Những chiến thuật quản lý đội bóng trong Football Manager 2023

  • 2 Đánh giá

Football Manager 2023 là siêu phẩm game quản lý bóng đá của SEGA, với trải nghiệm thể thao hoàn toàn mới cho những trận cầu rực lửa, nơi game thủ thỏa sức thể hiện phong cách và khả năng của mình.

Người chơi, trong vai trò là huấn luyện viên của đội bóng sẽ dẫn dắt đội bóng của mình lên tới đỉnh vinh quang, trở thành nhà vô địch của mọi giải đấu. Để làm được điều này là không hề dễ dàng, chính vì vậy, những chiến thuật quản lý đội bóng trong Football Manager 2023 sau đây sẽ giúp con đường tới chiến thắng của game thủ dễ dàng hơn.

Duy trì Game Speed ít nhất ba sao

Trước khi bắt đầu trò chơi mới, mọi người sẽ được phép chọn kích thước của cơ sở dữ liệu có thể lấy nguồn cầu thủ từ đó bằng cách truy cập trang Advanced Setup trong khi chọn đội mà bạn muốn bắt đầu.

Cơ sở dữ liệu càng lớn, người chơi càng có thể tìm kiếm và chiêu mộ nhiều cầu thủ từ khắp nơi trên thế giới vào đội của mình. Tuy nhiên, việc chọn cơ sở dữ liệu lớn nhất cũng có thể làm chậm thời gian tải, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng chơi game.

Để tránh điều này, hãy đảm bảo Game Speed được đặt ở mức ít nhất là ba sao, vì điều này sẽ cho phép FM23 chạy trơn tru trên thiết bị. Ngoài ra, hãy nhớ rằng xếp hạng Game Speed cũng phụ thuộc vào chất lượng và độ phân giải video trong trò chơi.

Tham gia các trận giao hữu

Tham gia các trận giao hữu không chỉ giúp đội bóng có thêm thu nhập mà còn giúp người chơi học cách quản lý vi mô các cầu thủ để đảm bảo chiến thắng trong một số trận đấu khó khăn hơn ở tương lai.

Ban đầu, hãy cố gắng thử nghiệm xem hướng dẫn và lời động viên của huấn luyện viên ảnh hưởng đến cầu thủ như thế nào để cải thiện thành tích của họ trong các trận giao hữu.

Thua một vài trận giao hữu không hoặc ít ảnh hưởng gì đến thành công của đội bóng về lâu dài, vì vậy, hãy thoải mái sửa đổi các điều khiển và cố gắng huấn luyện đội tốt nhất có thể ngay từ đầu.

Luôn kiểm tra hộp thư đến

Nếu đang gặp khó khăn trong việc tìm ra nhiệm vụ nào cần ưu tiên khi mới bắt đầu, cách tốt nhất là nên thường xuyên kiểm tra Inbox của mình.

Hộp thư đến sẽ hiển thị mọi thứ từ cập nhật chấn thương, kết quả tập luyện, đến chuyển nhượng cầu thủ và thậm chí cả những vấn đề quan trọng cần quan tâm ngay lập tức với tư cách là huấn luyện viên trưởng của đội.

Nó thậm chí sẽ cung cấp cho game thủ các phân tích trước trận đấu về các đối thủ sắp tới để xem xét và tìm cách cải thiện cơ hội chiến thắng trong các trận đấu, vì vậy, việc theo dõi nó gần như là một phần thiết yếu của trò chơi.

Tránh xây dựng chiến thuật quá phức tạp

Khi lần đầu tiên khởi động trong Football Manager 2023, nhiều người sẽ bị choáng ngợp bởi số lượng lựa chọn chiến thuật được cung cấp. Do đó, một số người mới sẽ mắc sai lầm khi chọn các hướng dẫn cụ thể trong mọi danh mục có sẵn vì cho rằng đây là điều cần thiết.

Áp dụng những chiến thuật có sẵn có thể ngăn khả năng sáng tạo của cầu thủ
Áp dụng những chiến thuật có sẵn có thể ngăn khả năng sáng tạo của cầu thủ

Tuy nhiên, việc chọn các chiến lược cụ thể từ mọi hạng mục đội và cá nhân không chỉ không cần thiết, mà còn có thể gây hại đáng kể đến phong cách chơi của đội. Việc quá tải các chỉ dẫn chiến thuật cho các cầu thủ có thể làm tổn hại đáng kể đến khả năng sáng tạo của họ, khiến họ trở nên quá cứng nhắc và khó đoán trước các tình huống tấn công, đồng thời hạn chế khả năng thích ứng với đối thủ.

