Chiếc gương vỡ tan và Low bị bỏ lại phía bên kia - một đứa trẻ khác bị mắc kẹt trong địa ngục kinh hoàng của Nowhere trong Little Nightmares III. May mắn thay, cậu không đơn độc. Dù Maw đã biến mất, “Eye” nhìn thấu tất cả lại xuất hiện dưới nhiều hình dạng khác nhau. Liệu Low sẽ trở về nhà bằng cách nào?
Dưới đây là bản tóm tắt và phân tích toàn bộ câu chuyện Little Nightmares III, giải thích cách phần game này kết nối với hai phần trước và ý nghĩa ẩn sau cái kết đầy ám ảnh.

Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung cốt truyện chính của game.
Little Nightmares III là một phần độc lập trong vũ trụ Little Nightmares, xoay quanh hai nhân vật mới: Low và Alone.
Low tỉnh dậy sau một giấc mơ kỳ lạ về ô cửa sổ trong gương. Khi khám phá tờ giấy trong tay, cậu gặp Alone và cả hai cùng tiến vào Necropolis, một thành phố sa mạc hoang tàn bị ám bởi Monster Baby - con búp bê khổng lồ có khả năng biến người khác thành đá chỉ bằng ánh nhìn. Sau khi chống trả lũ bọ Beetle, cả hai bị Monster Baby bắt và ném xuống đống đổ nát. Low hồi tưởng lại ký ức về việc ẩn trốn khỏi một bóng đen mờ ảo, rồi tỉnh dậy trong đêm, được Alone an ủi.
Cặp đôi tiếp tục trốn chạy Monster Baby, cho đến khi nó bị đàn chim xua đuổi. Khi tìm thấy một tấm gương, Low bước qua cùng Alone, khiến tấm gương vỡ nát và họ bị dịch chuyển sang nơi khác.
Hai đứa trẻ tỉnh lại trong Candy Factory - một cơ sở công nghiệp khổng lồ nơi những sinh vật Herd béo phì bị sử dụng như công nhân. Cả hai bị The Overseer, người phụ nữ sáu tay giám sát qua camera an ninh, truy đuổi. Sau khi tắt toàn bộ hệ thống camera, Overseer nổi điên, để lộ phần thân dưới như nhện và truy đuổi họ. Low và Alone dùng máy ép thủy lực để tiêu diệt bà ta, rồi thoát ra qua một tấm gương khác - khiến Alone ngất xỉu trong chốc lát.

Cả hai đến Carnevale, một khu hội chợ khổng lồ trôi nổi do Herd điều hành, nơi những con rối sống tấn công bất kỳ ai. Low tìm thấy một tấm gương nứt nhưng không thể đi qua, trong cơn tuyệt vọng, cậu ném bỏ mảnh giấy mình mang theo, và Alone lặng lẽ nhặt lại.
Họ gặp Kin, kẻ bắt cóc trẻ em để ép biểu diễn xiếc, cùng Mini-Kin - sinh vật ăn xác Herd. Trốn thoát bằng khinh khí cầu, họ thiêu rụi Mini-Kin, nhưng cơn bão sét khiến khinh khí cầu rơi xuống. Low nhớ lại căn phòng trong ký ức - nơi cậu từng vẽ tranh cùng một con búp bê trông giống Alone.
Low và Alone đến The Institute, một tòa nhà hoang tàn bị cây ăn thịt xâm chiếm, được tuần tra bởi các y tá đeo mặt nạ.
Cả hai tìm thấy con búp bê Alone, vật có khả năng khôi phục mọi thứ về hình dạng ban đầu. Khi sử dụng nó, họ chạm trán một cái đầu khổng lồ với hai cánh tay như rắn. Sau khi đánh bại sinh vật này, tòa nhà sụp đổ, cả hai ngã xuống và hồi tưởng về mối liên kết giữa họ - khi con búp bê của Low dần biến thành hình dạng của Alone thật.
Low và Alone tỉnh dậy bên cạnh sinh vật gục ngã cùng tấm gương trong giấc mơ của Low. Khi Alone miễn cưỡng bước vào gương, Low kéo cô. Ngay sau đó, Alone quay lại, đập vỡ gương và biến mất, chỉ để lại bộ đồ và mảnh giấy có hình hai người nắm tay nhau giữa khung cảnh thanh bình.

