Proteus 8.12 là phần mềm cho phép mô phỏng hoạt động mạch điện tử của Lancenter Electronics bao gồm phần thiết kế mạch và viết chương trình điều khiển cho các họ vi điều khiển như MCS-51, PIC, AVR…
Proteus mô phỏng cho hầu hết các linh kiện điện tử thông dụng, đặc biệt hỗ trợ cho cả các MCU như PIC, 8051, AVR, Motorola.
Proteus bao gồm 2 chương trình: ISIS cho phép mô phỏng mạch và ARES dùng để vẽ mạch in. Proteus là công cụ mô phỏng cho các loại Vi Điều Khiển khá tốt, nó hỗ trợ các dòng VĐK 8051, AVR, PIC, dsPIC, ARM ... các giao tiếp I2C, SPI, CAN, USB, Ethenet,... ngoài ra còn mô phỏng các mạch số, mạch tương tự một cách hiệu quả. Proteus là bộ công cụ chuyên về mô phỏng mạch điện tử.
Các phần mềm trong bộ Proteus
ISIS Schematic Capture- ISIS đã được nghiên cứu và phát triển trong hơn 12 năm và có hơn 12000 người dùng trên khắp thế giới. Sức mạnh của nó là có thể mô phỏng hoạt động của các hệ vi điều khiển mà không cần thêm phần mềm phụ trợ nào. Sau đó, phần mềm ISIS có thể xuất file sang ARES hoặc các phần mềm vẽ mạch in khác.
Trong lĩnh vực giáo dục, ISIS có ưu điểm là hình ảnh mạch điện đẹp, cho phép ta tùy chọn đường nét, màu sắc mạch điện, cũng như thiết kế theo các mạch mẫu (templates).
Những khả năng khác của ISIS là
Tự động sắp xếp đường mạch và vẽ điểm giao đường mạch.
Chọn đối tượng và thiết lập thông số cho đối tượng dễ dàng
Xuất file thống kê linh kiện cho mạch
Xuất ra file Netlist tương thích với các chương trình làm mạch in thông dụng.
Đối với người thiết kế mạch chuyên nghiệp, ISIS tích hợp nhiều công cụ giúp cho việc quản lý mạch điện lớn, mạch điện có thể lên đến hàng ngàn linh kiện.
Thiết kế theo cấu trúc (hierachical design)
Khả năng tự động đánh số linh kiện.
ARES PCB Layout
ARES (Advanced Routing and Editing Software) là phần mềm vẽ mạch in PCB. Nó vẽ mạch dựa vào file nestlist cùng các công cụ tự động khác.
Đặc điểm chính của phần mềm Proteus
Có cơ sở dữ liệu 32 bit cho phép độ chính xác đến 10nm, độ phân giải góc 0.10 và kích thước board lớn nhất là /- 10 mét. ARES hỗ trợ mạch in 16 lớp.
Làm việc thông qua các menu ngữ cảnh tiện lợi
File netlist từ phần mềm vẽ mạch nguyên lý ISIS.
Tự động cập nhật ngược chỉ số linh kiện, sự đổi chân, đổi cổng ở mạch in sang mạch nguyên lý.
Công cụ kiểm tra lỗi thiết kế.
Thư viện đầy đủ từ lỗ khoan mạch đến linh kiện dán.
PROTEUS VSM là sự kết hợp giữa chương trình mô phỏng mạch điện theo chuẩn công nghiệp SPICE3F5 và mô hình linh kiện tương tác động (animated model). Nó cho phép người dùng tự tạo linh kiện tương tác động và thực ra có rất nhiều linh kiện loại này được tạo ra mà không cần code lập trình. Do đó, PROTEUS VSM cho phép người dùng thực hiện các “mô phỏng có tương tác” giống như hoạt động của một mạch thật.
Thêm nữa, chương trình cung cấp cho chúng ta rất nhiều mô hình linh kiện có chức năng mô phỏng, từ các vi điều khiển thông dụng đến các linh kiện ngoại vi như LED, LCD, keypad, cổng RS232… Do đó cho phép ta mô phỏng từ một hệ vi điều khiển hoàn chỉnh đến việc xây dựng phần mềm cho hệ thống đáp ứng các giao thức vật lý.
Cập nhật Proteus mới nhất
Proteus 8.9
Library Web Search: Proteus cho thấy việc hoàn thiện thư viện là một phần của công việc nhập bằng cách giới thiệu tìm kiếm web trực tiếp từ biểu mẫu liên quan. Bây giờ, khi tìm kiếm phần nào đó, bạn có thể di chuyển từ các kết quả đã cài lên web bằng một nút bấm. Sau đó, bạn chỉ cần click đúp vào kết quả web bằng một nút bấm. Sau đó, click đúp vào trang kết quả trên web để nhập dữ liệu trực tiếp vào Proteus. Cả hai thành phần sơ đồ và footprint PCB để có thể được nhập, trong hầu hết trường hợp, còn bao gồm cả 3D STEP. Đây là dịch vụ miễn phí.
Auto Complete Route: Khi định tuyến đường trên PCB Proteus giờ sẽ tìm kiếm trước chuột và hiển thị đường đổ bóng tới vị trí đích hợp lệ. Sau đó, bạn có thể chỉ cần nhấn Enter trên bàn phím để tự động hoàn thiện tuyến đường liên quan. Đường đổ bóng sẽ cập nhật khi bạn định tuyến bằng chuột. Tính năng này cho phép bạn điều hướng quy trình, sau đó tự động hoàn thiện khi đã hài lòng với kết quả.
Cải thiện bảng điều khiển: Cập nhật Gerber Editor để bạn tạo một bảng quy trình:
Đặt vùng thế giới theo kích thước của bảng PCB.
Nhập số xác định PCB đầu tiên của bản sao và khoảng trống.
Lặp lại nếu cần thiết với các PCB khác.
Vẽ cạnh bảng cuối cùng xung quanh khu vực thế giới để đại diện cho bảng.