TOP những việc cần làm khi bắt đầu chơi Minecraft

  • 1 Đánh giá

Mặc dù Minecraft đã xuất hiện từ năm 2011 và đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, nhưng hiện nay trò chơi này vẫn cực hot với lượng người chơi mới tham gia không hề tụt giảm. Minecraft thường xuyên phát hành các bản cập nhật lớn giúp mở rộng nội dung của trò chơi và phát triển nó theo những hướng mới thú vị.

Vì là một game sandbox thế giới mở vô cùng rộng lớn nên người mới chơi Minecraft dễ dàng cảm thấy choáng ngợp. Có quá nhiều thứ phải làm khiến mọi người không biết nên bắt đầu từ đâu là điều hầu hết tân thủ gặp phải.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những mẹo, công việc quan trọng cần làm khi vừa bước chân vào thế giới Minecraft, giúp người chơi sống sót qua vài đêm đầu tiên và có một khởi đầu thuận lợi.

Đấm vào cây

Bắt đầu vào Minecraft, người chơi không có một thứ gì, không công cụ, không vũ khí, không có nơi trú ẩn. Điều đầu tiên cần làm là trang bị cho mình một số công cụ. Để làm điều này, hãy đi bộ đến cái cây gần nhất và bắt đầu đấm nó cho đến khi gỗ rơi xuống, đừng lo lắng vì hành động sẽ không gây hại cho nhân vật.

Gỗ là khối xây dựng cơ bản mà game thủ sẽ sử dụng trong phần còn lại của trò chơi. Thu thập một loạt gỗ sẽ mở không gian lưu trữ để biến gỗ thành tấm ván. Sử dụng 4 tấm ván trong lưới chế tạo mini để tạo bàn chế tạo.

Tạo công cụ bằng đá

Người chơi cần dùng bàn chế tạo để tạo cho mình một cái cuốc bằng gỗ bằng que và ván gỗ. Sử dụng cái cuốc bằng gỗ đó để thu thập một loạt đá và sau đó dùng đá để chế tạo các phiên bản đá của một cái cuốc, rìu, cuốc, xẻng và kiếm. Với những công cụ này trong kho vũ khí, người chơi đã sẵn sàng chuyển sang bước tiếp theo.

Xây dựng một căn cứ

Màn đêm buông xuống trong Minecraft cũng là lúc rất nhiều nguy hiểm từ mob rình rập để tấn công nhân vật. Mặc dù những mob này sẽ trở thành một công cụ khác để người chơi phát triển nhưng ngay từ đầu, chúng là mối đe dọa lớn nhất.

Cách tốt nhất để tránh điều này là ngủ trên giường, được làm bằng cách giết cừu, sử dụng len và gỗ để chế tạo. Thật không may, cừu chỉ được tìm thấy trong một số quần xã sinh vật nhất định, nên rất có thể đêm đầu tiên sẽ được dành để trốn trong nhà. Cho dù đó là đất, gỗ hay đá, hãy sử dụng các công cụ để thu thập đủ vật liệu nhằm xây dựng một căn cứ trú ẩn cơ bản.

Tìm kiếm một ít thức ăn

Khi đã có một nơi trú ẩn để giữ mình sống sót vào ban đêm, vấn đề tiếp theo là giữ cho nhân vật được nuôi dưỡng đúng cách. Mọi hành động trong trò chơi, như khai thác, chạy, chữa bệnh và nhảy, sẽ khiến nhân vật phải trả giá bằng cơn đói.

Khi thanh đầy, nhân vật sẽ tự nhiên chữa lành khỏi bất kỳ vết thương nào, nhưng mất một chút thì quá trình hồi phục cũng sẽ ngừng.

Nếu thanh đói tiếp tục giảm, nhân vật sẽ không thể chạy và cuối cùng sẽ bắt đầu suy giảm sức khỏe cho tới khi chết đói. Điều quan trọng là phải lấy một số thực phẩm cơ bản như thịt từ động vật, cá, quả mọng, táo từ cây sồi hoặc thậm chí là thịt thối từ thây ma để giữ cho bản thân sống sót ngay từ đầu.

