Phasmophobia: Điểm mạnh, điểm yếu và cách thu thập bằng chứng về tất cả hồn ma

  • 1 Đánh giá

Phasmophobia là tựa game co-op kinh dị từng làm mưa làm gió trong giới game thủ. Phasmophobia là trò chơi săn ma góc nhìn thứ nhất, đưa một nhóm gồm 4 người chơi đến những địa điểm bị ma ám và trang bị nhiều vật phẩm săn ma như máy đọc EMF, Spirit Box,... Trò chơi không dành cho những người yếu tim vì mọi người sẽ phải xác định những con ma đang ám tòa nhà, và thoát ra không bị chúng tàn sát một cách dã man.

Có rất nhiều hồn ma trong Phasmophobia và tất cả đều đáng sợ, đặc biệt là khi đã tắt đèn. Mỗi con ma đều có những đặc điểm riêng để người chơi có thể tận dụng cho việc sống sót và tìm ra bằng chứng về sự tồn tại của chúng.

Điểm mạnh và điểm yếu của các hồn ma trong Phasmophobia

Hồn maĐiểm mạnhĐiểm yếu
BansheeChỉ nhắm mục tiêu một người chơi tại một thời điểmCó tiếng rên rỉ đặc biệt trên Micrô Parabol
DemonBắt đầu các cuộc đi săn thường xuyên hơnHiệu quả của cây thánh giá được tăng lên 5m
DeogenLuôn biết người chơi đang ở đâu trong khi đi săn và di chuyển rất nhanh đến vị trí của họ

Di chuyển rất chậm chạm khi ở gần nạn nhân của nó

GoryoNhìn thấy khi dùng DOTS Projector qua camera khi không có ai ở gầnCó xu hướng ít đi lang thang khỏi căn phòng ma của nó
HantuNhiệt độ thấp hơn cho phép Hantu di chuyển nhanh hơnCác khu vực ấm hơn sẽ làm chậm sự di chuyển của Hantu.
JinnDi chuyển với tốc độ nhanh hơn nếu nạn nhân của nó ở xaKhông thể sử dụng khả năng nếu hộp cầu chì bị tắt
MareTăng cơ hội tấn công trong bóng tốiBật đèn sẽ giảm khả năng bị tấn công
Moroi

Di chuyển nhanh hơn đáng kể khi sự tỉnh táo của người chơi hạ xuống thấp và có thể khiến họ mất tinh thần nhanh hơn bình thường trong khi điều tra

Dùng Smudge Stick ngăn chặn con ma này hoạt động lâu hơn trong khi đi săn

MylingCó tiếng bước chân êm hơn trong khi đi sănTạo ra những âm thanh huyền bí thường xuyên hơn
ObakeDấu vân tay để lại biến mất nhanh hơnCó khả năng để lại một dấu vân tay có 6 ngón
OniTăng hoạt động và các sự kiện maHoạt động nhiều khiến Oni dễ bị tìm ra hơn
OnryoDập tắt ngọn lửa có thể khiến Onryo tấn côngSự hiện diện của ngọn lửa làm giảm khả năng tấn công
PhantomNhìn vào Phantom sẽ làm giảm đáng kể sự tỉnh táo của người chơiChụp ảnh Phantom sẽ khiến nó biến mất trong một thời gian ngắn
PoltergeistCó khả năng ném nhiều đối tượng cùng một lúcTrở nên bất lực khi không có vật nào để ném ở gần đó
RaijuDi chuyển nhanh hơn đến gần các thiết bị điệnDi chuyển rất chậm khi không đuổi theo ngươi chơi
RevenantNó có thể di chuyển nhanh hơn đáng kể nếu vị trí của người chơi được xác định trong khi đi sănDi chuyển rất chậm khi không đuổi theo người chơi
ShadeSự nhút nhát khiến việc xác định vị trí và lấy bằng chứng trở nên khó khăn hơnÍt bị săn lùng hơn nếu có nhiều người ở gần.
SpiritKhông cóGậy Smudge hiệu quả hơn, ngăn chặn một cuộc đi săn lâu hơn
ThayeBước vào vị trí làm cho hoạt động hiệu quả, phòng thủ và nhanh nhẹn hơnNó sẽ dần trở nên chậm chạp và ít hoạt động hơn theo thời gian
The MimicCó thể bắt chước khả năng và đặc điểm của những hồn ma khác.Sẽ đưa ra Ghost Orbs như một bằng chứng phụ.
The TwinsBắt đầu đi săn riêng lẻ, không cùng lúcTương tác với môi trường cùng một lúc
WraithKhông để lại dấu chân tia phát sáng sau khi bước vào muốiTrở nên tích cực hơn nếu nó ngâm trong muối
YokaiNói chuyện gần Yokai sẽ khiến nó tức giận, tăng cơ hội tấn côngChỉ có thể nghe thấy những giọng nói gần nó trong khi đi săn
YureiCó tác dụng mạnh hơn đối với sự tỉnh táoLàm bẩn căn phòng ma quái của Yurei sẽ giảm tần suất nó đi lang thang

