SearchGPT: Mọi điều bạn cần biết

  • 1 Đánh giá

OpenAI đã ra mắt SearchGPT - một nguyên mẫu công cụ tìm kiếm bằng AI được xây dựng trên nền tảng của ChatGPT mà bạn có thể đăng ký dùng thử ngay bây giờ. Dưới đây là mọi điều bạn cần biết về OpenAI.

SearchGPT

SearchGPT là gì?

SearchGPT là "đứa con tinh thần" mới nhất của OpenAI, được mô tả là "một nguyên mẫu tạm thời của các tính năng tìm kiếm AI mới cung cấp cho bạn câu trả lời nhanh chóng và kịp thời với các nguồn liên quan rõ ràng". Nhưng đừng để từ "tạm thời" đánh lừa bạn. Nguyên mẫu này là cái nhìn ban đầu về tương lai của tìm kiếm và tác động của nó có thể không phải là thoáng qua.

Về bản chất, SearchGPT được thiết kế để nâng cao khả năng đàm thoại của các mô hình AI với thông tin lấy ngay tại thời gian thực từ web. Kết quả cuối cùng là gì? Trải nghiệm tìm kiếm nhanh hơn, trực quan hơn và hữu ích hơn nhiều so với các công cụ tìm kiếm truyền thống.

Tính năng chính của SearchGPT

  • Trả lời trực tiếp các câu hỏi, không chỉ là danh sách các liên kết
  • Ghi rõ nguồn gốc và liên kết đến các nguồn
  • Khả năng đặt câu hỏi tiếp theo, tạo ra trải nghiệm tìm kiếm theo kiểu hội thoại
  • Giao diện người dùng phân loại kết quả bằng các mô tả ngắn và hình ảnh

Nhưng SearchGPT không chỉ cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Nó còn tạo ra mối quan hệ cộng sinh hơn giữa AI, người dùng và nhà sáng tạo nội dung.

Công nghệ đằng sau SearchGPT

SearchGPT kết hợp sức mạnh của các mô hình ngôn ngữ AI tiên tiến với việc thu thập dữ liệu web theo thời gian thực. Điều này có nghĩa là nó không chỉ lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu thông tin tĩnh mà còn chủ động tìm kiếm trên web để cung cấp câu trả lời mới nhất. Nó được ví như một trợ lý nghiên cứu siêu thông minh, có thể đọc và hiểu toàn bộ internet trong vài giây.

Nhưng điều kỳ diệu thực sự nằm ở cách SearchGPT xử lý và trình bày thông tin. Thay vì chỉ lặp lại các sự kiện, nó tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, cung cấp ngữ cảnh và trình bày theo cách trò chuyện. Không chỉ là tìm kiếm mà còn là sự hiểu biết.

SearchGPT cạnh tranh với Google

Cách thử SearchGPT

Bất kỳ ai có tài khoản ChatGPT đều có thể dùng thử SearchGPT ngay từ bây giờ. Bạn có thể tạo tài khoản bằng email và mật khẩu hoặc bằng cách kết nối với tài khoản Apple, Google hoặc Microsoft hiện có. Sau đây là các bước cơ bản:

  1. Truy cập ChatGPT để đăng nhập hoặc tạo tài khoản.
  2. Điền thông tin bắt buộc.
  3. Truy cập trang đích SearchGPT để tham gia danh sách chờ.
  4. Chờ email cung cấp cho bạn quyền truy cập.

Tuy nhiên, đừng mong đợi được phản hồi ngay lập tức. OpenAI nói với The Verge rằng họ chỉ thử nghiệm SearchGPT với 10.000 người, con số này không đáng kể so với hàng triệu người dùng mà ChatGPT đang có.

OpenAI đã tuyên bố rằng SearchGPT không phải là một sản phẩm. Nguyên mẫu chỉ là tạm thời, nhưng OpenAI có kế hoạch "tích hợp những tính năng tốt nhất của SearchGPT  trực tiếp vào ChatGPT trong tương lai".

Ảnh hưởng của SearchGPT với người sáng tạo nội dung

Nếu là người sáng tạo nội dung hoặc nhà xuất bản, bạn có thể cảm thấy hơi lo lắng về SearchGPT. Rốt cuộc, nếu nó cung cấp câu trả lời trực tiếp, điều gì sẽ xảy ra với lưu lượng truy cập trang web ? Đây là lúc hợp tác với SearchGPT Agency  trở nên quan trọng để điều hướng những thay đổi này một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, OpenAI dường như nhận thức rõ những lo ngại này và đang hợp tác với SearchGPT. Họ nhấn mạnh rằng nguyên mẫu được thiết kế nhằm giúp người dùng kết nối với các nhà xuất bản bằng cách đưa ra trích dẫn nổi bật và liên kết đến họ trong các tìm kiếm.

Thực tế, OpenAI đã hợp tác với một số nhà xuất bản lớn, bao gồm The Atlantic và News Corp. Nicholas Thompson, CEO của The Atlantic, tuyên bố: “Tìm kiếm bằng AI sẽ trở thành một trong những cách chính để mọi người điều hướng internet và điều quan trọng là công nghệ này phải được xây dựng theo cách coi trọng, tôn trọng và bảo vệ báo chí & nhà xuất bản”.

OpenAI cũng trao nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách nội dung của nhà xuất bản hay sáng tạo nội dung xuất hiện trong SearchGPT. Họ có thể quản lý cách chúng được thể hiện trong kết quả tìm kiếm và thậm chí chọn không sử dụng nội dung của họ để đào tạo các mô hình của OpenAI trong khi vẫn xuất hiện ở kết quả tìm kiếm. Một SearchGPT Agency chuyên nghiệp có thể giúp bạn tối ưu hóa các cài đặt này để tối đa hóa khả năng hiển thị và bảo vệ nội dung của bạn.

Trên đây là những điều cơ bản bạn cần biết về SearchGPT. Hi vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về SearchGPT.

Cập nhật: 26/07/2024
  • 38 lượt xem
Xem thêm: SearchGPT