Thắp sáng xung quanh

Những con quái vật trong Minecraft rất ghét ánh sáng, đó là lý do tại sao chúng sẽ không xuất hiện cho đến khi bóng tối buông xuống. Giữ căn cứ trú ẩn sáng bằng các ngọn đuốc sẽ ngăn không cho bất kỳ mob nào spawn bên trong.

Để chế tạo đuốc, game thủ có thể thu thập than từ môi trường hoặc tạo ra than bằng cách dùng một lò nung sử dụng các khối đá và sau đó nấu các khúc gỗ để tạo thành than.

Sau này, than củi sẽ rất hữu ích cho việc nung chảy nhiều thứ khác, nhưng ở đầu trò chơi, hãy đặt nó lên trên một chiếc que trong bảng chế tạo để tạo ra những ngọn đuốc. Những ngọn đuốc này sau đó có thể được đặt ở bất cứ đâu để tạo ra ánh sáng và ngăn chặn mob sinh sôi nảy nở trong khu vực.

Tìm một hang động

Với một nơi trú ẩn cơ bản, nguồn cung cấp thực phẩm, dụng cụ và ngọn đuốc, bước tiếp theo tân thủ cần làm là tìm một hang động. Hang động là những đường hầm và đường nứt được tạo ra một cách tự nhiên trong môi trường kéo dài dưới lòng đất. Các hang động có kích thước khác nhau, từ những căn phòng nhỏ vừa đủ lớn để có thể đứng cho đến tận tầng dưới cùng của lòng đất.

Các hang động có thể hữu ích như những nơi trú ẩn lớn dưới lòng đất và cho bước tiếp theo, trong quá trình sinh tồn và thu thập nguyên liệu. Người chơi chỉ cần để ý đến nguồn cung cấp cho ngọn đuốc để thắp sáng hang động.

Thu thập nguyên liệu thô

Tiếp theo, đã đến thời điểm phải thay thế các công cụ bằng đá thành sắt, chủ yếu được tìm thấy dưới lòng đất. Điều này sẽ rất dễ dàng nếu tìm thấy một quần thể hang động tốt, còn nếu không, người chơi sẽ phải đào xuống và xây dựng một cái mỏ.

Đưa sắt và than vào lò nung để nấu chảy sẽ tạo ra những thỏi sắt được dùng để chế tạo các công cụ bằng sắt. Quặng sắt thường xuất hiện chủ yếu ở Y = 16, nhưng các vân lớn hơn spawn ở giữa Y = -56 và Y = -8.

Xác định vị trí một ngôi làng

Kể từ bản cập nhật Minecraft 1.14 Village and Pillage, các cấu trúc ngôi làng trở nên hữu ích hơn bao giờ hết. Việc nhân giống các NPC và giao dịch với họ là vô cùng có lợi vì có thể cung cấp vũ khí và áo giáp phù phép, bùa hiếm và thậm chí cả Suspicious Stew. Nhà của dân làng cũng cực kỳ hữu ích vì thường có giường, rương đựng thức ăn, đôi khi là kim cương và những khối cỏ khô vô tận.

Bắt đầu chế tạo đồ sắt

Khi đã có đủ thỏi sắt, hãy chế tạo các vật phẩm sau theo thứ tự này: cuốc, kiếm, xô, mũ bảo hiểm, ủng, găng tay, áo giáp, rìu và có thể cả xẻng. Công cụ sắt bền hơn và hiệu quả hơn nhiều so với công cụ bằng đá. Tùy thuộc vào các số lượng sắt của mình, thỉnh thoảng người chơi có thể phải dùng đến các công cụ bằng đá.

Ưu tiên số một khi chơi Minecraft là luôn có một cái cuốc sắt bên mình. Các khối quan trọng và có giá trị như vàng, đá đỏ và kim cương chỉ có thể được khai thác bằng một cái cuốc sắt. Nếu sử dụng bất kỳ thứ gì khác, khối đó sẽ bị phá hủy khối mà không lấy được các vật có giá trị bên trong.

Cập nhật: 11/06/2022
  • 443 lượt xem