Cách thu thập bằng chứng về các hồn ma

Hồn maEMF 5OrbSpirit BoxFreezingUltravioletFingerpintsWritingDOTS
Banshee✔️✔️✔️✔️
Demon✔️✔️✔️✔️
Deogen✔️✔️✔️
Goryo✔️✔️✔️✔️
Hantu✔️✔️✔️✔️
Jinn✔️✔️✔️✔️
Mare✔️✔️✔️
Moroi✔️✔️✔️
Myling✔️✔️✔️✔️
Obake✔️✔️✔️✔️
Oni✔️
Onryo✔️✔️✔️
Phantom✔️✔️✔️✔️
Poltergeist✔️✔️✔️✔️
Raiju✔️✔️✔️
Revenant✔️✔️✔️
Shade✔️✔️✔️
Spirit✔️✔️✔️
Thaye✔️✔️✔️
The Mimic✔️✔️✔️✔️
The Twins✔️✔️✔️
Wraith✔️✔️✔️
Yokai✔️✔️✔️
Yurei✔️✔️✔️

Thông tin cụ thể về các hồn ma trong Phasmophobia

The Mimic

The Mimic không được đánh giá cao bởi vì nó khó hiểu, có thể sao chép khả năng và xu hướng của những hồn ma khác nhằm cố gắng đánh lừa người chơi và nhóm thợ săn ma.

Nó không chỉ có thể hoạt động giống như một loại ma khác về sự hiện diện ở một địa điểm mà còn luôn ném ra những Ghost Orb giả khi game thủ kiểm tra màn hình trong xe, khiến mọi người nghĩ rằng mình đang có một con ma nào khác trên tay.

Myling

Mylings phát ra âm thanh lớn hơn nhưng con ma khác, vậy nên người chơi có thể nghe thấy tiếng động của nó khi sử dụng micro parabol.

Nếu nhận thấy sự ầm ĩ xảy ra, điều đó có thể là người chơi đang đối phó với Myling. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với những khoảng lặng đột ngột. Myling được biết là cực kỳ yên tĩnh trong cuộc đi săn, nếu tất cả các âm thanh huyền bí ngừng lại, mọi người có thể là nạn nhân tiếp theo của nó.

Shade

Shade chắc chắn là con ma mà không ai muốn gặp vì sự kinh hãi mà nó gây ra khi xuất hiện ngay trên đầu người chơi. Tuy nhiên hồn ma này lại đặc biệt nhút nhát và có xu hướng tránh đối đấu với những nhóm lớn.

Điều này có nghĩa là đi cùng nhau sẽ đảm bảo sự an toàn nhưng cũng khiến việc thu thập bằng chứng hơi khó khăn. Shade không ngại đi săn khi sự tỉnh táo của người chơi suy giảm hoặc khi ai đó đi lang thang một mình, nhưng chúng là một trong những con ma dễ đối phó hơn.

Thaye

Thaye là hồn ma được thêm vào trong bản cập nhật Truck Overhaul. Con ma này dường như bị đặc biệt nguyền rủa vì nó vẫn tiếp tục già đi mặc dù đã chết. Thaye sẽ dần trở nên chậm chạp và ít di chuyển hơn theo thời gian. Chúng dường như yếu đi nhanh hơn khi có sự hiện diện của người sống.

Người chơi nên đặt một máy quay video bên cạnh D.O.T.S. trong phòng nghi ngờ. Chỉ định một người xem nguồn cấp dữ liệu này để xác định cả Ghost Orb và D.O.T.S. làm bằng chứng. Có nhiều người bên trong địa điểm sẽ tiêu hao năng lượng của Thaye nhanh hơn, khiến việc điều tra trở nên an toàn hơn.

Goryo

Cùng với Myling, Goryo đã được thêm vào Phasmophobia trong bản cập nhật Exposition. Không giống như Myling, Goryo có thể được phát hiện bằng thiết bị DOTS Projector mới.

