Danh sách toàn bộ các trò chơi GTA và bản hay nhất nên chơi

  • 7 Đánh giá

GTA là một loạt game nhập vai cướp đường phố với sản phẩm đầu tiên được phát hành vào năm 1997 bởi Rockstar Games. Tuy nhiên, nó không thực sự là trò chơi phổ biến cho đến khi phát hành GTA 3 vào năm 2001 và do đó mà các trò chơi cũ hơn thường không được chú ý tới. Trong bài viết này sẽ liệt kê tất cả các trò chơi GTA để tìm ra phiên bản GTA hay nhất nên chơi.

Danh sách các trò chơi GTA chính

Nhìn chung, mặc dù một số trò chơi là tiền truyện của những trò chơi khác trong cốt truyện của GTA, thì chơi GTA theo thứ tự thời gian (ngày phát hành) vẫn là cách tốt nhất để thưởng thức game này. Mọi người nên bỏ qua GTA 1 và 2 vì chúng quá khác so với trải nghiệm GTA thông thường. Thay vào đó chỉ cần xem một lượt trên YouTube là đủ. Dưới đây là danh sách đầy đủ các game GTA theo năm phát hành.

Grand Theft Auto - 1997

Phiên bản Grand Theft Auto gốc được miễn phí trên Steam
Phiên bản Grand Theft Auto gốc được miễn phí trên Steam

Lối chơi của GTA gốc hay GTA 1 khá đơn giản. Đây là một game nhập vai hành động, trong đó người chơi đi khắp thành phố để làm nhiệm vụ truy lùng bọn tội phạm. Vì nó về cơ bản là một trò chơi 2D nên những người chơi mới có lẽ sẽ không thể nhận ra tựa game năm 1997 là một trò chơi GTA.

Trong trò chơi này mọi người có thể đến thăm cả 3 thành phố trong GTA: Vice City, Liberty City và San Andreas, đây là nền tảng cho tất cả các trò chơi sau này trong series.

Trò chơi GTA đầu tiên có hai bản mở rộng Grand Theft Auto: London 1969 và Grand Theft Auto: London 1961, chỉ hoán đổi các thành phố của Mỹ cho các thành phố của Anh.

Grand Theft Auto 2 - 1999

GTA 2 bị coi là phiên bản kém thành công nhất của series game GTA
GTA 2 bị coi là phiên bản kém thành công nhất của series game GTA

GTA 2 có lẽ là game kém thành công nhất trong series này. Nó đã nâng lối chơi khỏi GTA mà không có bất kỳ thay đổi nào. Hơn nữa, nó thậm chí không phải là một phần của dòng thời gian GTA, vì GTA 2 được đặt trong một đô thị cổ điển được gọi là Anywhere. Vị trí này chưa bao giờ được đề cập trong bất kỳ trò chơi GTA nào khác.

Grand Theft Auto III - 2001

GTA III là tựa game đầu tiên của vũ trụ 3D. Nó được nhiều người coi là một trong những trò chơi mang tính bước ngoặt quan trọng trong thể loại thế giới mở. Trò chơi tập trung vào cuộc phiêu lưu thầm lặng của nhân vật chính Claude ở Liberty City, phiên bản New York ở GTA. Hai phần ngoại truyện tiền truyện đã được thực hiện cho GTA III: Advance và Liberty City Stories.

Grand Theft Auto: Vice City - 2002

GTA Vice City là game chính thứ tư của series. Nó lấy bối cảnh năm 1986 trong Vice City hư cấu (dựa trên Miami). Câu chuyện kể về tên trùm ma túy Tommy Vercetti lên nắm quyền sau khi ra tù và bị cuốn vào một vụ buôn bán ma túy.

Nhìn chung, Vice City có phong cách độc đáo nhất trong số các trò chơi 3D. Không giống như phần còn lại của các game GTA dựa trên bối cảnh hiện đại, Vice City lấy bối cảnh những năm 80. Phần ngoại truyện của nó, Grand Theft Auto: Vice City Stories lấy bối cảnh năm 1984.

Grand Theft Auto: San Andreas - 2004

GTA: San Andreas là trò chơi cuối cùng trong bộ ba game 3D, với lối chơi tổng thể hay nhất. Câu chuyện theo chân cựu trùm xã hội đen Carl "CJ" Johnson, người trở về nhà sau vụ giết người và một lần nữa bị cuốn vào cuộc sống tội phạm.

GTA San Andreas là phiên bản lớn nhất với 3 thành phố trong trò chơi
GTA San Andreas là phiên bản lớn nhất với 3 thành phố trong trò chơi

San Andreas cũng là trò chơi lớn nhất và tham vọng nhất trong ba trò chơi. Nó bao gồm 3 thành phố lớn trong khu vực: Los Santos (lấy cảm hứng từ Los Angeles), San Fierro (San Francisco) và Las Venturas (Las Vegas). Ngay cả GTA 5 cũng không được mở rộng như vậy.

