Tất cả những điều cần biết về tệp APK

File APK là gì?
  • 1 Đánh giá

Tệp APK được lưu ở định dạng ZIP và thường được tải trực tiếp xuống thiết bị Android; người dùng sẽ cần trình giả lập để mở tệp. Bài viết này mô tả tệp APK là gì, cách mở hoặc cài đặt tệp trên các hệ điều hành cụ thể và lý do tại sao việc chuyển đổi tệp có thể không khả dụng.

Tệp APK là gì?

Tệp APK là tệp gói được sử dụng để phân phối ứng dụng trên hệ điều hành Android của Google. Tệp APK được lưu ở định dạng ZIP và có thể được mở trên một số hệ điều hành, nhưng thường được tải trực tiếp xuống thiết bị Android, phổ biến nhất là qua Google Play, nhưng cũng có thể tìm thấy trên các trang web khác.

Một số nội dung có trong tệp APK thông thường bao gồm tệp AndroidManifest.xml, classes.dex và resources.arsc; cũng như thư mục META-INF và res.

Cách mở tệp APK

Trên Android

Để mở ứng dụng Android trên thiết bị Android, mọi người chỉ cần tải xuống như bất kỳ tệp nào khác, sau đó mở khi được yêu cầu. Tuy nhiên, các tệp APK được cài đặt bên ngoài Cửa hàng Google Play có thể không cài đặt ngay vì có một khối bảo mật được thiết lập.

Để bỏ qua hạn chế tải xuống này và cài đặt các tệp APK từ các nguồn không xác định, hãy điều hướng đến một trong các menu sau tùy thuộc vào phiên bản Android của bạn:

  • Cài đặt > Ứng dụng > Quyền truy cập ứng dụng đặc biệt > Cài đặt ứng dụng không xác định
  • Cài đặt > Ứng dụng & thông báo > Nâng cao > Quyền truy cập ứng dụng đặc biệt > Cài đặt ứng dụng không xác định
  • Cài đặt > Ứng dụng và thông báo
  • Cài đặt > Bảo mật

Người dùng có thể cần cấp quyền cho một ứng dụng cụ thể để cài đặt các tệp APK không chính thức - ví dụ: sau khi chọn Chrome, cần bật Cho phép từ nguồn này. Hoặc nếu thấy, hãy bật Cài đặt ứng dụng không xác định hoặc Nguồn không xác định.

Nếu tệp không mở, hãy thử duyệt tệp đó bằng trình quản lý tệp như Astro File Manager hoặc ES File Explorer File Manager.

Trên Windows

Người dùng có thể mở tệp APK trên PC Windows bằng trình giả lập Android. Mọi người có thể tham khảo TOP các trình giả lập Android tốt nhất cho Windows để đưa ra một lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Trên máy Mac

BlueStacks và một số trình giả lập Android khác cũng hoạt động tốt trên máy Mac. Người dùng có thể sử dụng những trình giả lập đó để mở tệp APK trên máy tính Mac của mình.

Trên iOS

Mọi người không thể mở hoặc cài đặt tệp APK trên iPhone hoặc iPad vì tệp được xây dựng theo cách hoàn toàn khác so với các ứng dụng được sử dụng trên các thiết bị đó và hai nền tảng này không tương thích với nhau. Thay vào đó, ứng dụng iOS được lưu trữ ở định dạng sử dụng phần mở rộng là tệp IPA.

Cách giải nén tệp APK

Mọi người cũng có thể mở tệp APK từ máy tính để bàn bằng công cụ giải nén tệp. Vì tệp APK chỉ đơn giản là tệp lưu trữ của nhiều thư mục và tệp, người dùng có thể giải nén chúng bằng chương trình như 7-Zip hoặc PeaZip để xem các thành phần khác nhau tạo nên ứng dụng.

Tuy nhiên, làm như vậy không cho phép mọi người thực sự sử dụng ứng dụng trên máy tính, mà vẫn yêu cầu có trình giả lập, về cơ bản là chạy hệ điều hành Android trên máy tính.

Cách chuyển đổi tệp APK

Mặc dù chương trình hoặc dịch vụ chuyển đổi tệp thường cần thiết để chuyển đổi một loại tệp này sang loại tệp khác, nhưng chúng không hữu ích lắm khi xử lý tệp APK. Điều này là do tệp APK được xây dựng để chỉ chạy trên các thiết bị cụ thể, không giống như các loại tệp khác như MP4 hoặc PDF hoạt động trên nhiều nền tảng.

Cập nhật: 07/10/2024
  • lượt xem
Xem thêm: APK