Nó là một con ma khá nhút nhát, trốn tránh máy ảnh và rất khó khăn nếu người chơi cố chụp một bức ảnh về nó. Chúng không dễ dàng bị nhìn thấy, vì vậy cách chắc chắn nhất để thu thập bằng chứng ảnh về nó là hướng một máy quay video vào DOTS Projector và đợi Goryo di chuyển.

The Twins

The Twins được bổ sung trong bản cập nhật Nightmare, luôn xuất hiện trên bản đồ với tư cách là một cặp. Điều này có thể gây ra một số nhầm lẫn giữa những người chơi, vì một con có thể ở trong căn phòng ma, trong khi con còn lại đi lang thang và gây ra những trò nghịch ngợm bằng cách điều khiển những kẻ săn ma không mảy may nghi ngờ.

Tuy nhiên, The Twins có thể tương tác với môi trường cùng một lúc và một trong có thể bắt đầu cuộc săn một cách độc lập. Điều này có nghĩa là người chơi cần phải cảnh giác và sẵn sàng chạy trốn bất cứ lúc nào.

Spirit

Một trong những loại ma phổ biến nhất của Phasmophobia, Spirit không có khả năng thực sự rõ ràng. Chúng có thể từ ngoan ngoãn đến cực kỳ hung bạo, tất cả phụ thuộc vào sự may rủi của màn chơi.

Việc không biết gì về Spirit có thể khiến người chơi khó hạ gục nó hơn. Đây là lúc mà các công cụ săn ma trở nên hữu ích, vì các Spirit thường được xác định thông qua Ghost Writing và Spirit Box.

Yurei

Đây chắc chắn là hồn ma mà không người chơi nào muốn đụng độ trong bóng tối, khi chỉ có một ngọn đuốc và cây gậy thô sơ để bảo vệ bản thân. Chúng có thể làm mất đi sự tỉnh táo của người chơi một cách nghiêm trọng nếu không có biện pháp phòng ngừa.

Một khi điều đó xảy ra, chúng sẽ tiêu diệt nhân vật nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều so với một số hồn ma khác. Tuy nhiên, việc sử dụng một cây gậy sẽ giúp người chơi có 90 giây để chạy trốn trước khi họ bị giết, vì vậy mọi người hoàn toàn có thể thoát khỏi Yurei nếu chơi có chiến thuật.

Poltergeist

Poltergeists thích gây ra tình trạng lộn xộn bằng cách mạo hiểm ra khỏi căn phòng ma của mình và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tỉnh táo của người chơi nếu họ chứng kiến ​​đồ vật bị di chuyển hoặc ném.

Việc Poltergeist có thể di chuyển ra ngoài đôi khi khiến người chơi tin rằng họ đang ở trong một căn phòng khác, nhưng quá trình loại bỏ sẽ dẫn người chơi trở lại thực tại. Poltergeist chắc chắn nguy hiểm nhưng chúng có thể dễ dàng bị phát hiện. Điều này có nghĩa là trong khi Poltergeist dẫn dắt người chơi vào cuộc rượt đuổi, game thủ có thể nhanh chóng xác định được nó.

Jinn

Jinns là những hồn ma khôn ranh, nhưng có một vài mẹo nhỏ mà người chơi có thể thực hiện để khiến chúng bớt đáng sợ hơn một chút. Tuy nhiên, chúng vẫn khá đáng sợ khi quyết định bắt đầu lao vào nhân vật.

Chúng thích nghịch điện, vì vậy việc tắt nguồn điện của địa điểm sẽ khiến Jinn hoạt động kém hiệu quả. Đôi khi Jinn có thể bị nhầm lẫn với Mares hoặc Poltergeists, nhưng nếu có một con ma bật và tắt đèn, thì đó chắc chắn là Jinn.

Hantu

Hantu là một hồn ma độc đáo ở chỗ tốc độ của nó tăng lên khi nhiệt độ giảm. Những nhóm người chơi muốn sống sót sẽ cần để mắt đến hộp cầu chì hoặc cầu dao của ngôi nhà. Nếu đang chơi trên bản đồ có các phòng lớn, hãy đặc biệt cảnh giác với phòng của Hantu. Nó sẽ tự động hạ nhiệt độ xuống, vì vậy Hantu có thể nhanh chóng bắt lấy người chơi trước khi có thể thoát ra ngoài. Hantu yêu cầu sự phối hợp đồng đội, điều này khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn những hồn ma khác.

Deogen

Deogen thật đáng sợ, đặc biệt là khi người chơi mới đọc về chúng và chưa từng gặp trước đây. Mục nhật ký về họ nói rằng Deogen liên tục cảm nhận được sự sống. Điều này có nghĩa là khi đi săn, chúng tập trung vào người gần nhất và chỉ hướng về phía họ.