Grand Theft Auto IV - 2008

Trò chơi một lần nữa quay trở lại Liberty City hư cấu. Trong GTA IV, người chơi sẽ theo chân Niko Bellic, một cựu chiến binh Đông Âu trong nỗ lực thoát khỏi quá khứ và làm một cuộc sống mới. Người chơi có thể đi lang thang trên các hòn đảo của Liberty City và bang Alderney lân cận.

GTA IV có hai bản mở rộng là The Lost and Damned và The Ballad of Gay Tony (được coi là một trong những bản mở rộng hay nhất mọi thời đại). Chúng tập trung vào các nhân vật phụ xuất hiện trong GTA IV.

Ngoài ra, GTA IV cũng có một tựa game phụ là Grand Theft Auto: Chinatown Wars. Đây là một câu chuyện khá rời rạc theo chân một thành viên của bộ ba trên hành trình trả thù của mình.

Grand Theft Auto V - 2013

Là trò chơi khổng lồ và phổ biến nhất cho đến nay, GTA V là trò chơi đầu tiên có 3 nhân vật chính thay vì một. Trong GTA V, người chơi điều khiển trùm xã hội đen đường phố Franklin Clinton, tên cướp ngân hàng đã nghỉ hưu Michael De Santa, tay buôn ma túy kiêm xạ thủ Trevor Philips. Trong quá trình trò chơi, họ sẽ thực hiện các vụ trộm trong khi chịu áp lực từ những tên tội phạm quyền lực và một cơ quan chính phủ tham nhũng.

GTA 5 có thới 3 nhân vật chính thay vì 1 như các phiên bản khác
GTA 5 có thới 3 nhân vật chính thay vì 1 như các phiên bản khác

Danh sách các bản mở rộng GTA

Grand Theft Auto: London 1969

Bản mở rộng GTA đầu tiên, London 1969 đưa người chơi đến đỉnh cao của Swinging Sixties với nhạc nền hấp dẫn phù hợp để phạm tội. Có 8 nhân vật chính để game thủ lựa chọn, dựa trên những thứ biểu tượng của người Anh như Michael Caine, Mods, Sid Vicious và các siêu điệp viên.

Grand Theft Auto: London 1961

Gói mở rộng thứ hai cho tựa game gốc, London 1961 diễn ra vào 8 năm trước London 1969, nhưng có cùng các nhân vật chính. Ban đầu được phát hành dưới dạng gói mở rộng phần mềm miễn phí cho Grand Theft Auto, nó đã có một bản phát hành đặc biệt ở Anh bao gồm tất cả nội dung GTA London từ cả hai gói nhiệm vụ trên một đĩa và không yêu cầu chơi trò chơi gốc.

Grand Theft Auto IV: The Lost and Damned

Diễn ra cùng lúc với GTA 4, The Lost and Damned có sự tham gia của Johnny Klebitz, phó chủ tịch của băng đảng mô tô The Lost MC và là thủ lĩnh trên thực tế trong khi chủ tịch, Billy Grey, đang ở trại cai nghiện.

Dưới sự lãnh đạo của Johnny, băng nhóm đã làm hòa với các đối thủ của họ nhưng khi Billy được thả, anh ta ra lệnh phá bỏ thỏa thuận ngừng bắn, từ đó gây ra một cuộc chiến băng đảng đẫm máu.

Billy tiếp tục đi vào con đường bạo lực toàn diện, khiến căng thẳng gia tăng trong chính The Lost MC, buộc Johnny phải cân nhắc lại xem có nên theo Billy đến cùng hay không.

Grand Theft Auto: The Ballad of Gay Tony

Cũng lấy bối cảnh cùng thời điểm với GTA 4, The Ballad of Gay Tony theo chân vệ sĩ Luis Lopez, khi anh cố gắng giữ cho ông chủ Tony Price và công việc kinh doanh tiếp tục phát triển và quan trọng là không chết.

Mặc dù là một nhân vật huyền thoại ở Liberty City, các hộp đêm và các dự án kinh doanh khác của Tony đều thất bại, khiến anh rơi vào cảnh nợ nần với gia đình tội phạm Ancelotti.

Luis mạo hiểm mạng sống của mình cho ông chủ của mình để ngăn chặn ‘bầy sói’ luôn rình rập tấn công và tình cờ gặp một vài gương mặt quen thuộc.

Các trò chơi GTA tay cầm

Grand Theft Auto Advance

Cũng đóng vai trò là phần tiền truyện của Grand Theft Auto 3, Advance lấy bối cảnh thiên niên kỷ mới vào năm 2000 tại Thành phố Liberty đã bị thay đổi do những hạn chế của phần cứng Game Boy Advance.

