinh của trẻ em.

Tra cứu mã định danh bằng Giấy khai sinh
Tra cứu mã định danh bằng Giấy khai sinh

Tra cứu mã định danh cá nhân cho học sinh

Trong trường hợp các bạn học sinh chưa được cấp thẻ CCCD và không thể tra mã định danh trên Giấy khai sinh, thì phụ huynh có thể liên hệ với Công An huyện, thị xã nơi mà học sinh đăng ký hộ khẩu thường trú để được cung cấp mã định danh cá nhân.

Nếu muốn biết được số định danh thì hãy xem tờ Tờ thông báo “Số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” do nhà trường hoặc Công an nơi đăng ký hộ khẩu cho học sinh cung cấp, giống với mẫu thông báo dưới đây:

Tra cứu mã định danh cho học sinh
Tra cứu mã định danh cho học sinh

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Cập nhật: 21/04/2022
  • 822 lượt xem