Một Deogen có thể di chuyển cực kỳ nhanh đến mức 0 đối với các thợ săn ma tội nghiệp, nhưng một ân huệ cứu rỗi người chơi khỏi nó là khi Deogen đến gần thợ săn ma, tốc độ của nó sẽ giảm xuống. Nó trở nên chậm hơn, cho game thủ một chút thời gian để trốn thoát, nếu có thể.

Banshee

Banshee là những hồn ma bậc trung, kinh hoàng nhưng cũng có thể kiểm soát được. Banshee chỉ tập trung vào một nhân vật duy nhật và sẽ không đi lệch khỏi mục tiêu đó. Điều này làm cho trò chơi dễ dàng hơn nhiều đối với những người may mắn thoát khỏi sự chú ý của Banshee, nhưng đồng thời cũng khó hơn đáng kể đối với bất kỳ ai bị truy lùng. Một cây thánh giá là vũ khí tốt nhất để chống lại những con ma này, và nhanh chóng làm việc như một nhóm để ra vào trước khi chúng có cơ hội bắt đầu cuộc săn.

Obake

Obake là một con ma có khả năng biến thành hình người để gây nhầm lẫn cho game thủ. Điều này đôi khi có thể để lại bằng chứng mạnh mẽ, chẳng hạn như di chuyển một vật thể trở lại vị trí ban đầu của nó thay vì ném nó đi lung tung.

Ngoài ra, Obake cũng là một con ma khó tìm, vì nó hiếm khi để lại bằng chứng trong căn phòng nơi nó xuất hiện. Tuy nhiên, người chơi đôi khi có thể tìm thấy dấu tay sáu ngón làm bằng chứng - dấu hiệu duy nhất của Obake và kết thúc việc tìm kiếm loại ma này.

Phantom

Phantom nổi tiếng với việc làm giảm sự tỉnh táo của người chơi với tỷ lệ cao hơn các loại ma khác và điều này khiến chúng trở thành một trong những loại ma nguy hiểm nhất khi gặp phải.

Nếu bị giết bởi con ma này thì cũng không cần phải lo lắng vì các nhân vật đã chết vẫn có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ đi lang thang, dù không có khả năng giúp những người chơi còn sống sót. Phantom gây sợ hãi với thủ đoạn là xâm nhập, lấy bằng chứng và thoát ra trước khi người chơi mất đi sự tỉnh táo.

Oni

Oni không bị khuất phục bởi các nhóm lớn. Trên thực tế, chúng có xu hướng phát triển mạnh khi người chơi ở gần nhau. Chúng có sức mạnh đáng kể và có khả năng ném đồ vật, nhưng đồ vật đó không ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người chơi, vì vậy không cần phải lo lắng về điều đó.

Cách tốt nhất để chống lại loại ma đặc biệt này có lẽ là tách ra, nhưng nếu không nhận biết mình đang chuẩn bị đối mặt với loại ma nào thì đây là một sự đánh cược khá lớn.

Mare

Mare chắc chắn không sợ bóng tối và cũng không ngại đưa trò chơi vào bóng tối. Những con ma này thường tấn công hộp cầu chì hoặc nguồn điện. Chúng rất khó để xác định và mạnh mẽ trong việc làm tiêu hao sự tỉnh táo.

Chúng có thể tấn công liên tiếp trong thời gian ngắn, có nghĩa là việc tìm kiếm bằng chứng đáng tin cậy, nhanh chóng và thoát khỏi đó càng sớm càng tốt là cách hiệu quả nhất để chống lại Mare. Bật đèn có thể làm chúng chậm lại nhưng những bóng ma này không hề bị ngăn cản và sẽ đến sau người chơi.

Raiju

Raiju sử dụng điện từ thiết bị săn ma của người chơi để tăng tốc độ và sự hung hãn của nó trong các cuộc đi săn.

Tương tự như Yokai tấn công nhiều hơn khi ở gần người chơi đang nói chuyện, Raiju có nhiều khả năng bắt đầu một cuộc đi săn khi thiết bị điện tử được kích hoạt gần đó.

Trong khi việc hút đồ điện tử giúp nó tăng thêm khả năng, Raiju cũng là một dấu hiệu cho người chơi biết về nó, đó là liên tục làm gián đoạn tất cả các thiết bị điện tử khi ở gần.

Onryo

Onryo là một trong những hồn ma mới đáng sợ hơn được thêm vào trong bản cập nhật Nightmare. Nó sợ lửa, nhưng một khi ngọn lửa tắt, khả năng cao là Onryo bắt đầu đi săn, bất kể mức độ tỉnh táo hiện tại của người chơi đang là bao nhiêu.