Nghiên cứu đội của mình và đối thủ

Trước khi bắt đầu mùa giải, điều cần thiết là phải thực hiện nghiên cứu mọi thứ thật kỹ càng. Đầu tiên, hãy dành một chút thời gian để làm quen với đội bóng của mình và đối thủ. Nắm được điểm mạnh và điểm yếu và lập kế hoạch chiến lược sao cho phù hợp. Mọi người càng biết nhiều về đối thủ của mình, thì càng được trang bị tốt hơn để đánh bại họ.

Không để cầu thủ làm việc quá sức

Lưu ý tới thể lực của cầu thủ để tránh việc gặp chấn thương do làm việc quá sức
Lưu ý tới thể lực của cầu thủ để tránh việc gặp chấn thương do làm việc quá sức

Việc quản lý khối lượng công việc của từng cầu thủ trong Football Manager 2023 là điều tối quan trọng. Phần này thường bị những người quản lý mới bỏ qua vì họ quá tập trung vào việc cố gắng giành chiến thắng trong các trận đấu sớm, yêu cầu cầu thủ chủ chốt làm quá nhiều việc.

Vì vậy, để tránh khủng hoảng và gặp chấn thương, người chơi nên theo dõi liên tục mức độ thể lực của các cầu thủ, đảm bảo quản lý thời gian thi đấu hợp lý, đồng thời điều chỉnh lịch trình và cường độ tập luyện.

Đặt mục tiêu thực tế

Đặt mục tiêu thực tế cho đội bóng của mình vào đầu mùa giải là rất quan trọng. Nếu đặt mục tiêu quá cao thì chỉ đang tự tạo cho mình sự thất vọng. Tuy nhiên, nếu đặt ra các mục tiêu và kế hoạch có thể đạt được, người chơi sẽ có nhiều động lực hơn để thực hiện. Làm việc với đội để phát triển một kế hoạch thực tế cho mùa giải và đảm bảo mọi người đều đồng tình với nó.

Điều chỉnh các quy trình thiết lập

Các quy trình thiết lập là một trong nhiều tính năng quan trọng trong Football Manager 22 mà những huấn luyện viên mới sẽ bỏ qua trong lần chơi đầu tiên, vì nó ẩn sau nhiều tab của trò chơi.

Người chơi cần đổi mới thiết lập để đối thủ không nhận ra chiến lược của mình
Người chơi cần đổi mới thiết lập để đối thủ không nhận ra chiến lược của mình

Mặc dù mọi thứ sẽ bắt đầu với một tập hợp các quy trình thiết lập mặc định, nhưng người chơi vẫn nên điều chỉnh để phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của từng cầu thủ trong đội.

Hơn nữa, người quản lý không nên đặt quy trình đơn giản và quên nó, vì các đội đối thủ sẽ sớm nhận ra câu lạc bộ này đang sử dụng cùng một quy trình thiết lập trong mọi trận đấu.

Chuẩn bị cho đội của mình

Đảm bảo rằng đội bóng đã sẵn sàng cho sự khắc nghiệt của mùa giải bằng cách luyện tập trước. Nó sẽ giúp cầu thủ tránh được những chấn thương và giữ vững phong độ trong suốt mùa giải. Đây cũng là một cơ hội tốt để rèn luyện tinh thần và sự gắn kết đồng đội, điều này có thể hữu ích khi mọi thứ trở nên khó khăn trong mùa giải.

Chỉ định vai trò của nhân viên

Người chơi có quyền giao cho nhân viên phụ trách các vấn đề chuyên môn khác nhau
Người chơi có quyền giao cho nhân viên phụ trách các vấn đề chuyên môn khác nhau

Một trong những điều đầu tiên mà các nhà quản lý mới nên làm là phân công vai trò cho nhân viên. Football Manager 22 cho phép người chơi ủy thác nhiều nhiệm vụ cho nhân viên của mình, giúp họ hiểu rõ về cơ chế cốt lõi của trò chơi trước khi chuyển sang các tính năng phức tạp hơn.

