Chắc hẳn nhiều người đã từng gặp tình huống dành hàng giờ để làm việc trên một bảng Excel lớn, rồi bất ngờ mất điện hoặc ứng dụng bị treo. Nếu không có thói quen bấm Ctrl + S thường xuyên, khi mở lại Microsoft Excel, mọi người có thể thấy ứng dụng trống trơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn đã mất hoàn toàn file. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu một số cách khôi phục lại file Excel chưa kịp lưu cực đơn giản và nhanh chóng, giúp mọi người tiếp tục công việc dang dở của mình.
Nếu đã từng lưu file một lần, Excel thường sẽ tự động lưu phiên bản dự phòng định kỳ. Trong trường hợp này, khi mở lại Excel sau sự cố, người dùng sẽ thấy bảng bên trái hiển thị các file có thể khôi phục.
Người dùng có thể chọn phiên bản file muốn xem trước và khôi phục. File sẽ được mở dưới dạng một workbook mới.
Tuy nhiên, nếu chưa từng lưu file, vẫn có một cách khác để khôi phục bằng tính năng AutoRecover tích hợp sẵn. Tính năng này thường được bật mặc định trong Excel với các bước thực hiện như sau:


Nếu đã đồng bộ tài khoản Microsoft với OneDrive, Excel có thể sẽ lưu bản sao online của mọi file mà người dùng làm việc. Tuy nhiên, tính năng này cần được kích hoạt trước đó bằng cách bật AutoSave trên thanh công cụ.
Nếu đã bật AutoSave và vô tình đóng file, ghi đè hoặc mắc lỗi nào đó, người dùng có thể sử dụng lịch sử phiên bản của OneDrive để phục hồi file.


✅ Lưu ý:
Nếu không sử dụng OneDrive, mọi người vẫn có một lựa chọn khác đó lịch sử phiên bản mặc định của tệp. Lưu ý rằng cách này có thể không hoạt động với các tệp chưa từng được lưu.
Bước 1: Nhấp chuột phải vào workbook trong File Explorer và chọn Properties.
Bước 2: Trong tab Previous versions, mọi người có thể thấy danh sách các phiên bản đã lưu và chưa lưu mà hệ điều hành tạo ra. Tuy nhiên, danh sách này có thể trống ngay cả khi có các thay đổi đã được lưu trong OneDrive.

Cách bật AutoRecover
Nếu không thể tìm thấy các tệp mà mình chắc chắn đã lưu, hãy kiểm tra cài đặt Excel.
Bước 1: Vào File và chọn Options.
Bước 2: Trong tab Save, đánh dấu các hộp kiểm AutoRecover và AutoSave.
Bước 3: Người dùng có thể thực hiện chỉnh tần suất Excel lưu phiên bản trước cũng như vị trí lưu trữ tệp tạm thời ngay trong cùng tab cài đặt.
