Project Zomboid: Hướng dẫn chữa bệnh, nhiễm trùng và chấn thương

  • 1 Đánh giá

Trong Project Zomboid, các cuộc tấn công của thây ma sẽ làm người chơi bị thương, nhưng tác động thực sự của những cuộc tấn công này thường xảy ra sau đó: nhiễm trùng, bệnh tật và chấn thương suy nhược.

Trong hầu hết các tình huống, thanh máu của người chơi sẽ nhanh chóng hồi phục sau khi nhận sát thương, nhưng các hiệu ứng kéo dài có thể làm giảm khả năng hồi phục đó hoặc thậm chí đảo ngược quá trình hồi phục nếu không được điều trị.

Sức khỏe đóng vai trò quan trọng để sống sót trong Project Zomboid
Sức khỏe đóng vai trò quan trọng để sống sót trong Project Zomboid

Tất nhiên, thây ma cũng không phải là nguyên nhân duy nhất gây thương tích, người chơi có thể tự làm mình bị thương do kính vỡ, tai nạn xe hơi, ngã, bỏng,...

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị các loại bệnh tật, nhiễm trùng, chấn thương trong Project Zomboid, giúp người chơi phòng tránh những tình huống nguy hiểm, chữa bệnh kịp thời để tránh thiệt mạng.

Các nguyên nhân gây suy giảm sức khỏe trong Project Zomboid

Tác dụng phụ phổ biến nhất của một cuộc tấn công hoặc sự cố trong game là một chấn thương đơn giản, chẳng hạn như vết xước hoặc vết rách. Mặc dù các vết thương cơ bản có thể được xử lý bằng các băng bó và thời gian, nhưng những chấn thương nghiêm trọng hơn sẽ cần thêm công cụ để băng bó đúng cách và nghỉ ngơi nhiều.

Những vết thương nặng nhất cũng khiến người chơi suy nhược, gây ra tác dụng phụ tùy thuộc vào vị trí vết thương. Ví dụ, một vết nứt ở chân của nhân vật sẽ khiến họ chậm bò và dẫn đến đau đớn liên tục khi đi bộ.

Có rất nguyên nhân khiến nhân vật gặp chấn thương trong Project Zomboid
Có rất nguyên nhân khiến nhân vật gặp chấn thương trong Project Zomboid

Những vết thương này cũng có thể bị nhiễm trùng nếu không được điều trị quá lâu, thậm chí giết chết nhân vật. Tất nhiên cũng có khả năng vết thương bị nhiễm trùng ngay từ đầu nếu nó đến từ một thây ma, chắc chắn sẽ gây tử vong và kèm theo suy giảm sức khỏe và vô số bệnh tật.

Bệnh tật cũng có thể đến từ việc ở gần xác chết quá lâu và ăn thực phẩm có độc, sống hoặc ôi thiu, khiến việc sống sót trong Project Zomboid trở thành một nhiệm vụ đầy thách thức. Mỗi tác động xấu tới sức khỏe sẽ có cách hồi phục riêng với hướng dẫn chữa bệnh, nhiễm trùng và chấn thương trong Project Zomboid như sau.

Cách đối phó với nhiễm trùng trong Project Zomboid

Nhiễm trùng thường xảy ra nhất do không băng vết thương hoặc dùng băng bẩn trên vết thương. Chúng có thể được ngăn ngừa trước bằng cách sử dụng bông băng sạch sẽ và khử trùng vết thương, mặc dù việc khử trùng sau khi bị nhiễm trùng cũng giúp phục hồi ở mức độ thấp hơn.

Nhiễm trùng gây hao tổn sức khỏe nhỏ liên tục khi băng bó không đúng cách, dẫn đến đau đớn và tốc độ hồi phục giảm cho đến khi được xử lý hoàn toàn. Giải pháp duy nhất cho nhiễm trùng trong Project Zomboid là thời gian, đồng thời nhờ vào việc khử trùng vết thương, giúp tăng tốc độ phục hồi. Ngoài ra, các bệnh nhiễm trùng dẫn đến hiện tượng zombie hóa thì không thể được phục hồi.

Cách hồi phục chấn thương trong Project Zomboid

Chấn thương trong Project Zomboid có nhiều dạng từ nhiều nguyên nhân, nhưng tất cả đều có chung một số đặc điểm. Những chấn thương không được điều trị sẽ gây đau đớn, tổn hại sức khỏe liên tục và giảm tốc độ hoặc khả năng chiến đấu, tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của vết thương. Băng sạch là tất cả những gì người chơi cần để chữa lành hầu hết các vết thương, nhưng một số vết thương cần được điều trị đặc biệt để xử lý đúng cách.

Cách điều trị vết thương sâu

Vết thương sâu cần có kim khâu hoặc kim có chỉ để khâu vết thương trước khi băng bó đúng cách. Mặc dù băng bod vẫn có tác dụng ngăn chặn tình trạng mất máu trước khi khâu, nhưng vết thương không thể lành và băng sẽ nhanh chóng bị bẩn.

Cách điều trị với gãy xương trong Project Zomboid

Gãy xương (không nằm trên đầu hoặc thân) sẽ lành nhanh hơn khoảng 10 lần bằng cách nẹp tại vị trí gãy, được tạo ra bằng cách xé rách một tấm vải và bất kỳ vật dụng bằng gỗ thẳng nào, mặc dù băng cứu thương vẫn cần thiết để hồi phục chấn thương.

Cách xử lý vết thương do đạn, mảnh kính vỡ

Đạn hoặc mảnh kính vỡ găm vào người phải được loại bỏ bằng nhíp, lý tưởng nhất là khử trùng và khâu lại trước khi băng bó vết thương. Người chơi có thể băng bó tạm thời vết thương trước khi lấy dị vật ra, nhưng vết thương sẽ không bao giờ lành và sẽ càng đau đớn hơn.

Cách xử lý vết bỏng trong Project Zomboid

Vết bỏng không thực sự cần bất kỳ phương pháp điều trị đặc biệt nào để chữa lành. Tuy nhiên, thời gian phục hồi của chúng kéo dài vượt xa hầu hết các loại chấn thương khác, điều này có thể đánh lừa người chơi rằng mình đang làm sai ở việc chữa trị nó. Nhưng thực tế là tất cả những gì người chơi có thể và cần làm là luôn sử dụng băng sạch trên vết thương và khử trùng khi cần thiết, và cuối cùng, vết bỏng sẽ dần lành lại mà không cần thực hiện điều trị đặc biệt.

Cập nhật: 20/06/2023
  • 2.308 lượt xem
Xem thêm: Project Zomboid