Brave là trình duyệt không quảng cáo được phát triển bởi đồng sáng lập của Mozilla mới được thông báo ra mắt vào cuối tháng 1 năm nay với điểm nổi bật là chạy nhanh hơn và bảo vệ người dùng khỏi các loại quảng cáo. Vẫn đang trong quá trình xây dựng, Brave Browser phù hợp với các nhà phát triển và sẵn sàng bỏ qua cho các lỗi trong quá trình sử dụng.
Giao diện trình duyệt Brave khá hiện đại và đẹp mắt với 1 số tính năng thú vị
Chưa có thông báo chính thức về ngày phát hành bản beta hay bản cuối cùng, nhưng người dùng yêu thích cái mới và muốn dùng thử trình duyệt được giới thiệu là không có quảng cáo mang tên Brave này (trước đây là Link Bubble Browser) có thể đăng kí để được nhận thông tin từ hãng. Brendan Eich - đồng sáng lập của Mozilla cho biết trình duyệt mới này dựa trên việc chặn quảng cáo và các kĩ thuật theo dõi (tracking technique) mà các website sử dụng để xác định khách hàng và hiển thị quảng cáo trực tuyến. Ông nói: "Chúng tôi đang xây dựng 1 trình duyệt mới và dịch vụ đám mây riêng tư với các quảng cáo nặc danh (anonymous ads)".
Eich mong muốn loại bỏ những phiền toái mà quảng cáo trực tuyến gây ra bằng cách "hủy kết nối với những hệ thống không sạch". Bên cạnh đó, trình duyệt này còn có khả năng duyệt web nhanh hơn so với các trình duyệt khác. Brave có trên phiên bản dành cho máy tính Windows, máy Mac và điện thoại iOS, Android với hứa hẹn tốc độ duyệt web nhanh hơn 2 tới 4 lần so với các trình duyệt điện thoại và 1.4 lần so với các trình duyệt của máy tính khác.
Khi các dịch vụ quảng cáo trực tuyến xuất hiện nhan nhản, từ kết quả tìm kiếm của Google cho tới mạng xã hội Facebook hay email, các chủ website có vẻ như đang cố gắng thâm nhập vào cuộc sống cá nhân của bạn và như Tim Cook - CEO của Apple nói năm 2014: "Khi một dịch vụ quảng cáo trực tuyến là miễn phí thì bạn không phải là khách hàng mà đã trở thành sản phẩm" bởi các nhà quảng cáo đã mua thông tin cá nhân của bạn.
Trình duyệt Brave tập trung vào yếu tố này và hướng tới việc hiển thị những quảng cáo mà người dùng quan tâm, chặn tất cả những quảng cáo hay các yếu tố web có mang quảng cáo khác. Brave tự suy ra từ lịch sử duyệt web của người dùng và chia sẻ với các chủ website, từ đó cho phép xuất hiện các quảng cáo mà người dùng quan tâm (trong khi bạn vẫn có thể đảm bảo là website không biết gì về mình). Brave nói rằng công ty cũng không muốn biết những thông tin như vậy. Doanh thu từ các quảng cáo này sẽ được chia cho Brave, chủ website và người dùng.
Hình ảnh xem YouTube trên trình duyệt Brave Browser
Brave sử dụng mã nguồn của Chromium, giao diện không thực sự giống Chrome với 1 thanh địa chỉ phía trên. Bên trái là các nút bấm Backward và Forward. Thanh địa chỉ hiện thị chính giữa như 1 title và đặc biệt là thanh URL còn có tính năng khá thú vị là bộ đếm thời gian hiển thị số thời gian cần thiết để tải 1 website. Bên góc phải là các lựa chọn Menu, Print hay New Window... Bravery Menu chính là nơi cho phép bạn hoàn toàn chặn quảng cáo, thay thế bằng quảng cáo mà mình muốn (bằng hệ thống mới nhắc tới ở trên), cho phép quảng cáo và theo dõi.
Các lựa chọn chặn quảng cáo nằm trong Bravey Menu
Các lựs chọn kiểm soát trong Bravey Menu gồm
Một điều khác biệt khi sử dụng Brave là nếu bạn mở nhiều hơn 6 tab cùng 1 lúc thì trình duyệt sẽ tự động chia thành các trang khác nhau. Bạn có thể thay đổi 1 số cài đặt trong mục Preferences như chọn số tab tối đa cho 1 trang và 20 tab nhưng không thể vô hiệu hóa tính năng này. Dù sao thì đây cũng là tính năng khá hay vì các tab được chia và nhóm vào các trang sẽ giữ nguyên độ rộng trên giao diện trình duyệt vì thế bạn sẽ không rơi vào tình trạng không thể nhìn thấy tên của website trên tab. Tính năng Preview Tab cũng khá hay khi chỉ cần rê chuột trên tab đang mở là trình duyệt sẽ hiển thị dưới dạng mờ mà không cần phải click chọn để xem.
Tab chia thành 2 trang (phía trên danh sách tab) khi mở quá nhiều tab
Brave sử dụng HTTPS Everywhere nhưng nếu thấy nó khiến quá trình xử lý chậm thì bạn có thể vô hiệu hóa nó trong Bravery Menu. Tại đây cũng sẽ có lựa chọn chặn cửa sổ pop-up hay chặn cookie từ các bên thứ ba. Tuy vậy Brave lại không hỗ trợ add-on hay extension và cũng không có các lựa chọn cài đặt cho bookmark. Hiện tại phiên bản cho Windows chỉ dành cho máy tính 64-bit. Các lựa chọn cài đặt khác có vẻ không đa dạng lắm khi chưa thể xóa lịch sử duyệt web hoặc cookie 1 cách tự động hoặc thủ công, cài đặt bộ tìm kiếm mặc định chỉ gồm DuckDuckGo và Google.
Các lựa chọn cài đặt của Brave hiện tại cũng khá đơn giản
Thử thách với Brave giờ vẫn là có thể thuyết phục người dùng chuyển từ những trình duyệt quen thuộc của họ như Google Chrome hay Mozilla Firefox. Nếu Brave có thể thu hút được 1 lượng người dùng đủ lớn, khoảng 10 triệu hơn hơn, hãng còn có kế hoạch mang tới nhiều hơn cho người dùng bên cạnh tốc độ hoạt động và sự riêng tư cho trình duyệt, đó là chia sẻ 55% doanh thu của mình cho chủ website và 15% với người dùng.
Vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng Brave cũng đã hé lộ những tính năng khá hay ho cho quá trình sử dụng của người dùng. Ý tưởng thay quảng cáo lấy đi quyền kiểm soát doanh thu của chủ website và thêm doanh thu cho người dùng tuy không chắc đã được đón chào nhưng hãy cứ chờ phản hồi từ người dùng với gương mặt mới trong làng trình duyệt này.
Thuy Nguyen