Tất cả những điều cần biết về tệp GIF

File GIF là gì?
  • 1 Đánh giá

Khi làm việc với hình ảnh ảnh động ngắn, mọi người có thể sử dụng tệp GIF. Loại tệp này hỗ trợ các clip ngắn hoặc hình ảnh chuyển động và thường được sử dụng trên các trang web, mạng xã hội. GIF phù hợp nhất với các hình ảnh động nhỏ, đơn giản không yêu cầu chất lượng độ phân giải cao, khiến chúng trở nên lý tưởng cho hình ảnh nhẹ, tải nhanh.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu tệp GIF là gì, cách mở GIF trên máy tính hoặc điện thoại, cách tạo GIF hoặc chỉnh sửa GIF có sẵn và cách chuyển đổi GIF sang định dạng hình ảnh hoặc video khác.

GIF là gì?

GIF là viết tắt của Graphics Interchange Format. GIF là định dạng tệp raster được thiết kế cho các hình ảnh tương đối cơ bản chủ yếu xuất hiện trên internet. Mỗi tệp có thể hỗ trợ tối đa 8 bit cho mỗi pixel và có thể chứa 256 màu được lập chỉ mục. Tệp GIF cũng cho phép kết hợp hình ảnh hoặc khung hình, tạo ra các hoạt ảnh cơ bản. Các tệp này sử dụng phần mở rộng .gif và có thể được mở trong nhiều chương trình khác nhau.

Cách sử dụng GIF

Mặc dù GIF không chứa dữ liệu âm thanh, nhưng chúng thường được xem trực tuyến như một cách để chia sẻ các đoạn video clip. Các trang web cũng thường sử dụng chúng để hiển thị các đối tượng động như nút hoặc hình ảnh tiêu đề. Vì chúng được lưu ở định dạng không mất dữ liệu nên chất lượng hình ảnh không bị giảm khi nén GIF.

Cách mở tệp GIF

Trên hầu hết mọi hệ điều hành, trình duyệt web (Chrome, Firefox, Edge,...) đều mở GIF mà không gặp vấn đề gì. Mọi người có thể mở GIF bằng menu Open hoặc có thể kéo thả vào cửa sổ trình duyệt.

Tuy nhiên, với các ứng dụng khác như Photoshop, mặc dù về mặt kỹ thuật, phần mềm có thể mở GIF giống như các đồ họa khác, nhưng nó không thực sự hiển thị GIF như mong đợi. Thay vào đó, nó mở từng khung của tệp dưới dạng một lớp riêng biệt. Mặc dù điều này rất tuyệt để chỉnh sửa GIF, nhưng nó khá bất tiện để phát/xem GIF dễ dàng như trong trình duyệt web.

Mở tệp GIF trong Photoshop
Mở tệp GIF trong Photoshop

Một số chương trình khác dành cho Windows có thể mở tệp GIF là các chương trình Adobe Photoshop ElementsAdobe Illustrator, CorelDRAW, Corel PaintShop ProCanvas.

Nếu đang sử dụng macOS, Apple Preview, Safari và các chương trình Adobe được đề cập ở trên có thể hoạt động với tệp GIF. Trên Linux, hãy sử dụng GIMP, trong khi các thiết bị iOS và Android có thể xem tệp GIF trong Google Drive.

Cách chuyển đổi tệp GIF

Chuyển đổi tệp GIF bằng FileZigZag
Chuyển đổi tệp GIF bằng FileZigZag

Chuyển đổi tệp GIF sang định dạng tệp khác sẽ dễ dàng hơn nếu sử dụng trình chuyển đổi tệp trực tuyến. Theo cách đó, người dùng không cần phải tải xuống phần mềm chỉ để chuyển đổi một vài tệp GIF.

FileZigZag là một trang web tuyệt vời chuyển đổi GIF sang các định dạng hình ảnh như JPG, PNG, TGA, TIFF và BMP, nhưng cũng chuyển đổi sang các định dạng tệp video như MP4, MOV, AVI và 3GP. Một trình chuyển đổi GIF trực tuyến hiệu quả khác là Zamzar.

Cách tạo GIF và tải xuống GIF miễn phí

Để tạo GIF của riêng mình từ video, hãy sử dụng các công cụ tạo GIF trực tuyến miễn phí. Ví dụ, Imgur tạo GIF từ video trực tuyến bằng cách cho phép chọn phần nào của video sẽ là GIF.

Ngoài Imgur, GIPHY là một trong những nơi tốt nhất để tìm GIF phổ biến và mới để tải xuống và chia sẻ trên các trang web khác. Người dùng có thể chia sẻ GIF lên Facebook, X, Reddit,...

Cập nhật: 03/10/2024
  • lượt xem
Xem thêm: GIF