So sánh Windows 11 và Windows 10: Có nên “lên đời”?

  • 2 Đánh giá

Những thông tin và hình ảnh ban đầu về Windows 11 đã dần lộ diện. Điểm khác biệt rõ nhất mà ai cũng có thể thấy trên Win 11 chính là thiết kế mới mẻ cùng cửa hàng Microsoft Store cải tiến. Nhưng đó có phải là tất cả? Bài viết dưới đây sẽ so sánh Windows 11 với Windows 10 và giúp bạn có cái nhìn khái quát nhất về HĐH mới của Microsoft.

Window 11 dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm 2021. Nhiều người dùng Win 10 băn khoăn không biết có nên nâng cấp lên Win 11? Sau khi dùng WhyNotWin11 để kiểm tra tính tương thích của thiết bị với hệ điều hành Windows mới nhất này, hãy cùng khám phá những điểm mới đáng chú ý sau đây.

Windows 11 "lột xác" hoàn toàn về giao diện, trông tinh tế và trực quan hơn
Windows 11 "lột xác" hoàn toàn về giao diện, trông tinh tế và trực quan hơn

Sự khác biệt giữa Windows 11 và Window 10

Giao diện

Windows 11 đã có 1 cú lột xác hoàn toàn về giao diện. Sau khi tải và cài đặt Win 11 trên máy tính, bạn sẽ thấy nó sở hữu logo mới kèm âm thanh khởi động mới. Nhưng điểm nhấn đáng chú ý lại nằm ở menu Start.

Trên Win11, menu Start nằm ở giữa giống như bố cục trên macOS, đi kèm với 1 số ứng dụng vừa sử dụng gần đây. Nhìn chung, Window 11 trông tinh tế và gọn hàng hơn.

Cải thiện Microsoft Store

Microsoft Store mới sẽ tích hợp cả Amazon App Store, cho phép tải hơn 500.000 ứng dụng Android trực tiếp từ Microsoft Store. Những ứng dụng Android này chạy tốt trên Win 11 nhờ công nghệ Intel Bridge tiên tiến.

Microsoft Store tích hợp Amazon App Store, cho phép tải Android app về PC
Microsoft Store tích hợp Amazon App Store, cho phép tải Android app về PC

Tính hữu dụng

Tính năng snap trên Win 11 giúp bạn trải nghiệm nhiều ứng dụng cùng lúc. Bên cạnh đó, Win 11 cũng đã loại bỏ chế độ tablet và bao gồm toàn bộ các tính năng tiêu chuẩn khác. Rất tiếc là Paint 3D, Skype, One Note cho Windows 10 và trình xem 3D cũng đã không còn tồn tại trên hệ điều hành Windows mới này.

Yêu cầu hệ thống

Đây là điểm khác biệt rất lớn giữa Win 11 và Win 10. Windows 11 yêu cầu RAM và bộ nhớ trống gần gấp đôi so với cấu hình để cài Win 10. Ngoài ra, yêu cầu về DirectX hay card màn hình cũng cao hơn. Vì vậy, nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc máy cấu hình tầm trung, hãy tiếp tục trải nghiệm Windows 10 để đạt độ ổn định, hiệu suất tối ưu.

Cập nhật: 06/10/2021
  • 525 lượt xem