Nói chung, Onryo sẽ không tấn công khi người chơi đang cầm bật lửa, nến hoặc ở gần ngọn lửa trại được thắp sáng trên bản đồ khu cắm trại của Maple Lodge. Tuy nhiên, một khi ngọn lửa tắt, dù do hồn ma thổi bùng hay tắt dần theo thời gian, thì khả năng rất cao là Onryo có thể giết tối đa 2 người săn ma.

Wraith

Wraith là một loại ma nguy hiểm vì chúng không đi bộ mà chỉ trôi nổi, có nghĩa là người chơi sẽ không nghe thấy chúng đến trước khi chúng tấn công. Wraith cũng có khả năng bay qua các bức tường và cửa ra vào, vì vậy nếu đang cố gắng trốn khỏi Wraith, game thủ cần phải sáng tạo hơn.

Khi đi săn, Wraith có thể nhìn xuyên qua cửa và tủ khóa, vì vậy người chơi chỉ có thể hy vọng vào việc mình đang ở gần lối ra nếu bị một trong số chúng truy đuổi.

Dù có thể tạm thời trì hoãn sự tấn công của chúng bằng muối, tuy nhiên, giống như những hồn ma cấp cao khác, cách tốt nhất để xử lý Wraith là hoàn thành công việc một cách nhanh chóng.

Demon

Demon là một trong những hồn ma nguy hiểm nhất phải chống lại trong Phasmophobia. Chúng hung dữ và có thể tấn công người săn ma thường xuyên hơn các loại ma khác.

Một sai lầm mà người chơi thường mắc phải, đó là làm việc không đủ hiệu quả, nghĩa là dành nhiều thời gian để ẩn nấp hơn là thực sự thu thập bằng chứng bắt ma. Không có cách nào để biết thời điểm chúng sẽ tấn công và rất khó đoán được hành động hoặc vị trí của chúng. Demon là một loại ma quỷ đáng gờm và chắc chắn có thể tạo ra nhiều hơn một vài lần tấn công đặc biệt nguy hiểm

Yokai

Yokai trở thành loại nguy hiểm nhất phải đối phó nếu người chơi thích tán gẫu. Mức độ hung dữ của nó tăng đột biến nếu nó nghe thấy tiếng nói ở gần. Trong một trò chơi mà việc nói chuyện với nhau và chia sẻ thông tin là điều tối quan trọng, có thể dễ dàng hiểu tại sao Yokai lại đặc biệt nguy hiểm.

Nó có thể hạ gục người chơi ngay lập tức, ngay cả khi mức độ tỉnh táo vẫn đang rất cao. Một chiến lược quan trọng trong việc đối phó với Yokai là chỉ nói chuyện với nhau khi nó thực sự cần thiết, và ngay cả khi làm điều đó, hãy xác định trước khả năng mình bị tấn công là cực kỳ cao để chuẩn bị tinh thần đối phó với nó.

Revenant

Lúc đầu Revenant có vẻ tầm thường, tuy nhiên nó chỉ thể hiện sức mạnh thực sự khi bắt đầu cuộc đi săn. Chúng có thể di chuyển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ con ma nào khác. Ngay cả khi sử dụng gậy cũng chỉ làm Revenant mất phương hướng trong vài giây và chúng chắc chắn sẽ đuổi kịp sau khi đã định hướng được.

Chính tốc độ chết người và khả năng săn mồi này khiến Revenant trở thành con ma đáng sợ nhất để thử và đánh bại trong Phasmophobia. Hy vọng sống sót duy nhất khi phải đối đầu con ma này là ở gần thứ gì đó có thể ẩn náu.

Moroi

Việc xác định những bóng ma tồn tại đã đủ khiến nhiều người sợ hãi thì bây giờ điều này đã lên một tầm cao mới, khi chúng cũng có thể nguyền rủa thợ săn ma. Moroi có thể nguyền rủa người chơi, khiến sự tỉnh táo của họ cạn kiệt với tốc độ nhanh hơn. Và tất nhiên, tinh thần của nhóm càng thấp thì Moroi di chuyển càng nhanh.

Vì vậy, nếu kết thúc với việc mọi thành viên trong nhóm bị nguyền rủa, người chơi sẽ gặp phải một Moroi tốc độ săn lùng tất cả. Mọi người sẽ cần hương để trợ giúp vì nó tồn tại lâu hơn 50% trên Moroi.

Cập nhật: 27/11/2023
  • 10.733 lượt xem
Xem thêm: Phasmophobia