Tất cả những điều cần biết về tệp AVI

File AVI là gì?
  • 1 Đánh giá

Định dạng tệp AVI, do Microsoft phát triển, là một định dạng tệp video phổ biến mà mọi người có thể dễ dàng bắt gặp trong khi làm việc hay học tập. Mặc dù đây là loại tệp lớn hơn, có thể chiếm nhiều dung lượng lưu trữ trên máy tính hoặc hệ thống đám mây của người dùng, nhưng nó vẫn duy trì chất lượng cao thông qua nhiều lần lưu và chỉnh sửa. Định dạng tệp video này có thể được sử dụng để chia sẻ video trên các nền tảng truyền thông xã hội hoặc thông qua trang web của công ty.

Bài viết này giải thích tệp AVI là gì, cách mở tệp này trên mọi thiết bị, cách chuyển đổi tệp này sang định dạng MP4, MP3, GIF và các định dạng khác để có thể mở bằng hệ thống đang sử dụng.

Tệp AVI là gì?

Viết tắt của Audio Video Interleave, một tệp có phần mở rộng tệp AVI là định dạng tệp thường được Microsoft phát triển để lưu trữ cả dữ liệu video và âm thanh trong một tệp duy nhất.

Định dạng này dựa trên Resource Interchange File Format (RIFF), một định dạng chứa được sử dụng để lưu trữ dữ liệu đa phương tiện. AVI thường ít nén hơn các định dạng phổ biến khác như MOV và MPEG, nghĩa là video sẽ lớn hơn cùng một tệp ở một trong những định dạng nén đó.

Tệp AVI
Tệp AVI

Cách phát tệp AVI

Mọi người có thể gặp sự cố khi mở tệp AVI vì chúng có thể được mã hóa bằng nhiều loại codec video và âm thanh. Một tệp AVI có thể phát bình thường, nhưng tệp khác thì không vì chúng chỉ có thể phát nếu cài đặt đúng codec.

Windows Media Player có trong hầu hết các phiên bản Windows và dễ dàng phát hầu hết các tệp AVI theo mặc định. Nếu không, hãy cài đặt gói Codec K-Lite miễn phí.

VLC media player, ALLPlayer, Kodi và DivX Player là một số trình phát AVI miễn phí khác mà mọi người có thể dùng thử nếu WMP không hoạt động. Nếu đang dùng điện thoại hoặc máy tính bảng, hãy thử ứng dụng di động VLC.

Hầu hết các dịch vụ lưu trữ dựa trên web cũng sẽ phát định dạng này khi được lưu trữ ở đó. Google Drive là một trong nhiều ví dụ. Một số trình chỉnh sửa video đơn giản hoạt động với định dạng này bao gồm Avidemux, VirtualDub và Wax.

Cách chuyển đổi tệp AVI

Đôi khi mọi người có thể chuyển đổi tệp chỉ bằng cách mở tệp đó trong trình xem rồi lưu tệp đó sang định dạng khác, nhưng điều này có thể không hoạt động với hầu hết các trình phát AVI.

Thay vào đó, phương pháp chuyển đổi dễ dàng và hiệu quả nhất là trình chuyển đổi tệp video miễn phí. Một trong những trình chuyển đổi tối ưu nhất, Any Video Converter, lưu AVI sang MP4, FLV, WMV và một số định dạng khác.

Một tùy chọn khác, dành cho tệp có dung lượng nhỏ, là sử dụng trình chuyển đổi trực tuyến như Zamzar, FileZigZag hoặc Online-Convert.com. Sau khi tải tệp lên đó, người dùng có thể chuyển đổi tệp sang nhiều định dạng khác nhau như 3GP, WEBM, MOV hoặc MKV, bao gồm cả định dạng âm thanh (MP3, AAC, M4A, WAV,...).

Cập nhật: 14/10/2024
  • lượt xem
Xem thêm: AVI