Huấn luyện, họp báo, gia hạn hợp đồng và thậm chí một số quyết định chiến thuật có thể được giao cho ban huấn luyện của người quản lý. Trước khi làm bất cứ điều gì khác, người quản lý nên chuyển đến tab Staff để biết chính xác những gì mình cần làm và những gì nhân viên sẽ phụ trách.

Chú ý đến Dynamics

Tab Dynamics cung cấp thông tin chi tiết về tinh thần, thứ bậc và các nhóm xã hội của các cầu thủ đội một. Điều này dễ bị người quản lý đội bóng bỏ qua. Tuy nhiên, nó có thể là thứ tạo nên và phá vỡ sự nghiệp của cầu thủ tại câu lạc bộ. Một nhóm cầu thủ không vừa ý với điều gì đó sẽ bắt đầu thể hiện sự không hài lòng của mình trên sân, và có thể khiến người quản lý bị thẳng tay sa thải.

Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào liên quan đến cầu thủ, người quản lý nên xem xét kỹ lưỡng tab Dynamics của họ, đặc biệt là ở phần phân cấp. Bất đồng với giữa các thành viên với đội trưởng có thể gây ra thảm họa.

Quản lý tài chính một cách khôn ngoan

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của Football Manager là quản lý tài chính một cách khôn ngoan. Theo dõi ngân sách và không chi tiêu quá mức vào cầu thủ hoặc tiền lương. Nó cũng cần thiết để tạo thu nhập thông qua các giao dịch bán vé và tài trợ. Hãy thông minh với tiền của mình để câu lạc bộ không rơi vào khủng hoảng tài chính.

Giữ lời hứa với các cầu thủ

Nối tiếp điều trên, người quản lý còn một việc cần lưu tâm để không làm thay đổi tâm trạng của cầu thủ. Cầu thủ sẽ ngay lập tức sa sút nếu bị thất hứa.

Trong suốt một mùa giải, các cầu sẽ đến gặp quản lý để yêu cầu nhiều thứ khác nhau, ví dụ như thời gian chơi, chuyển nhượng, tăng lương,... Nếu người quản lý đưa ra lời hứa, điều cần thiết là phải giữ lời hứa đó.

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng một số trò chơi thể thao, như loạt game FIFA, nếu quản lý không giữ lời thì thực sự thảm họa sẽ xảy ra. Thất hứa với một cầu thủ thường có thể dẫn đến mức độ tin tưởng giữa người quản lý và toàn đội bị phá vỡ.

Hãy linh hoạt về mặt chiến thuật

Một sai lầm phổ biến mà những người quản lý mới bắt đầu sẽ mắc phải trong Football Manager 22 là bước vào trò chơi với một chiến thuật và phong cách chơi đã được xác định trước, mà không cần quyết định xem mình sẽ chọn đội nào.

Lối chơi này sẽ khiến game thủ gặp vấn đề khi các nhà quản lý đang có kế hoạch hoặc quản lý một câu lạc bộ hạng dưới mà mình không quen thuộc. Rất có thể chiến thuật đó sẽ không phù hợp với đội bóng mới và dẫn đến thua cuộc, vì chiến thuật hợp lý là điều cần thiết để giành chiến thắng trong mọi trận đấu.

Mặc dù thực hiện một phong cách chơi quen thuộc là một ý tưởng hay, nhưng chiến thuật đó phải phù hợp với những cầu thủ có sẵn. Nếu không, người quản lý có thể bị thôi việc trước khi kế hoạch có cơ hội thành hiện thực.

Chú ý đến Board’s Vision

Một sai lầm phổ biến khác tân thủ thường gặp phải là bỏ qua Board’s Vision (hay tầm nhìn của ban giám đốc). Ban giám đốc sẽ đề ra tầm nhìn của họ rất rõ ràng khi người quản lý bắt đầu một công việc mới, mặc dù nhiều người chơi không nhận ra tác động thực sự của nó.

Ví dụ, một huấn luyện viên có thể gặt hái được nhiều thành công khi chơi theo phong cách phòng ngự chắc chắn. Tuy nhiên, nếu hội đồng quản trị yêu cầu một lối chơi tấn công để thỏa mãn người hâm mộ, thì người quản lý có thể bị sa thải, bất chấp những thành công đã đạt được.

Cập nhật: 01/08/2023
  • 2.079 lượt xem