Cách tối ưu hóa ảnh để in trên smartphone

  • 1 Đánh giá

Smartphone ngày nay có camera mạnh mẽ. Nhưng tại sao bạn lại thấy nhiều hình ảnh mờ, mất nét khi in ảnh? Nguyên nhân có thể là do cài đặt máy ảnh mặc định, kỹ thuật chụp ảnh hoặc thậm chí là loại giấy đang sử dụng.

Smartphone

Nếu muốn in ảnh chất lượng cao ngay trên smartphone thì những mẹo dưới đây sẽ hữu ích với bạn.

Làm chủ cài đặt camera

Cho dù đang dùng iPhone hay thiết bị Android, hãy làm quen với các cài đặt máy ảnh để phát huy tối đa tiềm năng của thiết bị và cải thiện chất lượng hình của bạn. Hãy dành vài phút để điều chỉnh tiêu điểm, độ phơi sáng, ISO và các thông số khác cho đến khi ảnh trông giống với những gì bạn muốn thấy trên bản in nhất có thể.

Cài đặt máy ảnh có thể khác nhau giữa iPhone và Android, vì vậy hãy nhớ tra cứu các mẹo và tính năng dành riêng cho thiết bị của bạn. Ví dụ: người dùng iPhone có thể sử dụng cài đặt camera Live Photo để ghi lại 1,5 giây trước và sau khi bạn nhấp vào ảnh, để sau này bạn dễ dàng tinh chỉnh tác phẩm cho kết quả tốt hơn.

Tránh chỉnh sửa ảnh

Tránh chỉnh sửa ảnh

Bạn vừa chụp một bức ảnh đẹp và nghĩ rằng nó cần chỉnh sửa một chút trước khi in? Vâng, hãy suy nghĩ lại! Cho dù bạn muốn cắt ảnh, sử dụng thứ gì đó như xóa đối tượng hay thậm chí thêm bộ lọc, việc chỉnh sửa ảnh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bức hình.

Để tránh phải chỉnh sửa ảnh sau này, hãy nhớ xem qua ảnh ngay khi chụp. Bằng cách này, nếu hình ảnh của bạn cần bất kỳ điều chỉnh nào, bạn có thể chụp lại nó ngay lập tức.

Nếu bạn định thực hiện bất kỳ chỉnh sửa nào trên máy tính, hãy nhớ chụp ảnh ở định dạng RAW, vì nó ghi lại tất cả các chi tiết, cho phép bạn thay đổi linh hoạt hơn nhiều sau này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ảnh RAW chiếm dung lượng lớn. Vì vậy, nếu bạn đang chụp nhiều ảnh ở định dạng này, bạn sẽ muốn chú ý đến dung lượng lưu trữ của điện thoại.

Dùng định dạng ảnh phù hợp

Mỗi loại định dạng hình ảnh, từ JPEG đến RAW, đều có những ưu và nhược điểm riêng, cuối cùng ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. JPEG là định dạng hình ảnh phổ biến nhất. Tuy nhiên, khi file được lưu ở định dạng này, phần lớn chất lượng sẽ bị giảm do tệp bị nén. Điều này sẽ gây bất lợi cho bạn khi muốn có bản in chất lượng cao.

Để có bản in chất lượng cao, hãy nhấp hoặc lưu ảnh dưới dạng tệp RAW. Trên hầu hết điện thoại thông minh, JPEG là định dạng mặc định. Bạn có thể thay đổi điều này bằng cách khởi chạy máy ảnh, truy cập Cài đặt và thay đổi định dạng hình ảnh/hình ảnh thành RAW. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng app chỉnh sửa hình ảnh trực tuyến để chuyển đổi file từ JPEG sang PNG, đây là một định dạng không mất dữ liệu khác.

Tránh in ảnh được gửi qua mạng xã hội

Tránh in ảnh được gửi qua mạng xã hội

Các ứng dụng nhắn tin thường nén ảnh, điều này rất hữu ích nếu bạn đang sử dụng dữ liệu di động hoặc có kết nối Internet yếu, nhưng tất cả việc nén này sẽ làm giảm chất lượng của hình. Mặc dù bạn có thể tăng độ phân giải của hình được gửi bằng cách điều chỉnh cài đặt hình ảnh của ứng dụng, nhưng bạn không thể làm gì nhiều nếu bạn là người nhận.

Trong trường hợp bạn rất cần in ảnh đó, hãy yêu cầu người gửi chia sẻ tệp hình gốc ở độ phân giải cao. Bạn có thể yêu cầu người gửi gửi tệp qua email, tải tệp qua đám mây…

Chọn chất lượng giấy và mực in tốt

Bước cuối cùng để đảm bảo ảnh trên điện thoại thông minh của bạn trông đẹp khi in là chọn giấy và mực chất lượng cao cho máy in. Loại giấy bạn chọn có ảnh hưởng đáng kể đến hình thức cuối cùng của bức ảnh.

Ví dụ: giấy bóng, một lựa chọn phổ biến, có thể làm cho hình ảnh nổi bật về độ tương phản và độ bão hòa mà không ảnh hưởng đến độ phân giải của ảnh.

Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng mực chất lượng tốt cho máy in của bạn. Tránh sử dụng mực rẻ tiền vì nó có thể dẫn đến chất lượng in kém hơn.

Cập nhật: 28/06/2024
  • 12 lượt xem