Tất cả những điều cần biết về tệp ODT

File ODT là gì?
  • 1 Đánh giá

Định dạng tệp ODT đóng vai trò là một giải pháp thay thế cho DOC và DOCX, có thể xử lý văn bản, đối tượng, hình ảnh. Định dạng này thường được sử dụng với các trình soạn thảo tài liệu miễn phí như OpenOffice và LibreOffice.

Nếu không có phần mềm hỗ trợ ODT, người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi sang DOCX để dễ truy cập, vì một số khác biệt về định dạng có thể phát sinh khi mở trong Microsoft Word. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về tệp ODT, cách mở tệp và cách chuyển đổi ODT sang định dạng phổ biến khác.

Tệp ODT là gì?

Tệp ODT là tài liệu văn bản OpenDocument. Các tệp này thường được tạo bởi chương trình xử lý văn bản OpenOffice Writer miễn phí.

Tệp ODT tương tự như định dạng tệp DOCX phổ biến được sử dụng với Microsoft Word. Cả hai đều là loại tệp tài liệu có thể chứa các nội dung như văn bản, hình ảnh, đối tượng và kiểu, đồng thời tương thích với nhiều chương trình.

Nếu tệp không phải là tài liệu, thì có thể đó là chủ đề hộp thoại được sử dụng với phần mềm đồ họa và phân tích dữ liệu Origin. Các tệp này được định dạng XML và được sử dụng để thay đổi cách hiển thị các cửa sổ hộp thoại khác nhau trong chương trình.

Cách mở tệp ODT

Tệp ODT được xây dựng bằng OpenOffice Writer, do đó, cùng một chương trình là cách tốt nhất để mở tệp này. Tuy nhiên, LibreOffice Writer, AbiSource AbiWord (tải xuống phiên bản Windows), Doxillion và một số trình chỉnh sửa tài liệu miễn phí khác cũng có thể mở tệp ODT.

Google Docs và Microsoft 365 Online có thể mở tệp ODT trực tuyến và người dùng cũng có thể chỉnh sửa chúng tại đó. ODT Viewer là một trình xem ODT miễn phí khác dành cho Windows, nhưng nó chỉ hữu ích để xem các tệp ODT mà không thể chỉnh sửa tệp bằng chương trình đó.

Nếu đã cài đặt Microsoft Word hoặc Corel WordPerfect, thì đó là hai cách khác để sử dụng các tệp ODT. MS Word có thể mở và lưu ở định dạng ODT.

Một số chương trình vừa đề cập cũng hoạt động trên macOS và Linux, nhưng NeoOffice (dành cho Mac) và Calligra Suite (dành cho Linux) là một số lựa chọn thay thế tốt nhất để mở tệp ODT. Ngoài ra, hãy nhớ rằng Google Docs và Word Online là hai trình xem và chỉnh sửa ODT trực tuyến, nghĩa là chúng hoạt động không chỉ trên Windows mà còn trên bất kỳ hệ điều hành nào khác có thể chạy trình duyệt web.

Để mở tệp ODT trên thiết bị Android, mọi người có thể cài đặt ứng dụng OpenDocument Reader. Người dùng iPhone và iOS khác có thể tải xuống và sử dụng OOReader hoặc ikuDocs Documents để dễ dàng chỉnh sửa tài liệu.

Cách chuyển đổi tệp ODT

Để chuyển đổi tệp ODT mà không cần một trong các trình chỉnh sửa/ xem ODT được đề cập ở trên, tùy chọn tốt nhất là sử dụng Zamzar hoặc FileZigZag. Zamzar có thể lưu tệp ODT thành DOC, HTML, PNG, PS và TXT, trong khi FileZigZag hỗ trợ một số định dạng đó cũng như PDF, RTF, STW, OTT và các định dạng khác.

Tuy nhiên, nếu đã cài đặt MS Word, OpenOffice Writer hoặc bất kỳ trình mở ODT nào khác, người dùng chỉ cần mở tệp ở đó rồi chọn định dạng tài liệu khác khi lưu. Hầu hết các chương trình đó đều hỗ trợ các định dạng khác ngoài các định dạng mà các trình chuyển đổi ODT trực tuyến hỗ trợ, như DOCX.

Điều này cũng đúng với các trình chỉnh sửa ODT trực tuyến. Ví dụ, để chuyển đổi tệp ODT bằng Google Drive, hãy nhấp chuột phải vào tệp đó (từ danh sách các tệp trong tài khoản của bạn) và chọn Mở bằng > Google Docs. Sau đó, sử dụng menu Tệp Google Docs > Tải xuống dưới dạng để lưu tệp ODT thành DOCX, RTF, PDF, TXT hoặc EPUB.

Cập nhật: 27/09/2024
  • 1 lượt xem
Xem thêm: ODT