Tumblr Dịch vụ tiểu blog và mạng xã hội

Truy cập

Tumblr là một dịch vụ tiểu blog và mạng xã hội được thành lập bởi David Karp và thuộc sở hữu của Yahoo! Inc. Dịch vụ này cho phép người dùng đăng tải các nội dung đa phương tiện lên một trang blog dạng ngắn, đồng thời theo dõi blog của những người dùng khác. Các tính năng của Tumblr hầu hết được thực hiện thông qua giao diện dashboard.

Khi nói đến blog bạn sẽ nghĩ đến những blog kiểu như Blogspot, WordPress, khi nói đến mạng xã hội bạn sẽ nghĩ đến Facebook, Google +, Twitter, Pinterest, nhưng nếu không kể đến Tumblr sẽ là một thiết sót lớn. Không giống như những mạng xã hội và dịch vụ blog khác, nó đơn giản hóa mọi thao tác, cách thức thể hiện trên trang, mang đến khả năng tùy biến, sáng tạo cho người dùng thông qua những tính năng đặc biệt của nó.

Sự ra đời và phát triển của mạng xã hội Tumblr

Sự phát triển của Tumblr bắt đầu vào năm 2006 trong khoảng hai tuần giữa các hợp đồng tại công ty tư vấn phần mềm Davidville của David Karp. Karp đã quan tâm đến tumblelogs (những blog dạng ngắn) trong một thời gian và chờ đợi ai đó thành lập nền tảng blog này để giới thiệu nền tảng tumblelogging. Sau một năm chờ đợi vẫn không có ai thực hiện, Karp và nhà phát triển Marco Arment bắt đầu làm việc trên nền tảng tumblelogging của mình. Tumblr đã được ra mắt vào tháng hai năm 2007, và trong vòng hai tuần, nó đã thu hút được 75.000 người sử dụng. Đến tháng 9 năm 2010 Arment đã rời Tumble để tập trung vào Instapaper.

Tumblr

Giao diện trang chủ của mạng xã hội Tumblr

Chỉ hai tháng sau khi Tumblr thông báo sẽ nhắm đến các quảng cáo tính phí trên trang web của mình, đầu tháng sáu năm 2012, Tumblr có được chiến dịch quảng cáo thương hiệu lớn đầu tiên với Adidas. Adidas đã tung ra một blog Tumblr bóng đá chính thức và mua các vị trí trên dashboard của người dùng.

Ngày 20 tháng 5 năm 2013, Tumblr thông báo rằng đã đạt được thỏa thuận mua bán chung với Yahoo!, theo đó Yahoo! sẽ sở hữu Tumblr với giá 1,1 tỷ USD. Nhiều người dùng của Tumblr cảm thấy không thoải mái với tin tức này, họ đã tạo một bản kiến nghị với gần 170.000 chữ ký. David Karp vẫn là CEO của Tumble và thỏa thuận đã được hoàn thành vào ngày 20 tháng 6 năm 2013.

Tính đến ngày 01 tháng 07 năm 2015, Tumblr có hơn 243,3 triệu blog. Trụ sở chính của công ty ở thành phố New York.

Các tính năng hiện tại của blog Tumblr

Quản lý blog:

  • Dashboard (bảng điều khiển): Đây là công cụ chính cho người dùng Tumblr. Nó là nguồn cấp dữ liệu trực tiếp của những bài viết gần đây từ những blog mà họ theo dõi. Thông qua dashboard, người dùng có thể comment, post lại các blog (reblog), thích các bài viết từ những blog của người dùng khác xuất hiện trên dashboard của họ. Dashboard cũng cho phép người dùng tải lên các bài viết văn bản, hình ảnh, video, trích dẫn hoặc các liên kết đến blog của họ với một cú nhấp chuột vào nút hiển thị ở phía trên cùng của bảng điều khiển. Người dùng có thể kết nối blog của mình đến Twitter, và Facebook, do đó bất cứ khi nào họ tạo một bài viết, nó cũng có thể được đăng như một bài tweet trên Twitter và trạng thái trên Facebook.
  • Hàng đợi: Người dùng có thể thiết lập một lịch trình để trì hoãn bài viết đã tạo. Họ có thể lan truyền bài viết của mình trong vài giờ hoặc thậm chí là cả ngày.
  • Tag: Đối với mỗi bài viết người dùng tạo ra, họ có thể giúp người xem tìm thấy bài viết về các chủ đề nhất định bằng cách thêm vào các tag. Nếu ai đó đã tải lên blog một hình ảnh và muốn người khác nhìn thấy, họ có thể thêm tag #picture, và người xem có thể sử dụng từ đó để tìm kiếm các bài viết với tag #picture.
  • Chỉnh sửa HTML: Tumblr cho phép người dùng chỉnh sửa code HTML trên chủ đề blog của họ để kiểm soát giao diện của trang blog. Người dùng cũng có thể sử dụng một tên miền tùy chỉnh cho blog của họ.

Tumblr

Giao diện đăng ký tài khoản mạng xã hội Tumblr

Di động:

  • Vào năm 2009, với sự mua lại Tumblerette, một ứng dụng App Store của Apple tạo ra bởi Jeff và Garrett Ross, Tumblr chính thức đưa dịch vụ của mình lên iPhone.
  • Đến ngày 17 tháng 04 năm 2010, Tumblr đã có mặt trên BlackBerry thông qua ứng dụng Mobelux trong BlackBerry World.
  • Tháng 6 năm 2012 Tumblr phát hành một phiên bản mới cho Tumblr trên iOS, phiên bản 3.0 cho phép hỗ trợ Spotify, hình ảnh độ phân giải cao, truy cập offline.
  • Tumblr cũng có mặt trên các thiết bị Android.
  • Ngày 23 tháng 04 năm 2013, Tumblr phát hành phiên bản dành cho Windows Phone.
  • Ngày 16 tháng 05 ngăm 2013 Tumblr phát hành phiên bản cho Google Glass.

Không bị mờ nhạt trước các đối thủ lớn, với những tính năng, cách thức hoạt động độc đáo Tumblr nhận được sự yêu thích của nhiều người dùng và có được vị trí riêng trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Bích Thủy

5 Mời bạn đánh giá!
  • Phát hành:
  • Sử dụng: Miễn phí
  • Lượt xem: 839
  • Lượt tải: 752
  • Ngày:
Liên kết tải về
Link Truy cập chính thức:
Tìm thêm: Tumblr

Tham khảo thêm

Có thể bạn quan tâm