TOP phần mềm, ứng dụng thiên văn miễn phí giống Stellarium

  • 2 Đánh giá

Stellarium là một phần mềm thiên văn mã nguồn mở và miễn phí, hiển thị bầu trời thực tế ở dạng 3D, giống như bầu trời được nhìn thấy bằng mắt hoặc kính viễn vọng.

Phần mềm hiển thị bản đồ bầu trời đêm chân thực và chính xác, đồng thời cho phép xác định một ngôi sao chỉ trong vài giây một cách dễ dàng. Về mặt tính năng, hơn 6 triệu sao từ Hipparcos Catalogue và 210 triệu sao từ Tycho-2 Catalogue có thể truy cập được.

Phần mềm thiên văn học miễn phí Stellarium
Phần mềm thiên văn học miễn phí Stellarium

Stellarium cung cấp giao diện tương tác, trực quan, nơi người dùng có thể dễ dàng truy cập tất cả các tính năng và xem vũ trụ từ một góc nhìn gần. Phần mềm này bao gồm một số tính năng cốt lõi như vệ tinh nhân tạo, trạm vũ trụ quốc tế, kết xuất 3D của hành tinh lớn trong hệ mặt trời, các chế độ khác nhau, thông báo GPS,...

Trong bài viết này, hãy cùng khám phá những công cụ, ứng dụng, phần mềm thiên văn tương tự Stellarium tốt nhất, cung cấp hướng dẫn đầy đủ cho người mới tìm hiểu về vũ trụ.

Sky Guide

Sky Guide là một ứng dụng giáo dục thiên văn học tất cả trong một, dành cho những người đam mê các ngôi sao và hành tinh, mong muốn truy cập các dữ liệu và minh họa thiên văn chính xác và có căn cứ. Nó là nền tảng thay thế cho Google Sky Map và cung cấp tất cả các dịch vụ tương tự với một số tính năng thiên văn mới.

Chức năng cơ bản là hiển thị bản đồ thiên thể đầy đủ chi tiết, có thể mở rộng và định cấu hình đầy đủ cho người dùng với các chòm sao và thiên thể có thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc kính thiên văn nhỏ hơn.

Vị trí, thời gian quan sát và hướng nhìn có thể được người dùng định cấu hình thủ công hoặc tự động bằng chế độ Live Mode. Nó cũng cung cấp thông tin chi tiết có sẵn cho mọi thiên thể. Một số danh mục còn cung cấp vị trí các ngôi sao cố định. Hơn nữa, người dùng có thể thêm ghi chú và liên kết cho mọi đối tượng. Sky Guide cũng có rất nhiều chế độ và mỗi chế độ đều có tính năng và đối tượng riêng.

SkyORB

SkyORB là ứng dụng giáo dục thiên văn học nhanh và nhẹ bao gồm bản đồ sao 3D, cung thiên văn 3D, công cụ tìm kiếm, lịch thiên văn với thông báo, đồng hồ mặt trời, thời tiết,... Nó có nhiều chức năng như biểu diễn thời gian thực 3D về vị trí hành tinh xung quanh mặt trời, khả năng giữ thiết bị và hướng về phía ngôi sao, hành tinh để nhìn thấy và tiết lộ tên bằng cách theo dõi vị trí GPS, hướng la bàn và nhiều hơn nữa.

StarMap 3D

StarMap 3D là tập bản đồ sao dành cho người mới bắt đầu và cả các nhà thiên văn học nâng cao. Với ứng dụng này, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các hành tinh, ngôi sao, thiên hà và chòm sao có thể nhìn thấy dựa trên vị trí và thời gian. Điều tốt nhất về ứng dụng này là nó sử dụng la bàn để tự động căn chỉnh bản đồ. Giống như Google Sky Map, nó cũng cho phép mọi người xem tất cả 88 chòm sao hiện đại.

StarMap 3D có tính năng dịch vụ dựa trên vị trí, hệ thống định vị toàn cầu hoặc nhập kinh độ theo cách thủ công. Nhiều giáo viên trên khắp thế giới sử dụng ứng dụng này để dạy học sinh của mình về khoa học vũ trụ. Mô hình 3D, chế độ cung thiên văn, hỗ trợ la bàn, điều chỉnh thời gian tức thời, thời gian và ngày tháng là những điểm nổi bật của ứng dụng này.

Celestia

Celestia mô phỏng không gian tự do cho phép người dùng khám phá vũ trụ, truy cập không hạn chế tới hàng trăm nghìn ngôi sao theo ba chiều. Không giống như hầu hết các phần mềm cung thiên văn khác, Celestia không giới hạn mọi người trên bề mặt Trái đất mà có thể du hành khắp hệ mặt trời, tới bất kỳ ngôi sao nào trong số hơn 100.000 ngôi sao hoặc thậm chí vượt ra ngoài thiên hà.

Mọi chuyển động trong Celestia đều liền mạch, tính năng thu phóng theo cấp số nhân cho phép khám phá không gian trên phạm vi quy mô khổng lồ, từ các cụm thiên hà cho đến tàu vũ trụ chỉ có đường kính vài mét.

Celestia đi kèm với một danh mục lớn các ngôi sao, thiên hà, hành tinh, mặt trăng, tiểu hành tinh, sao chổi và tàu vũ trụ. Nếu điều đó vẫn chưa đủ, người dùng có thể tải xuống rất nhiều tiện ích bổ sung dễ cài đặt với nhiều đối tượng nội dung hơn được cung cấp.

Google Sky Map

Google Sky Map là một công cụ thiên văn miễn phí cho phép xác định các ngôi sao, hành tinh,... giúp người dùng khám phá những nghiên cứu xa hơn về vũ trụ. Nó có một đội ngũ các nhà thiên văn học đông đảo, dễ hiểu và mang đến cho mọi người một phong cách mới để hình dung bầu trời. Công cụ này cung cấp một cách thú vị để duyệt và khám phá vũ trụ.

Với sự trợ giúp của nền tảng này, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy vị trí của các hành tinh và chòm sao trên bầu trời, theo dõi sự ra đời của các thiên hà xa xôi qua Kính viễn vọng Không gian Hubble. Google Sky Map cung cấp nhiều cách khác nhau để khám phá vũ trụ, mỗi cái đều có chức năng và kết quả riêng biệt vô cùng độc đáo.

Cập nhật: 03/10/2023
  • 241 lượt xem