OpenAL (viết tắt của Open Audio Library - chữ Open ở đây không có nghĩa là open source) là giao diện lập trình ứng dụng âm thanh đa nền tảng API. OpenAL được thiết kế để hiển thị hiệu quả âm thanh định vị 3 chiều đa kênh. Ở 1 góc độ nào đó, kiểu và quy ước API của nó giống với OpenGL.
OpenAL cung cấp một thư viện âm thanh môi trường 3D để tăng tính chân thực cho trò chơi với các hiệu ứng giảm âm theo khoảng cách, hiệu ứng Doppler - thay đổi tần số theo chuyển động và mật độ vật chất.
Ban đầu, Open AL được phát triển nhằm mục đích thay thế cho nguồn mở và tiêu chuẩn mở của hệ thống âm thanh 3D độc quyền (và thường không tương thích với nhau) như EAX và A3D.
OpenAL là API âm thanh 3D đa nền tảng, được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng, game và nhiều loại ứng dụng âm thanh khác. Thư viện này bao gồm 1 tập hợp các nguồn âm thanh di chuyển trong không gian 3D được nghe bởi 1 cá nhân từ vị trí đâu đó trong không gian. Các đối tượng OpenAL cơ bản gồm người nghe (Listener), nguồn âm thanh (Source) và bộ đệm (Buffer).
Trong OpenAL có sẵn số lượng lớn bộ đệm chứa dữ liệu âm thanh. Mỗi bộ đệm tương ứng với 1 hay nhiều nguồn, đại diện cho các điểm trong không gian 3D đang phát ra âm thanh. Luôn có 1 đối tượng người nghe (trên mỗi bối cảnh âm thanh) đại diện cho vị trí mà các nguồn được nghe - kết xuất được thực hiện từ phối cảnh của người nghe.
OpenAL hiển thị âm thanh 3D cực nhanh. Bộ đệm sẽ được lấp đầy 1 cách hoàn hảo.
Bạn đã từng viết code OpenGL? Vậy thì quy trình làm việc với OpenAL cũng sẽ tương tự như vậy.
Bạn gặp khó khăn với EAX và A3D? Hãy quên chúng đi. OpenAL sẽ là lựa chọn thay thế hoàn hảo bởi tính trung lập của nó.
Loc Nguyen