Tumblr là một dịch vụ tiểu blog và mạng xã hội được thành lập bởi David Karp và thuộc sở hữu của Yahoo! Inc. Dịch vụ này cho phép người dùng đăng tải các nội dung đa phương tiện lên một trang blog dạng ngắn, đồng thời theo dõi blog của những người dùng khác. Các tính năng của Tumblr hầu hết được thực hiện thông qua giao diện dashboard.
Khi nói đến blog bạn sẽ nghĩ đến những blog kiểu như Blogspot, WordPress, khi nói đến mạng xã hội bạn sẽ nghĩ đến Facebook, Google +, Twitter, Pinterest, nhưng nếu không kể đến Tumblr sẽ là một thiết sót lớn. Không giống như những mạng xã hội và dịch vụ blog khác, nó đơn giản hóa mọi thao tác, cách thức thể hiện trên trang, mang đến khả năng tùy biến, sáng tạo cho người dùng thông qua những tính năng đặc biệt của nó.
Sự phát triển của Tumblr bắt đầu vào năm 2006 trong khoảng hai tuần giữa các hợp đồng tại công ty tư vấn phần mềm Davidville của David Karp. Karp đã quan tâm đến tumblelogs (những blog dạng ngắn) trong một thời gian và chờ đợi ai đó thành lập nền tảng blog này để giới thiệu nền tảng tumblelogging. Sau một năm chờ đợi vẫn không có ai thực hiện, Karp và nhà phát triển Marco Arment bắt đầu làm việc trên nền tảng tumblelogging của mình. Tumblr đã được ra mắt vào tháng hai năm 2007, và trong vòng hai tuần, nó đã thu hút được 75.000 người sử dụng. Đến tháng 9 năm 2010 Arment đã rời Tumble để tập trung vào Instapaper.
Giao diện trang chủ của mạng xã hội Tumblr
Chỉ hai tháng sau khi Tumblr thông báo sẽ nhắm đến các quảng cáo tính phí trên trang web của mình, đầu tháng sáu năm 2012, Tumblr có được chiến dịch quảng cáo thương hiệu lớn đầu tiên với Adidas. Adidas đã tung ra một blog Tumblr bóng đá chính thức và mua các vị trí trên dashboard của người dùng.
Ngày 20 tháng 5 năm 2013, Tumblr thông báo rằng đã đạt được thỏa thuận mua bán chung với Yahoo!, theo đó Yahoo! sẽ sở hữu Tumblr với giá 1,1 tỷ USD. Nhiều người dùng của Tumblr cảm thấy không thoải mái với tin tức này, họ đã tạo một bản kiến nghị với gần 170.000 chữ ký. David Karp vẫn là CEO của Tumble và thỏa thuận đã được hoàn thành vào ngày 20 tháng 6 năm 2013.
Tính đến ngày 01 tháng 07 năm 2015, Tumblr có hơn 243,3 triệu blog. Trụ sở chính của công ty ở thành phố New York.
Giao diện đăng ký tài khoản mạng xã hội Tumblr
Không bị mờ nhạt trước các đối thủ lớn, với những tính năng, cách thức hoạt động độc đáo Tumblr nhận được sự yêu thích của nhiều người dùng và có được vị trí riêng trong lĩnh vực hoạt động của mình.
Bích Thủy