Trong cảnh After-credit, Low được nhìn thấy trong căn phòng với ô cửa sổ quen thuộc, đang cố gắng sửa lại một tấm gương vỡ - gợi ý rằng vòng lặp ác mộng vẫn chưa kết thúc.
Giống như phần đầu tiên, Low tỉnh dậy bên trong một toa tàu mục nát, xung quanh là vali, cánh cửa kim loại, và tiếng chuột kêu - tất cả gợi nhớ đến không gian của The Maw.
Chiếc gương vỡ gần chỗ Low nằm là chi tiết biểu tượng quan trọng, gắn liền với truyền thuyết của series. Trong phần trước, Lady từng phá hủy các tấm gương vì chúng có thể được dùng để dịch chuyển giữa các thế giới - tương tự như Mono và TV trong Little Nightmares II. Điều đó cho thấy Low có thể dịch chuyển qua gương, và có lẽ không phải đứa trẻ duy nhất có khả năng này.
Các chương trong Little Nightmares III phản ánh những mảnh ký ức tuổi thơ của Low, trong đó mỗi con quái vật tượng trưng cho nỗi sợ hoặc sang chấn mà cậu từng trải qua.

Necropolis là thành phố cổ khổng lồ bao phủ bởi bão cát, nơi sinh vật Monster Baby cai trị. Với đôi mắt sáng rực có thể biến mọi sinh vật thành đá, Monster Baby là biểu tượng của “Eye” - thứ quan sát, phán xét và trừng phạt mọi thứ trong thế giới này.
Các cư dân bị hóa thành tượng, để lại một vùng đất chết im lặng và tràn ngập bụi mù. Không còn sự sống, chỉ có con quái vật cô độc xem nỗi sợ của người khác như món đồ chơi.

Candy Factory là nơi đáng sợ nhất - nơi những vị khách từ The Maw bị nghiền nát và biến thành kẹo. Mọi người ở đây đều bị thôi miên bởi sóng truyền hình lạ, tiếp tục sản xuất hoặc tiêu thụ kẹo một cách vô thức.
Quái vật Supervisor trông như con nhện tám chân, biểu tượng cho nỗi sợ côn trùng và cảm giác bị mắc kẹt.
Toàn bộ khu vực này là phép ẩn dụ cho sự nghiện ngập, tiêu thụ vô độ và sự tha hóa, khi con người dần trở thành “cơn ác mộng nhỏ” - Little Nightmares - của chính mình.

Chương Carnevale mang phong cách rạp xiếc méo mó do Kin điều khiển. Hắn ép trẻ em biểu diễn mua vui cho Herd, hoặc biến chúng thành những con rối gỗ vô tri.
Thế giới này hoạt động như một vòng lặp tái chế khủng khiếp: Herd từ The Maw đến Carnevale, rồi tới Candy Factory - tất cả chỉ để phục vụ cho ý chí của “Eye”.
Đây là ẩn dụ cho xã hội bị điều khiển, nơi mọi người trở thành công cụ giải trí và sản xuất, bị nuốt chửng bởi hệ thống mà họ không bao giờ hiểu được.

Institute là nơi hiện thực và ký ức của Low giao thoa. Căn phòng giam lặp lại giữa các chương cho thấy Low có thể đang bị giam trong một viện tâm thần thiếu niên.
Sinh vật Overseer - với tứ chi vặn vẹo bao trùm hành lang - tượng trưng cho nỗi ám ảnh và cảm giác bị kiểm soát.
Sự bóp méo hình dạng của thế giới và kích thước của quái vật phản ánh những tổn thương tâm lý sâu sắc của Low.
Phòng giam xuất hiện xuyên suốt gợi ý rằng toàn bộ hành trình là ảo giác của Low trong viện tâm thần.
Sự thật được hé lộ: Alone chỉ là người bạn tưởng tượng của Low, hiện thân của con búp bê mà cậu từng chơi cùng trong quá khứ. Cô mang sức mạnh của trí tưởng tượng - giúp Low chống lại sự trống rỗng và cô độc.
Khi Alone biến mất qua gương, chỉ còn lại quần áo và kính của cô. Low nhìn vào những mảnh gương vỡ, cố gắng ghép lại trong tuyệt vọng, tượng trưng cho nỗ lực hàn gắn ký ức và thực tại.
Cậu vẽ bức tranh về ngôi nhà trên đỉnh đồi - biểu tượng cho hy vọng không bao giờ thành hiện thực. Trong thế giới của Little Nightmares, trí tưởng tượng có thể tạo nên điều tốt đẹp, nhưng “Eye” sẽ luôn phá hủy nó để khôi phục sự hỗn loạn ban đầu.

Cái kết của Little Nightmares III không mang lại lời giải đáp trọn vẹn, mà đặt người chơi trước câu hỏi: Liệu Nowhere là thế giới thực, hay chỉ là tâm trí tan vỡ của một đứa trẻ cô đơn đang cố tìm lối thoát?