Trong GTA Advance, người chơi theo chân một tay xã hội đen được biết đến với cái tên đơn giản là Mike, cùng với đối tác là Vinnie, muốn rời khỏi Thành phố Liberty. Mọi chuyện đã không như mong muốn , vì Liberty City vẫn chưa xong việc với họ và Vinnie bị giết bởi một quả bom, khiến Mike phải thực hiện nhiệm vụ trả thù cho anh ta.

Grand Theft Auto: Liberty City Stories

Diễn ra vào năm 1998 và đóng vai trò là phần tiền truyện của Grand Theft Auto 3, Liberty City Stories xoay quanh chiến tích của Tony Cipriani, nhân vật chính trong GTA 3. Cipriani đang chạy trốn khỏi Mafia Ý sau khi giết một Made Man và tìm thấy chính mình làm việc cho người chủ trước đây của anh ấy, Salvatore Leone.

Trong trò chơi, Cipriani thăng hạng trong Gia đình Leone bằng cách tiêu diệt những tên trùm tội phạm đối thủ và giúp Salvatore Leone nâng cao vị thế tốt của mình với thị trưởng của Thành phố Liberty và trò chơi kết thúc với bối cảnh dành cho các sự kiện dành cho Claude trong GTA 3.

Grand Theft Auto: Vice City Stories

Diễn ra hai năm trước các sự kiện của Vice City, người chơi sẽ điều khiển Victor Vance, người phải giải ngũ một cách nhục nhã do bị trung sĩ của anh ta gài bẫy, đẩy anh ta vào thế giới tội phạm ngầm.

Hợp tác với anh trai Lance, Vic nhanh chóng nhận ra mình phụ trách một gia đình tội phạm đang tìm cách chiếm lấy Vice City cho riêng mình. Nhiều nhân vật phụ của Vice City sẽ xuất hiện và đến phần cuối của trò chơi, người chơi tìm hiểu mọi chuyện diễn ra như thế nào trước các sự kiện của Vice City.

Grand Theft Auto: Chinatown Wars

Trò chơi diễn ra vào năm 2009 và theo chân Huang Lee, con trai của một thủ lĩnh Hội Tam Hoàng bị sát hại. Phần mở đầu cho thấy Huang đi đến Liberty City để giao thanh kiếm Yu Jian – một bảo vật gia truyền – cho chú của mình là Wu “Kenny” Lee.

Mọi chuyện thay đổi khi sau khi đến nơi, những kẻ tấn công có vũ trang đã giết chết những người bảo vệ của anh ta và bỏ mặc Huang cho đến chết. Sống sót sau thử thách, Huang thông báo cho chú của mình về những gì đã xảy ra và cả hai bắt đầu cuộc hành trình giành lại thanh kiếm và củng cố Kenny làm người kế nhiệm Hội Tam Hoàng tại Liberty City.

Các bản tổng hợp và bản remaster của GTA

  • Grand Theft Auto: Director’s Cut (Grand Theft Auto và London 1969)
  • Grand Theft Auto: The Classics Collection (Grand Theft Auto, London 1969 và Grand Theft Auto 2)
  • Grand Theft Auto: Double Pack (GTA 3 và Vice City)
  • Grand Theft Auto: The Trilogy (Grand Theft Auto III, Vice City và San Andreas)
  • Grand Theft Auto: Double Pack (Liberty City Stories và Vice City Stories)
  • Grand Theft Auto: Episodes from Liberty City (The Lost and Damned và The Ballad of Gay Tony)
  • Grand Theft Auto IV: Complete Edition (GTA IV, The Lost and Damned và The Ballad of Gay Tony)
  • Grand Theft Auto: The Trilogy – The Definitive Edition (Grand Theft Auto III, Vice City và San Andreas)

Xếp hạng các game GTA từ hay nhất đến tệ nhất

Nếu không có đủ thời gian để trải nghiệm tất cả các game trong series GTA, mọi người có thể chọn những cái hay nhất để thử trước. Dựa trên điểm Metacritic (trang web đánh giá trò chơi điện tử uy tín), đây là danh sách tất cả các trò chơi GTA xếp hạng từ hay nhất đến tệ nhất.

Xếp hạngTrò chơiĐiểm
1Grand Theft Auto IV (2008)98
2Grand Theft Auto V (2013)97
3Grand Theft Auto III (2001)97
4Grand Theft Auto: San Andreas (2004)95
5Grand Theft Auto: Vice City (2002)95
6Grand Theft Auto: Chinatown Wars (2009)90
7Grand Theft Auto: The Lost And The Damned (2009)88
8Grand Theft Auto: Liberty City Stories (2005)88
9Grand Theft Auto: The Ballad Of Gay Tony (2009)87
10Grand Theft Auto: Vice City Stories (2006)86
11Grand Theft Auto (1997) + 2 bản mở rộng80
12Grand Theft Auto 2 (1999)70
13Grand Theft Auto Advance (2004)68

Cập nhật: 24/10/2023
  • 10.407 lượt xem